'Đại gia ô tô' Trần Bá Dương chi 2.200 tỷ mua trái phiếu 'ế' của công ty bầu Đức: May hay rủi?

authorĐỗ Thu Thoan 06:13 04/08/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) do ông Trần Bá Dương là người đại diện pháp luật đã bất ngờ chi hơn 2.200 tỷ mua trái phiếu của công ty bầu Đức - Công ty Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HNG).

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin theo báo VnExpress, CTCP Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG) trước đó không lâu đã ban hành nghị quyết của HĐQT về việc phân phối số lượng trái phiếu còn dư cho nhà đầu tư có nhu cầu mua.

Theo đó, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), do Chủ tịch Trần Bá Dương là người đại diện pháp luật là cái tên đã quyết định chi ra khoảng 2.217 tỷ đồng mua lại toàn bộ trái phiếu thừa này.

dai-gia-o-to-tran-ba-duong-bat-ngo-chi-hon-2200-ty-mua-trai-phieu-cua-cong-ty-bau-duc

Thaoco bất ngờ chi hơn 2.200 tỷ mua lại trái phiếu của HAGL Agrico. Ảnh: Zing

HĐQT HAGL Agrico ủy quyền cho bà Võ Thị Mỹ Hạnh – Tổng giám đốc công ty, đàm phán ký kết hợp đồng.

Zing đưa tin, trước đó trong tháng 6/2018, HAGL Agrico đã chào bán 221.710 trái phiếu chuyển đổi, nhưng chỉ bán thành công được 22 trái phiếu, tương ứng tỷ lệ chào bán thành công 0,01%.

Trái phiếu chuyển đổi của HAGL Agrico chào bán có thời hạn 1 năm, lãi suất 0% và không được bảo lãnh. Tỷ lệ chuyển đổi là 1:1.000, tương đương 1 trái phiếu chuyển đổi được đổi thành 1.000 cổ phiếu tại thời điểm chuyển đổi.

dai-gia-o-to-tran-ba-duong-bat-ngo-chi-hon-2200-ty-mua-trai-phieu-cua-cong-ty-bau-duc

Bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức) - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: PLO

Dự kiến, số tiền thu được, công ty sẽ đầu tư khoảng 780 tỷ đồng vào mảng chuối và ớt là 357 tỷ đồng, 1.080 tỷ đồng còn lại được sử dụng tái cơ cấu tài chính.

Theo giới phân tích, doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương mua lượng trái phiếu này với khá nhiều yếu tố mang tính "may rủi", bởi lượng trái phiếu này không có bảo lãnh, và trong trường hợp HNG không trả được nợ thì Thaco được chuyển đổi thành cổ phiếu với tỉ lệ 1:1.000, tương đương 221,69 triệu cổ phiếu HNG.

Nếu thị trường đánh giá tốt cổ phiếu HNG thì Thaco hưởng lợi, còn ngược lại sẽ gánh chịu các rủi ro.

dai-gia-o-to-tran-ba-duong-bat-ngo-chi-hon-2200-ty-mua-trai-phieu-cua-cong-ty-bau-duc

 Ông Trần Bá Dương. Ảnh: VnExpress

Được biết, trong một tháng trở lại đây, cổ phiếu HNG đã bất ngờ tăng giá mạnh, từ vùng giá 10.000 đồng/cổ phiếu lên 17.200 đồng, tức tăng 72%. Hiện, cổ phiếu này đang giao dịch quanh vùng giá 16.900 đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang