Đà Nẵng: Chính quyền "hành dân" đến bao giờ?

author 07:27 07/12/2012

(VietQ.vn) - Câu chuyện "hành là chính" ở địa phương lại một lần nữa như hồi chuông cảnh báo về thái độ, cung cách làm việc của cán bộ Nhà nước. Đà Nẵng cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó.

Chính quyền sai, đùn đẩy trách nhiệm

Ngày 13/06/2012, bà Hồ Thị Hiền (Thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Hòa Vang yêu cầu giải quyết, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do UBND huyện Hòa Vang cấp trái pháp luật cho hộ gia đình ông Ngô Thanh và bà Bùi Thị Xí.
 
Nội dung đơn cho rằng UBND huyện Hòa Vang đã cấp “nhầm” diện tích đất 452,20 m2 đất thuộc quyền sử dụng của bà Hồ Thị Hiền từ những năm 1983 đến nay cho hộ ông Thanh và bà Xí.
 
Cho đến khi đất bị thu hồi thì bà Hiền mới phát hiện ra đất bà sử dụng ổn định gần 30 năm qua đã bị cấp cho người khác. Đồng thời, do cấp nhầm đất cho bà Hiền nên khi thu hồi đất của bà tình đã tính thiếu diện tích đất ở của bà Hiền theo GCNQSDĐ được cấp lên đến hơn 100 m2 đất ở. Vụ việc của bà Hiền là rõ ràng, được cả hàng xóm, láng giềng và chính quyền xã Hòa Liên xác nhận.  
 
 
Sau khi gửi đơn cho UBND huyện Hòa Vang nhưng không thấy hồi âm, bà Hiền gửi tiếp đơn lên UBND TP Đà Nẵng thì ngày ngày 03/07/2012, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 1836/VP-NCPC chuyển đơn cho UBND huyện Hòa Vang yêu cầu giải quyết và trả lời công dân.
 
Thế nhưng, bà Hiền tiếp tục chờ đợi mà không thấy thông tin gì, tiếp tục phải gửi đơn yêu cầu giải quyết kiến nghị lên UBND huyện Hòa Vang. Ngày 29/8/2012, sau gần 3 tháng, bà Hiền sửng sờ khi được Phòng TN&MT gọi lên để giao cho Công văn số 1352/UBND-TNMT gửi Sở TN&MT TP Đà Nẵng với nội dung xác nhận rằng việc UBND huyện Hòa Vang cấp GCNQSDĐ của bà Hiền cho hộ ông Thanh, bà Xí là sai nhưng theo quy định mới tại Quyết định số 31/2012/QĐ-UBND ngày 31/7/2012 của UBND TP Đà Nẵng thì việc thu hồi, điều chỉnh GCNQSDĐ cấp trái pháp luật thuộc thẩm quyền của ... Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, và đề nghị bà Hiền liên hệ Sở TN&MT TP. Đà Nẵng để được giải quyết! 
 
Phải chờ đến gần 3 tháng bà Hiền mới được trả lời vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Hòa Vang nên phải liên hệ với Sở TN&MT TP Đà Nẵng để yêu cầu. Chờ thêm gần 2 tháng nữa, ngày 01/11/2012, Sở TN&MT TP Đà Nẵng có Công văn số 23/STNMT-TTr gửi UBND huyện Hòa Vang (gửi kèm cho bà Hiền để biết) cho rằng theo Điều 18 Luật khiếu nại thì vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND huyện Hòa Vang giải quyết! 
 
Thế nhưng, bất ngờ tiếp theo là khi bà Hiền không biết cơ quan nào sẽ giải quyết nên gửi đơn cầu cứu UBND TP Đà Nẵng thì ngày 14/11/2012, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có Phiếu chuyển số 3665/PC-VP với nội dung đây là vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của ... Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng.
 
Như vậy, cả UBND huyện Hòa Vang, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng mỗi nơi xác định thẩm quyền giải quyết một kiểu, đùn đẩy đơn thư khiến bà Hiền chờ mãi chưa được giải quyết. 
 
Đến nay (ngày 06/12/2012) đã gần 6 tháng kể từ khi gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Hòa Vang và các cấp chính quyền của TP Đà Nẵng để yêu cầu giải quyết đúng theo quy định của pháp luật, bà Hiền vẫn tiếp tục chờ đợi vì chưa nhận được bất cứ văn bản nào giải quyết kiến nghị của mình.
 
Các công văn nói trên chỉ là văn bản hành chính do các cơ quan chính quyền TP Đà Nẵng chuyển đi chuyển lại cho nhau (gửi kèm để bà biết) chứ không có văn bản giải quyết trả lời kiến nghị, trả lại đất cho bà theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Thời gian qua Đà Nẵng là địa phương được báo chí, truyền thông ngợi khen về thái độ phục vụ công dân của đội ngũ công chức, nhưng câu chuyện cố tình buộc người dân phải dài cổ chờ đợi nêu trên cho thấy thực tế chuyện “hành” dân vẫn tồn tại và thách thức nổ lực cải cách hành chính của địa phương.
 
Ai có thẩm quyền giải quyết?
 
Trả lời PV Chất lượng Việt Nam, ông Lê Cao, Chuyên gia pháp lý – Công ty Luật hợp danh FDVN cho biết: “Theo quy định tại Điều 25 Nghị Định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ thì khi công dân phát hiện Giấy chứng nhận (GCN) đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp GCN. Cơ quan nhà nước đã cấp GCN có trách nhiệm xem xét, giải quyết. Theo hồ sơ kiến nghị của bà Hiền thì việc cấp GCNQSDĐ trong trường hợp này do UBND huyện Hòa Vang thực hiện, do đó UBND huyện Hòa Vang có trách nhiệm giải quyết. Đồng thời, theo khoản 2 Điều 46 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 31/2012/QĐ-UBND ngày 31/7/2012 của UBND TP Đà Nẵng cũng xác định rằng trường hợp công dân phát hiện GCNQSDĐ đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp GCN và cơ quan nhà nước đã cấp GCN xem xét, quyết định thu hồi GCN đã cấp.”
 
Duy Ngọc 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang