Đại biểu HĐND TP.HCM bức xúc với phòng khám Trung Quốc 'vẽ bệnh'

author 15:34 08/12/2016

(VietQ.vn) - Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt vấn đề vai trò quản lý của Sở Y tế TP.HCM trong việc để cho các phòng khám Trung Quốc lừa, vẽ bệnh cho bệnh nhân.

Sáng ngày 8/12, kỳ họp lần thứ 3 – HĐND TP.HCM khóa IX bước vào phần chất vấn lãnh đạo các Sở, ban ngành của Thành phố.

Trong phần chất vấn Giám đốc Sở Y tế TP.HCM – ông Nguyễn Tấn Bỉnh, đại biểu HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Tố Trâm đã nêu lên sự bức xúc của mình, trước thực trạng các phòng khám Trung Quốc ngày càng lộng hành.

Theo đại biểu Trâm, có một số phòng khám có BS người Trung Quốc, khi bệnh nhân đến khám, thì BS đã vẽ ra rất nhiều bệnh, không điều trị hết, chi phí thì cắt cổ mà lại còn để lại một số di chứng cho bệnh nhân.

 Đại biểu HĐND TP.HCM đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở, ban ngành - ảnh: H.T

Người dân thì kêu cứu nhiều lần, báo chí cũng đã từng đề cập rất nhiều lần. Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt vấn đề vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý nhân sự, chuyên môn tại các phòng khám này, cũng như các biện pháp chấn chỉnh của Sở Y tế TP.HCM.

Giám đốc Sở Y tế - ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện nay, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế trên địa bàn TP là rất phức tạp. TP.HCM đã cấp phép cho khoảng 40.000 trường hợp hành nghề y tế, 200 phòng khám đa khoa và 4.500 trường hợp hành nghề y tế tư nhân, còn các phòng khám có yếu tố nước ngoài là do Bộ Y tế cấp phép.

Người đứng đầu Sở  Y tế TP.HCM khẳng định rằng, các trường hợp liên doanh, liên kết trong lĩnh vực y tế đang được TP.HCM quản lý rất chặt chẽ.

Đối với việc các phòng khám đa khoa có BS Trung Quốc, ông Nguyễn Tấn Bỉnh chia sẻ: Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm rồi. Hàng năm, thanh tra Sở đều có kiểm tra 1 – 2 lần, thậm chí là 3 – 4 lần một phòng khám.

 Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời chất vấn đại biểu - ảnh: H.T

Điểm bất cập của phòng khám đa khoa Trung Quốc như hiện nay, là do người dân, nhất là đối với tầng lớp lao động tin vào các quảng cáo, dù rằng chi phí điều trị, khám là cao.

Những trường hợp bị phản ánh là có sai phạm, Sở Y tế TP.HCM đều xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, lừa gạt hay vẽ bệnh cho bệnh nhân. Thế nhưng, cũng có tình trạng khi cơ quan chức năng đến nơi, thị sự việc cũng đã diễn biến xong, hồ sơ bệnh án cũng không còn.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, như trường hợp vừa qua, có một nữ bệnh nhân mắc bệnh phụ khoa tố bị phòng khám lừa, nhưng khi thanh tra vào cuộc thì bệnh nhân lại không chịu tố cáo nữa.

Hay như trường hợp có phòng khám vừa bị phạt 900 triệu đồng, nhưng vẫn cho hoạt động bình thường. Các phòng khám này có thể chuyển đi qua địa điểm khác, hoặc bỏ luôn, tìm và đầu tư cơ sở vật chất mới.

Tất cả các phòng khám, cơ sở khám chữa bệnh nếu không có giấy phép hoạt động thì sẽ bị phạt rất nặng, nhưng nếu rút giấy phép thì họ lại chuyển đi nơi khác.

Dù còn nhiều bất cập, nhưng ông Nguyễn Tấn Bỉnh vẫn khẳng định, ngành y tế TP cũng phải quản lý tốt việc này.

Chỉ trong vòng từ ngày 9 đến 22/12, qua công tác thanh kiểm tra, Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện 20 phòng khám có rất nhiều hành vi sai phạm khác nhau. Trong thời gian ngắn sắp tới, ngành y tế TP sẽ đưa công khai toàn bộ thông tin của các phòng khám như giấy phép, chức năng hành nghề…lên mạng thông tin điện tử của TP, để tất cả người dân TP theo dõi, nắm thông tin.

Phòng khám đa khoa Hoàn Hảo bị tố thiếu trách nhiệm làm chết ngườiSau khi nhân viên phòng khám Đa khoa tại Bình Dương bảo đưa vợ mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng, ra máu tới bệnh viện khác, người nhà đã đón xe khách. Trên đường về quê Bình Phước, thai phụ đẻ trên xe và đứa con tử vong sau đó
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang