Đà Nẵng: Liên tiếp phát hiện điểm kinh doanh thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

author 11:48 27/08/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng cvừa đột kích, phát hiện nhiều thuốc lá, lọ tinh dầu, phụ kiện không rõ nguồn gốc.

Theo đó, Đội CSKT Công an quận Thanh Khê tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa chỉ 215/39 Hà Huy Tập, phường Hoà Khê, quận Thanh Khê. Qua kiểm tra, công an đã tạm giữ 361 lọ tinh dầu, 70 máy thuốc lá điện tử, 44 phụ kiện đi kèm ghi nhãn mác nước ngoài không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ điểm kinh doanh này là anh Bùi Quang T. (SN 1998), thường trú tại quận Hải Châu. Hiện, Đội CSKT Công an quận Thanh Khê tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 Toàn bộ số hàng hóa bị thu giữ đều ghi nhãn mác nước ngoài không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ảnh tư liệu

Trước đó, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Liên Chiểu, Đà Nẵng cũng phát hiện 3 vụ việc vận chuyển, kinh doanh thuốc lá “lạ” gây ảo giác và thuốc lá điện tử.

Theo đó, vào lúc 11h15 ngày 12/8, tại trước số nhà 58 Thanh Tịnh phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, lực lượng Cảnh sát Kinh tế phát hiện đối tượng Võ Văn Phú (sinh năm 1997), trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng đang vận chuyển 1 kiện hàng bên trong chứa 80 sản phẩm thuốc lá điện tử nhãn hiệu ENERGY (do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp).

Cùng trưa ngày 12/8, trước số nhà 58 Thanh Tịnh phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, lực lượng Cảnh sát Kinh tế phát hiện 1 kiện hàng bên trong có chứa 240 sản phẩm thuốc lá điện tử ghi nhãn mác nước ngoài không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chưa rõ chủ sở hữu.

Trong khi tuần tra vào sáng 13/8, tại trước số nhà 75 Thanh Tịnh, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, lực lượng Cảnh sát Kinh tế tiếp tục phát hiện đối tượng Đào Đức Toại (sinh năm 1998), trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đang vận chuyển 1 kiện hàng chứa 200 hộp thuốc lá “lạ” ghi chữ Play Boy do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Liên Chiểu đã tiến hành tạm giữ tất cả số tang vật nói trên và mời những người có liên quan về trụ sở Công an quận Liên Chiểu để xác minh, làm rõ làm căn cứ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc ngăn chặn hàng gian, hàng giả qua thương mại điện tử, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử đã bổ sung một số các quy định mới về thông tin hàng hóa phải công khai trên website thương mại điện tử. Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong quản lý hoạt động thương mại điện tử trên sàn; quản lý người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam...

Cùng với đó, Nghị định số 17/2022/NĐ-CP cũng đã bổ sung nhiều chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm liên quan tới hoạt động thương mại điện tử quy định trong Nghị định 98/2020/NĐ-CP. Đại diện Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, hiện nay, khung pháp lý cho thương mại điện tử cơ bản đã tương đối đầy đủ, hỗ trợ tốt cho việc quản lý cũng như đấu tranh chống hàng giả, góp phần minh bạch thị trường thương mại điện tử.

Để gỡ khó cho hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối với Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan cũng đã kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử; xây dựng bộ tài liệu phục vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Được biết, thuốc lá điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi "công thức" sản xuất thay đổi từng ngày. Một bộ thuốc lá điện tử gồm dung dịch hỗn hợp (chứa các chất tạo mùi, tạo vị, tạo khói...) và phần đốt.

Các thành phần trong hỗn hợp dung dịch được sản xuất theo trào lưu khác nhau. Mỗi thời điểm lại điều chế ra các loại thuốc lá điện tử có mùi vị và thay đổi liên tục, không đoán định được. Nguy hiểm nhất là các chất thay đổi liên tục và thậm chí cho các chất ma túy, cần sa vào để làm tăng cảm giác "phê" và nghiện. Trong một số loại thuốc lá điện tử có chứa vitamin E, khi đốt cháy sẽ gây tổn thương phổi rất nặng nề. Tại Việt Nam cũng đã phát hiện trong thuốc lá điện tử có vitamin E.

An Nguyên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang