Đại biểu Quốc hội Lại Xuân Môn: Hàng triệu hộ nông dân là… tỷ phú

author 14:39 07/06/2016

(VietQ.vn) - Ủy viên Trung ương Đảng Lại Xuân Môn cho rằng: Sau 30 năm đổi mới, đến nay Việt Nam có hàng triệu hộ nông dân tỷ phú, sản xuất, kinh doanh rất giỏi.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - ông Lại Xuân Môn trong trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam đã nhắc lại câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Theo ông, câu nói này của Bác Hồ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và làm được như vậy chắc chắn nước ta sẽ phát triển mạnh mẽ, nông dân Việt Nam chắc chắn thắng trong hội nhập.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - ông Lại Xuân Môn trả lời phỏng vấn của Chất lượng Việt Nam

Ông Lại Xuân Môn đánh giá: “Nông dân đã có đóng góp rất lớn trong lịch sử dụng nước và giữ nước của dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Khi suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính toàn cầu, nông nghiệp luôn là trụ đỡ, hỗ trợ đắc lực cho công nghiệp và dịch vụ. Nhờ nông nghiệp, Việt Nam ảnh hưởng rất ít về suy thoái và khủng hoảng tài chính so với các nước khác. Hiện nay, nông nghiệp – nông dân vẫn đảm bảo cho đất nước ổn định, góp phần đảm bảo giữ vững quốc phòng, an ninh”.

Theo nhận định, gần đây, trong bối cảnh kinh tế hội nhập có nhiều thay đổi, nông nghiệp, nông dân cũng phải đổi mới. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), xác định nông dân là chủ thể trong phát triển nông nghiệp, chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

“Người nông dân bây giờ đã khác với nông dân thời kỳ trước nhiều. Họ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; có tinh thần thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ, chia sẻ với nhau cùng phát triển. Đặc biệt, nông dân Việt Nam ngày nay có nhiều người là tỷ phú. Thống kê có hơn 3 triệu hộ sản xuất và kinh doanh giỏi các cấp”, ông Môn cho biết.

Nhận định về sự sáng tạo của người nông dân, ông Môn cho rằng, không ít “nhà khoa học chân đất” đã làm ra các công cụ, phương tiện hữu dụng phục vụ cho sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị hàng hóa.

Nói về khoảng cách giữa trình độ trong khu vực ASEAN, vị Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, Việt Nam không thua kém, người nông dân không thua kém. 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam có những bước đột phá, làm nên lịch sử. Việt Nam chắc chắn sẽ thắng lợi trên mặt trận nông nghiệp.

Ông Lại Xuân Môn thăm các gian hàng của nông dân và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giỏi 

Để nông dân ngày càng hội nhập thuận lợi với nền kinh tế mở cửa, ông Lại Xuân Môn cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng nông thôn mới một cách bài bản, khoa học hơn. Đích của xây dựng nông thôn mới là giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện cuộc sống.

Lấy ví dụ từ quá trình tiếp xúc cử tri ở Bạc Liêu, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân, ông Môn cho biết, có 5 nhóm vấn đề người dân gửi gắm, kiến nghị mà ông tâm đắc sẽ mang tới “nghị trường” Quốc hội. Đó là, sản xuất gắn với đời sống; Xây dựng nông thôn mới; An sinh xã hội; Phòng chống tham nhũng và lãng phí; Quốc phòng, an ninh.

“Tôi đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới, nhưng tổ chức bài bản hơn, làm theo quy hoạch, làm đến đâu phải chắc, dứt điểm đến đó, làm phải theo cuốn chiếu. Nguồn lực có đến đâu, làm đến đó, như vậy sẽ phát triển bền vững. Tránh tình trạng, không ít nơi làm chạy thành tích. Có một số nơi hiểu bị sai. Hiểu xây dựng nông thôn mới là tập trung chính vào xây dựng và phát triển hạ tầng. Không ít nơi phải vay mượn, huy động bằng được để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhưng đời sống của nông dân gặp khó khăn. Có nơi còn để lại hậu quả lớn, nợ tiền vì tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng”, ông Môn nói thêm.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang