Da mặt tổn thương vĩnh viễn nếu dùng mỹ phẩm lột da mặt trôi nổi

author 06:31 29/10/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều chị em mong muốn nhanh chóng có làn da đẹp mịn màng nên nhờ tới sản phẩm mỹ phẩm lột da mặt. Tuy nhiên cẩn thận trọng khi dùng sản phẩm này.

Nhờ vào mong muốn nâng tầm nhan sắc của hội chị em, ngành công nghiệp mỹ phẩm đã có bước phát triển vượt bậc. Cùng với cuộc sống sung túc, nhu cầu làm đẹp ngày càng đa dạng và tiêu chuẩn thẩm mỹ lại càng khắt khe hơn. Bên cạnh những thương hiệu uy tín, nhiều gian thương đã trục lợi dựa vào nhu cầu 'lột xác' của các chị em bằng những sản phẩm mỹ phẩm lột da trôi nổi, không rõ nguồn gốc gây ra hậu quả khó lường.

Thực tế, hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi được rao bán trên mạng xã hội. Với giá thành rẻ, được quảng cáo có tác dụng ngay lập tức, nhiều phụ nữ đã cả tin sử dụng để làm đẹp cấp tốc.

Theo thông tin từ các bác sĩ bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến chứng vì sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được rao bán trên mạng và tại các cơ sở làm đẹp kém chất lượng. Phần lớn, các trường hợp tai biến sau khi lột da là do sử dụng các chất lột có nồng độ cao, thành phần dễ gây dị ứng và kỹ thuật lột da không đúng quy chuẩn. Thay vì da được kích thích tái tạo nhẹ nhàng thì da lại bị bỏng rát, lột nhiều, nguy cơ gây nhiễm trùng và sẹo xấu về sau.

Sử dụng mỹ phẩm lột da mặt thận trọng vì dễ gây biến chứng. Ảnh minh họa 

Cũng theo các bác sĩ, sau khi dùng các sản phẩm này, thời gian đầu thì da đẹp nhưng một thời gian biến đổi giãn mạch, mọc lông, teo mỏng da, thay đổi sắc tố, phụ thuộc corticoid, nếu không dùng thì sẽ bị mẩn ngứa. Có người bị sau 2-3 tháng hoặc vài năm sử dụng. Việc điều trị các trường hợp này vô cùng khó khăn.

Một trường hợp điển hình tại TP.HCM cho biết, với mong muốn da không còn bị mụn, chị H. đã lên mạng tìm hiểu và quyết định đặt mua một loại lột da mặt làm bằng rượu thuốc. Tuy nhiên, sau 30 phút bôi lên, da mặt của chị đã bắt đầu đỏ và đau rát khó chịu. Ngày hôm sau, toàn bộ da mặt của chị H. bị bong tróc, đỏ mày.

Còn chị T ở Bến Tre cũng cho biết, chị phải đến khám tại khoa Thẩm mỹ da, bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh trong tình trạng mặt nổi nhiều mụn nước, mụn mủ, bong tróc da toàn bộ khuôn mặt. Chị T. cho biết: “Trước đó, tôi có đến một spa thẩm mỹ để lột da bằng vi tảo biển với lời quảng cáo “da trắng sáng nhanh chóng chỉ sau 1 lần lột”. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong phương pháp này, toàn bộ khuôn mặt của tôi bị bong tróc, da ngứa ngáy và đau rát".

Mỹ phẩm 'tự xưng hàng xách tay' đa phần là hàng giả, hàng nhái(VietQ.vn) - Theo khẳng định của nhiều lãnh đạo các nhãn hàng mỹ phẩm thế giới, có tới 90% mỹ phẩm tự xưng là xách tay đều là hàng giả

Theo các bác sĩ, “lột da” còn có thuật ngữ chuyên môn là “tái tạo da bằng hóa chất”. Đây là phương pháp được sử dụng để trẻ hóa làn da, mang lại hiệu quả điều trị cao về các tình trạng như nám da, tàn nhang, mụn trứng cá, sẹo mụn, nếp nhăn, rạn da… Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách da sẽ bị bỏng rát, lột nhiều sẽ tàn phá da nhanh chóng.

Đặc biệt, có rất nhiều mỹ phẩm lột da trôi nổi mà cơ sở sản xuất đưa vào sản phẩm những thành phần độc hại bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới.

Để việc tái tạo da bằng hóa chất đạt hiệu quả cao, các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ nên đến các cơ sở y tế và cơ sở thẩm mỹ uy tín đã được cấp phép. Tìm hiểu thật kỹ các thông tin về phương pháp này từ các nguồn tin chính thống. Tuyệt đối không tự lột da, khi có triệu chứng bất thường về da sau khi lột thì cần đến gặp bác sĩ da liễu trong thời gian sớm nhất để được điều trị.

Ngoài ra, khi sức khỏe làn da có vấn đề, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa đã được cấp phép để được thăm khám và điều trị. Phải bảo đảm người trực tiếp thăm khám và điều trị cho mình phải là bác sĩ chuyên khoa da liễu, được đào tạo về da liễu và biết quy trình xử lý tác dụng không mong muốn. Các sản phẩm làm đẹp sử dụng phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang