Đại án Phạm Công Danh: Bà Trần Ngọc Bích nói gì trước tòa?

authorLan Ninh 19:36 13/01/2017

(VietQ.vn) - Tại phiên xét xử đại án Phạm Công Danh và đồng phạm ngày 13/1, luật sư của bà Trần Ngọc Bình đã có phản bác đề nghị cấm xuất cảnh với bà này.

Tin tức đăng trên báo Vietnamnet, ngày 13/1, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục với phần tranh luận. Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án phát biểu quan điểm tranh luận lại Viện kiểm sát.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh và các cá nhân đứng tên trong sổ tiết kiệm, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đã có bài phát biểu dài hơn 20 trang giấy. Trong đó, nhiều ý kiến của bà phản bác lại quan điểm của Viện kiểm sát.

Đại án Phạm Công Danh: Bà Trần Ngọc Bích nói gì trước tòa?

Cựu chủ tịch VNCB Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh:Vietnamnet

Luật sư Uyên cho rằng bà Bích, ông Thanh hoàn toàn không cho Phạm Công Danh hay Phạm Thị Trang vay 5.190 tỷ đồng trong tài khoản. Các con số về tổng số tiền giao dịch mà bà Trần Ngọc Bích đã nhận bị thổi phồng, không có cơ sở. Bà Bích và ông Thanh không nhận bất cứ khoản tiền nào ngoài quy định từ VNCB hay Phạm Công Danh.

Theo luật sư, chính cựu Tổng giám đốc Phan Thành Mai cũng khai tại tòa không có chứng cứ chứng minh việc chi lãi ngoài. “Nói ông Thanh và Bích cho vay hàng chục ngàn tỉ đồng và nhận lãi hàng ngàn tỉ đồng là không có cơ sở”, nữ luật sư nói.

Liên quan đến quan điểm của VKS cho rằng bà Bích, ông Thanh và các cá nhân đã sử dụng vốn vay sai mục đích, khi vay với lý do làm “kinh tế gia đình” nhưng sau đó lại để trong tài khoản, bà Uyên cho rằng hiện nay không có quy định thế nào là làm kinh tế gia đình nên bà Bích sử dụng tiền làm gì cũng không có cơ sở cho rằng đã sử dụng sai mục đích.

Luật sư cũng không đồng ý khi VKS cho rằng việc vay số tiền 5.190 tỷ đồng của bà Bích và các cá nhân là vay giả tạo vì chuyển tiền cho vay trước, hoàn thiện hồ sơ sau. Về lý do vì sao bà Bích và các cá nhân gửi tiền vào sổ tiết kiệm ngày hôm trước và thế chấp để vay lại luôn vào ngày hôm sau để phải chịu lãi suất cao hơn, luật sư viện dẫn lại lời trình bày của bà Bích: “đây là nghiệp vụ tài chính rất bình thường và phổ biến”.

Cũng theo luật sư, không có chứng cứ nào thể hiện Trần Ngọc Bích đồng ý với việc chuyển 5.190 tỷ đồng ra khỏi tài khoản. Tại tòa, bị cáo Hoàng Đình Quyết khai Vũ Anh Tuấn đã điện thoại yêu cầu chuyển tiền theo chỉ đạo của bà Bích. Thế nhưng, VNCB không thể chuyển tiền theo yêu cầu của người không phải là chủ tài khoản qua điện thoại, lời khai này vô lý.

Tại tòa, bị cáo Danh khai không biết và không chỉ đạo chuyển tiền, Phan Thành Mai cũng nói không biết. Như vậy, VNCB đã tự ý hạch toán trái quy định pháp luật và phải chịu trách nhiệm với khách hàng. “Nếu bà Bích biết việc chuyển tiền, tài khoản đã hết tiền thì tại sao sau đó lại đến ngân hàng yêu cầu chuyển tiền? Trần Ngọc Bích không có nghĩa vụ chứng minh”, luật sư nói.

Về chứng cứ là bản fax được gửi từ số fax của công ty Tân Hiệp Phát đến VNCB thể hiện 3 chủ sổ tiết kiệm đã đề nghị vay tiền mà VKS đưa ra, luật sư cho rằng đây là tài liệu giả mạo và đề nghị xử lý người cung cấp tài liệu này. Bà Uyên đề nghị HĐXX bác bỏ đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích.

Về kiến nghị xem xét hành vi trốn thuế liên quan đến 405 tỷ đồng mà bà Bích đã nhận, theo nữ luật sư, tại tòa chưa có câu hỏi nào xét hỏi ông Thanh và Bích có kê khai thuế đầy đủ hay không. Luật sư khẳng định tất cả các giao dịch, các khoản thu nhập của bà Bích đều là hợp pháp và đã được khai báo thuế đầy đủ.

Về kiến nghị Bộ Công an cấm xuất cảnh với ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích, bà Uyên cho rằng mọi việc chưa rõ ràng. Ông Thanh, bà Bích không phải là bị can hay bị cáo trong vụ án, luôn hợp tác với cơ quan tố tụng. Luật sư của bà Bích cũng đề nghị tòa bác bỏ đề nghị thu hồi 3 khoản tiền 5.190 tỷ đồng, 362 tỷ đồng và 72 tỷ đồng mà bản án sơ thẩm đã tuyên, đề nghị bác bỏ đề nghị thu hồi thêm một số khoản tiền của Viện kiểm sát liên quan đến bà Bích và các cá nhân vì đây không phải là vật chứng vụ án.

Trâu điên húc người trên đường phố: Ai là người bồi thường? (VietQ.vn) - Sáng 13/1, một tài khoản Facebook đã đăng đoạn clip ngắn cho thấy một con trâu húc người đi đường ở TP Biên Hòa.

Theo VOV, bổ sung trong phần tranh luận, bà Trần Ngọc Bích, gửi lời “cảm ơn” đến công tố viên khi muốn làm rõ trách nhiệm hình sự của bà Bích và ông Trần Quí Thanh. Việc VKS kiến nghị tại tòa phúc thẩm đã khiến việc kinh doanh của gia đình bà thiệt hại lớn trong kinh doanh.

Theo bà Bích vấn đề này chỉ chứng minh một sự thật là họ gửi tiền hợp pháp tại VNCB. Bà Bích cho rằng không bao giờ đồng phạm giúp sức Phạm Công Danh. Sự thật này đã được xác nhận tại các tài liệu tố tụng cấp sơ thẩm.

Cho rằng mình bị thiệt hại từ kiến nghị của VKS, nhưng bà Bích quyết tâm hợp tác đến cùng với cơ quan pháp luật nếu có yêu cầu để chứng minh sự trong sạch của mình.

Cho biết trong quá trình tố tụng, bà hợp tác với cơ quan tố tụng và nếu có trách nhiệm thì sẵn sàng chịu trách nhiệm. 

Đối với quan điểm của VKS đề nghị cấm xuất cảnh, theo bà Bích sẽ không bao giờ trốn chạy vì phải ở đây để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trình bày trước HĐXX, thông tin của VNCB thời điểm đó là một ngân hàng tốt là lý do bà Bích gửi tiền vào NH này. Theo bà Bích, họ gửi tiền tại VNCB chứ không gửi tiền cho bất cứ cá nhân nào. Việc bà Bích phải đứng tại phiên tòa này là lỗi là của những người đã che giấu thông tin xấu của VNCB. 

Người phụ nữ này cũng cho hay không chỉ gửi hơn 5.800 tỷ tại VNCB mà còn gửi ở nhiều ngân hàng khác. Và gửi tại VNCB có thời điểm lên đến 9.000 tỷ đồng.

Về các giao dịch khác, bà Bích cho biết là các giao dịch dân sự hợp pháp, đúng pháp luật. “Việc đưa ra con số 17.000 tỷ đồng cho các giao dịch không đúng, không có căn cứ”, bà Bích bác cáo buộc. 

Bà Bích khẳng định quan điểm của mình không hề vi phạm pháp luật khi vay tiền tại VNCB. Tất cả các hồ sơ, thủ tục đã được VNCB hướng dẫn, tất cả thông tin đều trung thực. Hạch toán được ghi nhận tại VNCB là trách nhiệm của NH.  Bà Bích cũng cho biết là không vay tiền giả tạo, chưa hề chuyển tiền cho Phạm Công Danh.

Mộc Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang