Doanh nghiệp kêu oan, hải quan bảo đúng

author 14:14 26/11/2012

(VietQ.vn) - Ông Tống Văn Tuấn, Giám đốc Công ty CP máy công nghiệp Đông Sơn (Cty Đông Sơn, chuyên nhập khẩu thiết bị “tời nâng kiểu thùng”) cho biết, Cty Đông Sơn cùng gần 30 DN khác đang làm ăn yên ổn thì bất ngờ bị hải quan truy thu thuế đối với những mặt hàng nhập khẩu từ 4 năm trước…

Bất ngờ truy thu thuế 

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, từ những năm 2008, có khoảng 30 DN đã từng kinh doanh các loại “tời nâng kiểu thùng” nhập khẩu từ Trung Quốc thông qua Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị và Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội.

Đây là loại thiết bị chở người và hàng hóa được dùng trong hoạt động xây dựng các tòa nhà cao tầng. Trong quá trình làm thủ tục, hải quan đã kiểm tra hồ sơ, hàng hóa và hướng dẫn cho DN áp mã mặt hàng là HS 84281090 và khai báo thuế theo quy định, mặt hàng này chịu thuế nhập khẩu ở mức 0%. Hiện, toàn bộ số thiết bị trên đã được bán cho các DN có nhu cầu và nhiều chiếc đã hết khấu hao.

Ông Tuấn, Giám đốc Công ty CP máy công nghiệp Đông Sơn cho rằng việc truy thu thuế của Hải Quan là làm khó cho DN
Ông Tuấn, Giám đốc Công ty CP máy công nghiệp Đông Sơn cho rằng việc truy thu thuế của Hải Quan là làm khó cho DN và không phù hợp với quy định pháp luật
Tuy nhiên, bất ngờ, cuối tháng 2/2012, các DN nhận được văn bản truy thu thuế của cơ quan hải quan với lý do áp sai mã số tính thuế hàng nhập khẩu với sản phẩm “tời nâng kiểu thùng”. Nhiều DN lo lắng vì nếu theo căn cứ áp thuế kiểu tận thu như vậy, mỗi DN phải nộp hàng tỷ đồng.
 
Trong khi, quyết định truy thu đối với mặt hàng trên là không phù hợp với các quy định của pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của DN. Nhiều DN đã khiếu nại lên các chi cục hải quan, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính…
 
Hải quan đã làm đúng?
 
Tại các buổi làm việc với các cơ quan hải quan, các DN đã bày tỏ sự không đồng tình với cách xử lý này. Bởi lẽ, nơi sản xuất “tời nâng kiểu thùng” là Trung Quốc (quốc gia đã gia nhập WTO) đã áp mã HS 84281090. Trên thực tế trong suốt nhiều năm qua, các chi cục hải quan, hải quan cửa khẩu cũng áp mã như thế và đã cho thông quan hàng nghìn sản phẩm. Sản phẩm này Việt Nam chưa sản xuất được và cần thiết để phục vụ sản xuất nên được hưởng chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.  
 
Bên cạnh đó, tại các cửa khẩu, các DN đã khai rất rõ mặt hàng này theo hướng dẫn của các cán bộ hải quan và đều được chấp nhận cho thông quan… Cái lý mà hải quan đưa ra để áp dụng cho các DN là “áp sai mã số (mã HS) tính thuế hàng nhập khẩu”.
 
Mặt hàng để được áp vào mã HS 84281090 phải là loại “tời nâng kiểu thùng (có tên gọi khác là trục tải thùng kíp) ở dạng các thùng chứa hoặc hòm xe có thể tích lớn, đáy mở tự động, thường dùng vận chuyển than trong hầm lò, chất đốt hoặc quặng cho lò cao, lò nung vôi... Nếu không đáp ứng được các yêu cầu trên thì tùy theo hàng hóa thực tế nhập khẩu để áp vào mã số phù hợp. Các chi cục hải quan đã đưa “tời nâng kiểu thùng” vào nhóm mã 84281021 và yêu cầu các DN phải truy thu 10% thuế nhập khẩu đối với các lô hàng đã được thông quan…
 
Đến thời điểm hiện tại, hàng nghìn sản phẩm đã được các DN nhập khẩu bán cho khách hàng với hạch toán chi phí theo biểu thuế cơ quan hải quan áp dụng. Việc hải quan truy thu thuế 10% sẽ khiến DN lỗ to vì phần lãi chỉ là 2 – 3%.
 
Ông Tống Văn Tuấn cho biết: “Lý do ấn định thuế của Chi cục hải quan Bắc Hà Nội không có căn cứ về mặt pháp lý. Việc Tổng cục Hải quan ban hành văn bản số 456/TCHQ-TTr được hiểu là một sự thay đổi cơ chế, chính sách của cơ quan có thẩm quyền. Tại các thời điểm chúng tôi nhập hàng trước đó, quy định này vẫn chưa được ban hành, công ty không được biết đến sự điều chỉnh này nên không thể kết luận Cty  Đông Sơn kê khai sai mã HS để từ đó tiến hành “truy thu” thuế đối với DN một cách bừa bãi và vô lý như thế”.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó chi cục trưởng chi cục hải quan Bắc Hà Nội: “Việc áp mã thuế 84281021 để ấn định mức thuế nhập khẩu 10% đối với những DN nhập khẩu tời nâng kiểu thùng trong thời gian qua là làm theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan. Phía chi cục chúng tôi phải truy thu đối với 4 DN. Đây là việc làm định kỳ trong ngành hải quan và hoàn toàn đúng quy định của pháp luật…”.
Luật sư Vũ Lợi, Giám đốc Cty luật Hòa Lợi: Vào thời điểm các DN nhập khẩu tời nâng kiểu thùng thì Công văn số 456/TCHQ-TTr ngày 7/2/2012 chưa có nên việc áp dụng văn bản này cho những lô hàng đã nhập từ năm 2008, 2009 là không hợp lý. Văn bản số 456/TCHQ-TTr ban hành không quy định gì về hiệu lực hồi tố nên việc mang áp dụng cho các DN đã nhập khẩu mặt hàng này từ trước đó là không có căn cứ, cần hủy bỏ. Vì áp vào trường hợp này thì văn bản số 456/TCHQ-TTr sẽ có hiệu lực sớm nhất kể từ ngày ban hành văn bản (từ ngày 7/2/2012 trở về sau). Trong thẩm quyền của mình, cơ quan Hải quan có quyền thay đổi mã áp thuế (mã HS). Tuy nhiên, việc thay đổi đó nên được áp dụng cho các sản phẩm thiết bị tời nâng kiểu thùng nhập khẩu về sau chứ không thể “hồi tố”, truy thu thuế đối với các sản phẩm mà DN đã nhập khẩu từ vài năm trước đây.
Nhóm PV bạn đọc
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang