Cứu thành công ca nhồi máu tủy bằng phương pháp hybrid

author 10:11 05/08/2016

(VietQ.vn) - Đó là một người đàn ông Nhật Bản, 43 tuổi, giám đốc một công ty đang hoạt động tại Việt Nam, chuyển viện đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Ngày 4/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức họp báo công bố thành công trong việc cứu chữa một ca bóc tách động mạch chủ (ĐMC) có biến chứng nhồi máu tủy gây liệt hai chân cấp tính.

Đó là một người đàn ông Nhật Bản, 43 tuổi, giám đốc một công ty đang hoạt động tại Việt Nam, chuyển viện đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM tối 27/7 trong tình trạng yếu hai chân.

Sau khi chụp CT và hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị bóc tách ĐMC cấp kèm huyết khối bên trong thành mạch máu, toàn bộ ĐMC ngực xuống và ĐMC bụng, với biến chứng nhồi máu tủy dẫn đến liệt hai chân.

TS – BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, trưởng nhóm phẫu thuật cho bệnh nhân, nói: “Đây là biến chứng hiếm gặp của hội chứng ĐMC cấp với hậu quả nặng nề là liệt chi vĩnh viễn. Để càng lâu, khả năng  phục hồi càng thấp”.

Sau khi liên lạc được với người thân của bệnh nhân tại Nhật, ngay trong đêm một nhóm bác sĩ bệnh viện được huy động để khẩn trương cấp cứu bệnh nhân bằng kỹ thuật hybrid (phối hợp phẫu thuật và can thiệp nội mạch).

Cụ thể các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt rời động mạch dưới đòn trái khỏi ĐMC để nối vào động mạch cảnh chung trái, sau đó tiến hành can thiệp đặt ống ghép nội mạch ĐMC ngực xuống.

PGS – TS – BS Phạm Thọ Tuấn Anh, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết cả nước chỉ có khoảng 6 bệnh viện thực hiện được kỹ thuật hybrid, trong đó bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện đại học Y Dược TPHCM là hai nơi làm khá nhiều.

Để làm được kỹ thuật này đòi hỏi phải có phòng ốc và trang thiết bị phù hợp, đồng thời tổ chức được một nhóm có tinh thần làm việc cao.

Có mặt tại họp báo, chị ruột bệnh nhân bay từ Nhật sang đã cám ơn tập thể y bác sĩ bệnh viện đã cứu chữa tận tình bệnh nhân.

Bình Yên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang