Cựu TGĐ Vinalines: Lãnh đạo chỉ lo "phang" nhau (!?)

author 10:27 22/05/2012

"Theo kế hoạch là cuối năm 2010 phải đưa ụ nổi No83M vào khai thác, nhưng tổng công ty có triển khai đâu. Chả ông nào làm cả, chỉ ngồi "phang" nhau thôi, nên giờ này dự án vẫn nằm đấy" - ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vận tải, Bộ GTVT nguyên Tổng GĐ Vinalines cho biết.

Trả lời phỏng vấn của PV TPO vài giờ trước khi bị bắt, ông Mai Văn Phúc đã chia sẻ về một số thông  tin liên quan tới một thời điểm cụ thể (2007-2008) của Tổng Cty Hàng hải VN.

Chỉ lo “phang” nhau, không chịu làm (!?)

Thưa ông, vì sao Vinalines lại mua ụ nổi cũ về bỏ đấy?

Quy trình thủ tục đầu tư mua về đều thực hiện kế hoạch đầu tư và dự án phê duyệt tổng mức đầu tư, tiến độ và mục đích khai thác rõ ràng.

Theo kế hoạch là cuối năm 2010 phải đưa ụ nổi No83M vào khai thác, nhưng tổng công ty có triển khai đâu. Chả ông nào làm cả, chỉ ngồi phang nhau thôi, nên giờ này dự án vẫn nằm đấy.

Tình hình Vinalines đến giờ này nó bê bết, nó sập xệ là một chuyện; đã không đoàn kết để mà làm lại còn lôi nhau ra phang nữa thì coi như nát nhè.

Phang nhau nên dẫn tới việc chùng chình nằm đấy chả ai làm gì cả, người ta lại “soi” vào là tại sao không làm, lý do này kia. Từ đó dẫn tới việc liên quan đến người tiền nhiệm. Giai đoạn tôi làm TGĐ trong 2 năm 2007, 2008 lãi. Đến khi tôi đi là bắt đầu tụt hậu và đi xuống.

Ụ nổi cũ Vinalines mua cách đây gần 5 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động. Ảnh: VNE
Ụ nổi cũ Vinalines mua cách đây gần 5 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động. Ảnh: VNE

Nhưng việc mua ụ nổi quá tuổi là trái quy định của nhà nước?

Ụ nổi có đặc thù khác. Riêng thiết kế sản xuất đã có tuổi thọ lên tới 60 năm. Trước khi nhập về, cơ quan Đăng kiểm VN sang tận bên Nga thẩm định, đăng kiểm và xem xét cho phép mới được nhập.

Chứ đâu phải mình muốn mang cái gì về nước thì mang đâu, phải cơ quan có thẩm quyền, được Bộ GTVT cho phép.

Bộ GTVT phải căn cứ vào kết quả thẩm định và kiểm tra của Đăng kiểm VN. Đăng kiểm VN báo cáo, trình Bộ GTVT, trên cơ sở đấy Bộ GTVT xem xét và quyết định cho nhập.

Cái ụ nổi như một xà lan, nó đặc thù chứ không tự nổ máy chạy được, phải kéo. Do đó nó hoàn toàn không nằm trong quy trình đầu tư như tàu biển. Đầu tư tàu biển là đầu tư khai thác vận tải bằng máy, bằng chân vịt nên khác.

Ông nói 2 năm đương chức thì Vinalines phát triển, nhưng giai đoạn đó ông cũng quyết định mua ụ nổi về để đấy, nay lãng phí hàng trăm tỷ có trách nhiệm của ông?


Cơ quan chức năng cũng nói mặc dù ngày đấy làm ăn có lãi, nhưng cái quyết định đầu tư dự án về để từ năm 2007-2008 tới nay không thực hiện được, vẫn chưa khai thác được, cho nên tổng mức đầu tư ụ nổi lên tới 400-500 tỷ, tới nay chưa khai thác là lãng phí tiền của chừng ấy năm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, kết quả kinh doanh của Vinalines giai đoạn 2007 -2010 thì: Kết quả kinh doanh tổng hợp năm 2007-2008 có lãi, năm 2009 lỗ 412,325 tỷ đồng; năm 2010 lỗ 1.273,892 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, Vinalines đã có nhiều dự án kinh doanh thua lỗ như xây cảng, mua tàu cũ kĩ, mua ụ nổi quá tuổi thọ không được sử dụng...

Trong giai đoạn từ năm 2007-2010 Vinalines đã đầu tư, xây dựng 14 dự án cảng, trong đó có 12 cảng biển, một cảng sông và một cảng cạn. Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều có sai phạm trong quá trình quản lý, phê duyệt thiết kế, dự toán chi phí, thi công... 

Trong giai đoạn 2005-2010 Vinalines đã đầu tư 22.853 tỉ đồng mua 73 tàu cũ của nước ngoài đã qua sử dụng với năng lực hơn 2 triệu tấn, theo Thanh tra Chính phủ thì có 36 tàu trong số này bị lỗ nặng.

Năm 2008, mua ụ nổi No83M. Sau khi sửa chữa hai lần cộng với giá mua, chi phí kéo từ Nga về VN, số tiền đầu tư vào ụ nổi sản xuất từ năm 1965 lên đến 489,6 tỉ đồng, bằng 70% chi phí ụ đóng mới. Tuy nhiên, đến nay ụ vẫn không hoạt động được.

L.H (tổng hợp)

Thực ra, dự án nào cũng có mục đích đầu tư, kế hoạch đầu tư, tiến độ đầu tư, tổng mức đầu tư.

Dự án đó tiến độ đầu tư là đưa vào khai thác cuối năm 2010, nhưng vì nội bộ “chiến” nhau từ năm 2009-2010, nên chả ai chịu làm. Thế cho nên nó chình ình ra, chứ không phải là mua về để chơi.

Giờ dự án chưa đưa vào khai thác, cái chính là không có tiền để tiếp tục đầu tư. Nếu có tiền tiếp tục triển khai dự án theo kế hoạch thì vẫn hiệu quả, định hướng của Tổng Cty là đúng đắn.

Tới giờ này chưa thực hiện được là trách nhiệm của người tổ chức điều hành, chứ không phải sai lầm của người quyết định đầu tư.

Mất mặt với vợ con

Hồi mua ụ nổi, ông và nguyên Chủ tịch HĐQT Dương Chí Dũng, ai là người quyết định?

Hồi đấy, tôi làm TGĐ. Mọi hành động và việc làm của tôi phải căn cứ vào quyết định của HĐQT. Tôi thực ra chỉ là người thực hiện. Về nguyên tắc, nó không giống các doanh nghiệp ở dưới.

Chính các doanh nghiệp ở dưới lại rất thoải mái, giám đốc có quyền quyết định tất cả mọi cái. Còn TGĐ tổng công ty 91 và TGĐ tập đoàn nhà nước là chơ vơ, cháo váo, làm gì cũng phải được sự chấp thuận của HĐQT và phải được phê duyệt mới được thực hiện.

Hoặc là phải có bổn phận thực thi mọi quyết định, nghị quyết của HĐQT mặc dù ông không thích, dù không phải là quan điểm của ông, nhưng đã là nghị quyết, tôi là số ít buộc phải thực hiện.

Còn chuyện đầu tư tàu cũ, phải treo cờ nước ngoài để hoạt động thì sao, thưa ông?

Mua tàu cũ không phải là thời của tôi. Thời của tôi đầu tư hoàn toàn tàu trong phạm vi khuôn khổ của Bộ GTVT quy định, dưới 15 tuổi hết, không có cái nào là trên cả.

Tất cả quy trình, thủ tục đầu tư phải có ý kiến từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới. Bộ cho phép mới được. Mà ngày đó làm rất cẩn trọng. Và chả dại gì làm sai để trước hết ông Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) soi, ông ấy tiêu diệt mình trước. Mình phải giữ mình ghê gớm.

Giai đoạn của tôi, 2 ông không hợp nhau (ý nói ông Phúc và ông Dũng-PV), nên ông nào cũng phải làm chuẩn, nên không ông nào phá ngang được. Còn sau giai đoạn tôi, anh Dũng làm thế nào tôi không biết.

Mấy ngày này, chắc tâm trạng ông nặng nề lắm?

Nói thật, giờ đây tôi thậm chí mất mặt với vợ con. Ngày xưa làm, tôi được mọi người khen, dù khổ sở vất vả. Mà nói thật, một xu cũng không có. Rất trong sáng với tư tưởng, lý tưởng là thay da đổi thịt ngành hàng hải.

Thậm chí hy sinh mọi cái để làm. Nhưng bây giờ người ta lại quay ra bảo trách nhiệm trước đây của những người từ giai đoạn 2007-2010.

Như vậy rơi vào giai đoạn của mình, lại phải giải trình, mệt ghê cơ. Ngay vợ con bây giờ cũng chất vấn anh làm ăn thế nào mà để như thế...

Cám ơn ông

Theo TPO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang