Tranh Đông Hồ được 'biến tấu' gắn với tệ nạn thực phẩm bẩn

author 09:45 22/07/2016

(VietQ.vn) - 'Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong' trong thơ xưa nay đã trở nên hài hước, châm biếm khiến nhiều người vừa bật cười vừa cảm thấy xót xa.

Mới đây tác giả Nguyễn Ngọc Tú đăng tải trên mạng xã hội Facebook bộ tranh Đông Hồ có tên “Tăng gia sản xuất”, nội dung phản ánh hàng loạt các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội hiện nay khiến nhiều người vừa bật cười vừa cảm thấy xót xa.

Để kiếm lời nhiều thương lái đã “hô biến” gà “còi” tăng thêm trọng lượng bằng nước bẩn, tạp chất. Với độc chiêu này, gà trộng mập mạp, da dẻ căng mọng thu hút người mua. 

 

Ngoài gà, lợn cũng được tăng trọng bằng hooc môn, thuốc an thần và nước bẩn. Loại thuốc tăng trọng do Trung Quốc sản xuất giúp heo lớn nhanh, bung đùi, nở vai giá rất rẻ chỉ từ 500.000 tới 1.200.000 đồng /kg. 

 

 “Hô biến” chuối xanh thành chuối chín được tác giả phác họa qua vài nét bút thế nhưng mang ý nghĩa châm biếm sâu cay. Dùng loại “tà dược” của Trung Quốc, những nải chuối xanh không những được thúc chín rất nhanh mà còn có màu vàng đẹp mắt.

 

Treo biển bán thịt bò xịn 100% kèm theo lời khẳng định, thề thốt nhưng thực tế là thịt lợn được “phù phép” hoàn hảo thành thịt bò “xịn” khiến người mua ngã ngửa. 
 
Thịt lợn được treo giá 100.000 đồng /kg nhưng chà bông (ruốc) lại chỉ 80.000 đồng/kg kèm theo lời quảng cáo 100% thịt lợn. Thực chất, để làm một cân ruốc phải cần 3kg thịt lợn và 1kg chà bông phải bán với giá từ 350.000- 400.000 đồng mới có lãi. Để có lợi nhuận cao, sắn dây được “hô biến” thành ruốc “xịn”. 

 

Đặc sản ngon rẻ mực một nắng có quy trình phơi độc đáo để bảo tồn trọng lượng. Mực ươn, thối sau khi được tẩm ướp hóa chất trở thành đặc sản mực một nắng thơm ngon. 

 

Kết quả của các làm “bất chấp hậu quả” chỉ quan tâm lợi nhuận là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các “công trình khởi công” Bệnh viện ung bứu “cơ sở thứ N”. 

Tác giả phải thốt lên: “Vài chục năm nữa thôi, khi con cháu chúng ta đọc sách giáo khoa, sẽ không còn thấy những hình ảnh minh họa cảnh hái dừa, cho gà ăn, chăn trâu hay đám cưới chuột,…nữa. Mà thay vào dó là những tranh vẽ như thế này, bởi thời cha chú của chúng, đây chính là những cảnh sinh hoạt thường ngày từng diễn ra…”.

“Ở mỗi bức tranh, tôi vốn chừa sẵn một khoảng trống để viết đôi điều vào đấy nhưng thực sự, chả viết nổi điều gì, chỉ cảm thấy đau nơi giữa hai lá phổi…”.

Bộ tranh của tác giả đã nhận được nhiều ý kiến tán thành. Một bạn nam đã chia sẻ “Phản ánh đúng hiện thực xã hội hiện tại. Kết quả cuối cùng của chuỗi thực phẩm bẩn là bệnh viện ung bứu. Hiện nay phòng khám nào cũng đông, bệnh viện nào cũng chật ních bệnh nhân”.

“Ôi dân gian, nhìn mà giận”, “Sự hài hước châm biếm không thấy được ở nét cọ mà nằm ở tính thời sự, nội dung của mỗi bức tranh”,… Những bình luận của hàng loạt độc giả đều tỏ thái độ bức xúc với xã hội hiện tại khi phải sống chung với thực phẩm bẩn.

Độc hại…dưa lê ‘ngậm’ hóa chất (VietQ.vn) - Huyền không nghĩ loại dưa lê nhỏ mua ngoài chợ lại ngọt gắt ngoài sức tưởng tượng, nhưng chỉ sau vài tiếng thì cô bị đau bụng suốt 3 ngày.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang