Độc chiêu 'biển thủ' hơn 114 tấn thép của cựu giám đốc

authorLan Ninh 10:32 27/12/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù bị cách chức giám đốc nhưng Thịnh vẫn lừa đảo ký kết hợp đồng mua bán sắt thép với hai đơn vị, để chiếm đoạt 2 lô thép trị giá gần 2 tỷ đồng.

Thông tin trên báo Công an nhân dân, ngày 26/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quang Thịnh (44 tuổi, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cựu Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển công nghệ Thành Nam (viết tắt là Công ty Thành Nam). Đối tượng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 139 BLHS. Bị hại trong vụ án là hai công ty kinh doanh về vật liệu xây dựng.

Độc chiêu 'biến thủ' hơn 114 tấn thép của cựu giám đốc

 Bị cáo Thịnh tại phiên xử. Ảnh: CAND

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Thịnh vốn là Giám đốc Công ty Thành Nam. Sau một thời gian điều hành doanh nghiệp không hiệu quả, tháng 9/2011, đại hội đồng cổ đông của Công ty Thành Nam đã miễn nhiệm chức vụ Giám đốc đối với Thịnh và ấn định người thay thế.

Từ thời điểm trên, Thịnh bị điều chuyển làm Phó Giám đốc Công ty Thành Nam. Vậy nhưng trong lúc giao thời, do cần tiền ăn tiêu cá nhân nên Thịnh vẫn dùng tư cách người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp để chào bán nhiều lô thép xây dựng cho Công ty cổ phần Sản xuất bê tông CK (viết tắt là Công ty CK).

Theo báo Công Lý, khi gặp gỡ đại diện doanh nghiệp nêu trên, Thịnh cho biết Công ty Thành Nam có một số công trình đang tạm thời ngừng thi công nên cần thanh lý 2 lô thép xây dựng, trong đó mỗi lô khoảng từ 50 - 60 tấn. Theo đó, Thịnh đã phát giá thấp hơn nhiều so với giá thực tế, với 14.000 đồng/kg cho lô thép thanh lý đầu tiên.

Luật sư nói gì về việc 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Trí Đức?(VietQ.vn) - "Về việc 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Trí Đức, kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ là căn cứ xác định giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật"

Để có hàng hóa giao cho Công ty CK, Thịnh tiếp tục dùng tư cách người đứng đầu Công ty Thành Nam đặt mua hơn 50 tấn thép xây dựng của một doanh nghiệp ở Hải Phòng với địa điểm giao nhận hàng hóa là tại Công ty CK. Sau đó, ngày 14/9/2011, theo yêu cầu của Thịnh, công ty thép ở Hải Phòng đã bàn giao đủ hơn 50 tấn sắt xây dựng, tương đương số tiền hơn 900 triệu đồng.

Đối với Công ty CK, ngay sau khi mua được lô thép xây dựng giá hời cũng đã nhanh chóng chuyển đủ cho Thịnh hơn 700 triệu đồng. Dù vậy, toàn bộ số tiền này đã bị cựu Giám đốc Công ty Thành Nam tiêu xài cá nhân hết.

Cùng với thủ đoạn tương tự, tháng 10/2011, Thịnh lại tiếp tục chào bán 60 tấn thép xây dựng cho Công ty CK, đồng thời đề nghị bên mua ứng trước 40 triệu đồng cho lô hàng thứ hai. Ngay sau đó, cựu Giám đốc Công ty Thành Nam quay sang đặt mua của một doanh nghiệp số lượng, chủng loại thép xây dựng đúng như đã chào bán cho Công ty CK.

Đến ngày 18/10/2011, việc mua bán ba bên hoàn tất khi hơn 63 tấn thép được chuyển đến kho của Công ty CK, tương ứng với số tiền Công ty Thành Nam phải thanh toán là hơn 1,1 tỷ đồng. Cùng thời điểm, Thịnh nhận được gần 900 triệu đồng từ Công ty CK nhưng lại không chuyển trả đối tác và cũng không đưa về Công ty Thành Nam.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, trong 2 lần mạo danh là Giám đốc Công ty Thành Nam, Thịnh đã lừa đảo chiếm đoạt được hơn 114 tấn thép xây dựng, tương ứng với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng của 2 doanh nghiệp chuyên cung cấp vật liệu xây dựng.

Tại phiên tòa, bị cáo Thịnh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, xin HĐXX cho bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình, với xã hội.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm với xã hội, làm mất uy tín của doanh nghiệp nên cần phải có hình phạt nghiêm minh để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Thịnh 12 năm 6 tháng tù giam về tội danh trên.

Mộc Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang