Đà Nẵng xử lý triệt để các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không phép

author 20:05 22/12/2023

(VietQ.vn) - Mới đây UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành văn bản về việc tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ.

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 28 cơ sở khám bệnh chữa bệnh được Sở Y tế hoặc Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi chuyên khoa thẩm mỹ (gồm: 11 bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ; 1 phòng khám đa khoa, 16 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Ngoài ra, còn có 34 phòng khám chuyên khoa da liễu (loại hình cơ sở này mới tham gia cung cấp dịch vụ thẩm mỹ nội khoa vào những năm gần đây) và 82 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ được Sở Y tế xác nhận thủ tục tự công bố đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ và công bố danh sách trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo các đơn vị ngành liên quan phối hợp kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở cấp phép kinh doanh có nội dung về hoạt động thẩm mỹ cũng như các cơ sở y tế thực hiện danh mục kỹ thuật có phạm vi về thẩm mỹ.

Bà Thủy cho hay, trong năm 2023, ngành y tế đã tổ chức thanh tra liên ngành tại 50 cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn thành phố và xử phạt các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong thực hiện dịch vụ.

Nhiều cơ sở thẩm mỹ tư nhân tại Đà Nẵng vi phạm cần tăng cường công tác kiểm tra và xử lý triệt để. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trên thực tế, loại hình này có 2 hình thức hoạt động. Thứ nhất, là những cơ sở y tế được cấp phép khám chữa bệnh thực hiện danh mục kỹ thuật có phạm vi tạo hình. Đây là những cơ sở đòi hỏi phải có cán bộ y tế thực hiện, Sở Y tế và cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Trên địa bàn TP.Đà Nẵng có khoảng 30 cơ sở. 

Tuy nhiên, loại hình chiếm số lượng lớn trong cộng đồng và khó kiểm soát là loại hình dịch vụ thẩm mỹ. Đây là loại hình không yêu cầu cán bộ y tế được cấp phép hoạt động dịch vụ mà họ được thực hiện bộ hồ sơ tự công bố đủ điều kiện dịch vụ thẩm mỹ. Những dịch vụ này được hạn chế bởi những kỹ thuật không được phép triển khai. Xong thời gian qua vẫn có nhiều cơ sở vi phạm như không có bác sĩ chuyên môn, không bằng cấp, không hiểu biết về các kiến thức liên quan đến y tế; thường sử dụng sản phẩm trôi nổi rẻ tiền vì thu lợi nhuận cao; không có quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn và quy trình xử lý khi có sự cố, tai biến xảy ra. Do đó, khi gặp sự cố hay tai biến, nhân viên ở đây không biết cách xử trí khiến bệnh nhân phải tìm đến các bệnh viện để điều trị.

Ví dụ điển hình nhất là trường hợp vi phạm mới đây của cơ sở Thẩm mỹ Kangzin (Viện Thẩm mỹ 175 Sài Gòn) ở số 368 đường Hùng Vương. Khi Đội Cảnh sát Kinh tế và Môi trường, Công an quận Thanh Khê đến kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường hôm 12-8, chủ cơ sở Thẩm mỹ viện Kangzin đã không xuất trình được các loại giấy tờ pháp lý bảo đảm đủ điều kiện hoạt động của cơ sở thẩm mỹ như: giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kinh doanh; văn bản thông báo đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ do Sở Y tế cấp; hợp đồng thu gom rác thải nguy hại và sổ giao nhận rác thải nguy hại với công ty thu gom, chứng chỉ hành nghề của nhân viên làm việc tại cơ sở.

Đáng chú ý, tại thời điểm kiểm tra, Đội Cảnh sát Kinh tế và Môi trường phát hiện nhân viên cơ sở này là bà T. đang thực hiện cung cấp dịch vụ phẫu thuật can thiệp làm căng da mặt cho khách hàng. Qua làm việc, bà T không xuất trình được bất cứ chứng chỉ hành nghề và cho biết bà chỉ là nhân viên lao công dọn dẹp tại cơ sở. Bên cạnh đó, cơ sở thẩm mỹ này cũng không xuất trình được các giấy tờ pháp lý chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của 206 sản phẩm là vật tư y tế, dung dịch chất làm đầy (filler, botox), sụn mũi, dụng cụ cắt bao quy đầu…

Trước thực trạng trên, mới đây Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn; Xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất, định kỳ đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi chuyên khoa thẩm mỹ và phạm vi chuyên khoa da liễu trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, thực hiện thanh tra, hậu kiểm sau công bố đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố và xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm hoạt động trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Cùng với đó, công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, phòng tránh.

Đề nghị Sở Y tế phối hợp với UBND các quận, huyện, Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các cơ sở có vi phạm trong lĩnh vực y tế, đặc biệt xử lý triệt để các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không phép trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra sau cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh có loại hình dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn quản lý. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, thực hiện hướng dẫn các quy định, điều kiện hành nghề của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ cho công dân, tổ chức biết và thực hiện thủ tục tự công bố đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ với Sở Y tế theo quy định. Đồng thời, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ hành nghề khám bệnh chữa bệnh, phạm vi hoạt động chuyên môn, điều kiện hoạt động của các cơ sở hành nghề y trên địa bàn, chú trọng đối cơ sơ sở dịch vụ thẩm mỹ.

Xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền quy định; kiên quyết không để xảy ra tình trạng cơ sở thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không có Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; đào tạo ngành nghề thẩm mỹ không có Giấy chứng nhận hoạt động dạy nghề trên địa bàn quản lý.

Công khai kết quả xử lý các trường hợp cơ sở thẩm mỹ vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phòng tránh. Khuyến khích người dân khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh không phép, đặc biệt các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “trá hình” cung cấp ngay thông tin đến các cơ quan quản lý nhà nước để ngăn chặn và xử lý.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang