Đại gia Trung Quốc xây kênh đào kết nối Đại Tây Dương - Thái Bình Dương

author 16:58 13/01/2014

“Chính phủ Nicaragua và tập đoàn HKND xác nhận rằng công trình xây dựng kênh đào sẽ bắt đầu khởi công đúng như kế hoạch vào tháng 12-2014", thông cáo chung của hai bên đưa ra hôm 11-1 nêu rõ.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và nhà tài phiệt Trung Quốc Vương Tĩnh vừa xác nhận công trình xây dựng kênh đào trị giá 40 tỉ USD nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, xuyên qua Nicaragua, sẽ khởi công cuối năm 2014.

kênh đào.vietq.vn.jpg

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và nhà tài phiệt Trung Quốc Vương Tĩnh xác nhận bắt đầu công trình xây dựng kênh đào nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, xuyên qua Nicaragua, vào cuối năm 2014.

Tập đoàn Quản lý Đầu tư Kênh đào Xuyên đại dương Bắc Kinh (HKND) của tỉ phú Vương đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Nicaragua - Daniel Ortega để xây kênh đào trên xuyên qua quốc gia Trung Mỹ này với quyền khai thác trong 50 năm và có thể gia hạn thêm 50 năm. Kênh đào này một khi được hoàn thành sẽ có ý nghĩa chiến lược quan trọng với thương mại thế giới và là đối thủ của kênh đào Panama.

“Chính phủ Nicaragua và tập đoàn HKND xác nhận rằng công trình xây dựng kênh đào sẽ bắt đầu khởi công đúng như kế hoạch vào tháng 12-2014", thông cáo chung của hai bên đưa ra hôm 11-1 nêu rõ.

Thông cáo chung cũng dẹp tan những tin đồn gần đây về việc hoãn lại công trình này. Hồi đầu năm nay, người đứng đầu ban quản lý kênh đào xuyên Nicaragua, ông Manuel Coronel Kautz, bất ngờ tuyên bố việc xây dựng kênh đào tại Nicaragua nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương đã bị dời qua năm 2015.

Đây là dự án hạ tầng lớn nhất đến nay của chính phủ Tổng thống Ortega. Với giá trị chiến lược to lớn, kênh đào này có thể gây ảnh hưởng tới các hoạt động thương mại qua kênh đào Panama.

Hiện Panama cũng đang rấp rút mở rộng kênh đào có độ tuổi cả thế kỷ của mình. Tuy nhiên, dự án trị giá 5,2 tỉ USD này bị chậm tiến độ. Việc cải tạo kênh Panama nhằm giúp kênh đào dài gần 80 km này đủ khả năng xử lý các tàu chở hàng mới với 12.000 container, thay vì 5.000 container như hiện tại.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang