Đã rõ danh tính 11 cháu bé nghi mất tích tại chùa Bồ Đề

author 11:38 12/08/2014

Lãnh đạo Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, về thông tin 11 cháu bé ở chùa Bồ Đề nghi mất tích từ năm 2007 đến 2012, CQĐT đã vào cuộc xác minh, làm rõ tên tuổi cụ thể của 11 cháu.

Lãnh đạo Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, về thông tin 11 cháu bé ở chùa Bồ Đề nghi mất tích từ năm 2007 đến 2012, Cơ quan điều tra đã vào cuộc xác minh, làm rõ tên tuổi cụ thể của 11 cháu; danh tính bố, mẹ cũng như người thân các cháu này.

Công an Long Biên cho biết, đã làm rõ nhân thân 11 cháu bé đã đi khỏi chùa, được cho là "mất tích".

Xác định lai lịch, danh tính 11 cháu bé nghi mất tích

Như đã thông tin về nghi án mất tích 11 cháu bé tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2012, trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an quận Long Biên cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan CSĐT đã vào cuộc xác minh, làm rõ thực hư sự việc.

Theo đó, cơ quan điều tra đã làm rõ và được bố, mẹ, người thân của 11 cháu này.

Hiện tổng số lượng người sinh sống, kể cả các sư và người già, trẻ em, trong chùa là 250 người. Các trường hợp đến tá túc tại chùa Bồ Đề, cán bộ công an phường đều vào tiến hành các thủ tục kê khai để quản lý.

“Tính cả 11 cháu đi khỏi chùa, chúng tôi cũng đã làm rõ cụ thể từng trường hợp. Tuy nhiên, hiện chúng tôi vẫn đang tích cực mở rộng tiếp cận thông tin trình báo, tố giác về việc có thể có các trường hợp mất tích khác để tiếp tục xác minh và làm rõ căn nguyên” - lãnh đạo Công an Long Biên cho biết.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Dân trí, thực tế hiện nay, khu nuôi dưỡng các cháu bé trong khuôn viên chùa Bồ Đề đã thưa vắng hơn trước khá nhiều. Theo lãnh đạo Công an Long Biên, sau khi vụ mua bán trẻ bị phanh phui, số lượng các cháu được nuôi trong chùa đã giảm nhiều. Có trường hợp gia đình đến đón trẻ về nuôi; có trường hợp trẻ đi chữa bệnh; có trường hợp trẻ được đưa sang trung tâm bảo trợ xã hội hoặc chuyển sang sinh sống tại một ngôi chùa khác...

Về quan điểm nhìn nhận vụ việc xảy ra tại chùa Bồ Đề, lãnh đạo Công an quận Long Biên chia sẻ, rất nhiều người, không chỉ ở trong nước mà những người hảo tâm nước ngoài, vốn đều biết đến sư thầy Đàm Lan đã tiếp nhận và nuôi dưỡng hàng trăm trẻ cơ nhỡ, mồ côi. Đó là việc làm xuất phát từ cái tâm, cái thiện.

“Nhiều năm qua, nhà chùa vượt qua biết bao gian truân, vất vả nuôi dưỡng những mảnh đời bất hạnh thành người. Tuy nhiên, do nhà sư không có kinh nghiệm quản lý, hay tin người nên bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi cá nhân. Hiện CQĐT đang làm rõ mức độ liên quan cụ thể của thầy trụ trì trong vụ việc để xem xét, xử lý đúng luật định” - Lãnh đạo Công an Long Biên cho hay.

 

Khuôn viên nhà tình thương nuôi trẻ cơ nhỡ nay đã thưa vắng hẳn.

Công an Long Biên không nhận được đơn trình báo vụ việc

 

Tại buổi làm việc với PV Dân trí, lãnh đạo Công an quận Long Biên cho biết, cơ quan này không hề nhận được đơn trình báo hay tố giác hành vi buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề trước khi vụ việc được CQĐT Công an TP Hà Nội phanh phui.

Lãnh đạo Công an Long Biên cũng khẳng định, trước đó cơ quan này đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết 2 vụ việc liên quan đến hành vi bắt cóc trẻ em và vụ một cháu bé nghi bị xâm hại tình dục và bị bỏ lại chùa Bồ Đề vào năm 2012 và 2013.

Hai trường hợp được làm rõ như sau: Tháng 4/2013, bà Nguyễn Thị Quý (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) thường xuyên đến thăm chùa, chăm sóc trẻ em. Do hiếm muộn nên người phụ nữ 57 tuổi này đã tìm cách chiếm đoạt cháu T.A. Trường hợp còn lại cũng xác định cháu bé không bị xâm hại tình dục. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên bố cháu đã mang bỏ cháu lại chùa với mục đích nhờ chùa nuôi dưỡng.

Mới đây nhất, Công an quận Long Biên có tiếp nhận đơn của Ni sư Đàm Lan - trụ trì chùa Bồ Đề - đề nghị làm rõ thông tin đồn thổi Ni sư buôn bán trẻ em, đồng thời đề nghị làm rõ việc một số tờ báo đăng tải hình ảnh một người mặc áo cửa phật đi xe SH nói là trụ trì chùa Bồ Đề.

Những nội dung này, sau vào cuộc xác minh, Công an Long Biên cho biết, Ni sư chùa Bồ Đề không liên quan hành vi mua bán trẻ em. Còn hình ảnh người tu hành đi xe SH là nam giới, ảnh chụp sau lung, Công an quận Long Biên cũng xác nhận đó không phải là hình ảnh của Ni sư Đàm Lan.

Trở lại diễn tiến vụ việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, chiều ngày 11/8, Phòng PC45 Công an TP Hà Nội đã chính thức chuyển hồ sơ vụ việc sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị khởi tố Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về tội: “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”.

 

Theo Dân Trí


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang