Cựu giám đốc CIA bị phạt 2 năm tù treo vì 'mê' mỹ nhân

author 17:06 24/04/2015

(VietQ.vn) - Cựu Giám đốc CIA David Petraeus ngày 23/4 bị tòa tuyên phạt quản thúc 2 năm và phạt tiền 100.000 USD sau khi làm lộ tài liệu mật cho nhà văn viết sách tiểu sử, người cũng là nhân tình của ông.

Theo tin tức mới nhất trên VOV, Cựu tướng 4 sao - giám đốc CIA - David Petraeus thừa nhận phạm tội rò rỉ các tài liệu mật cho người tình của mình khi đó là Paula Broadwell. Ngoài 2 năm án treo, ông ta còn phải nộp phạt 100.000 USD. Các công tố viên ban đầu đưa ra mức phạt 40.000 USD. Phát biểu tại một phiên tòa Liên bang vào hôm 22/4, Tướng David Petraeus nhận tội làm rò rỉ thông tin mật. Ông đã cung cấp thông tin này một cách bất hợp pháp cho tình nhân Paula Broadwell.

Dù thừa nhận tiết lộ thông tin mật của chính phủ, tướng Petraeus vẫn chịu mức án nhẹ hơn nhiều những người “thổi còi” (phanh phui bí mật không hay của chính phủ) như binh nhì Chelsea Manning hiện đang thi hành bản án 35 tù giam hay cựu nhân viên CIA Edward Snowden hiện đang phải lẩn trốn ở Nga để tránh án rất nặng. Còn sĩ quan CIA John Kiriakou cũng chịu mức án hà khắc (30 tháng tù) vì đã tiết lộ chương trình tra tấn của CIA.

Cựu giám đốc CIA David Petraeus và nhân tình Paula Braodwell

Cựu giám đốc CIA David Petraeus và nhân tình Paula Braodwell

Trước thực tế này, ông Steven Aftergood, giám đốc Dự án về Bí mật Chính phủ của Liên minh Các nhà khoa học Mỹ, nhận định cách đối xử như thế này thể hiện sự thiên vị đối với các quan chức cao cấp phạm tội.

Ngoài tội tiết lộ bí mật, ông Petraeus còn nói dối trong cuộc điều tra chính thức khi ông ta ký tên vào văn bản xác nhận ông không sở hữu thông tin mật nào. Ông cũng đã đánh lừa các điệp viên FBI, khi khẳng định không cung cấp thông tin cho Broadwell.

Tài liệu Tòa án cho biết ông Petraeus hồi năm 2011 từng cho phép người tình Broadwell tiếp cận với những “cuốn sách đen”, chứa các thông tin mật, bao gồm sanh tính của các điệp viên ngầm, thông tin về mật mã, chiến lược chiến tranh, thông tin tình báo, các cuộc đàm phán ngoại giao quan trọng,… Ông Petraeus từ chức giám đốc CIA hồi tháng 11/2012 sau khi tin tức ông và bà Broadwell có quan hệ bất chính bị lộ ra ngoài. Hai người sau đó đã công khai xin lỗi vì chuyện này, theo tin tức trên Dân Trí.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang