Báo chí quốc tế: ‘Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ định hình tương lai Việt Nam’

author 10:32 22/01/2016

(VietQ.vn) - Báo chí quốc tế cho rằng Đại hội Đảng lần thứ XII có tầm quan trọng rất lớn, góp phần định hình cho tương lai của Việt Nam.

Sự kiện: CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), với sự tham dự của hơn 1.500 đại biểu. Nhiều cơ quan báo chí quốc tế dành sự quan tâm đặc biệt đến Đại hội Đảng lần thứ XII của Việt Nam lần này qua nhiều bài viết phản ánh công tác chuẩn bị và đánh giá của các chuyên gia phân tích về sự kiện trọng đại này.

Báo VnExpress trích tờ South China Morning Post (SCMP) ở Hồng Kông cho rằng Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ là một sự kiện "định hình tương lai Việt Nam", nơi các nhà lãnh đạo được Đại hội Đảng toàn quốc lựa chọn sẽ lèo lái con thuyền đất nước vượt qua những thử thách trước mắt và lâu dài.

Toàn cảnh buổi khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam

Toàn cảnh buổi khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh Reuters

SCMP dẫn lời ông Lê Hồng Hiệp, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho rằng Đại hội XII của Đảng sẽ bầu ra những nhà lãnh đạo để "mở ra cánh cửa cơ hội" nhằm giải quyết những thách thức của nền kinh tế nước nhà.

Đồng quan điểm đó, ông David Brown, một nhà ngoại giao Mỹ nghỉ hưu từng công tác và sống ở Việt Nam khoảng 10 năm, nhận định: "Đây có lẽ là Đại hội Đảng quan trọng nhất trong hai thập kỷ qua. Sẽ có rất nhiều thông tin được mọi người lắng nghe và đón nhận”. Theo đó, các đại biểu tham dự Đại hội sẽ bầu ra các vị trí lãnh đạo cao nhất cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Tờ Washington Post (Mỹ) cho rằng Đại hội Đảng 2016 của Đảng Cộng sản Việt Nam có tầm quan trọng không khác gì cuộc bầu cử tổng thống ở nước Mỹ. Tờ báo này dẫn nhận định của các chuyên gia phân tích cho rằng Đại hội Đảng XII có ý nghĩa rất lớn, vì nó diễn ra trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 30 năm Đổi mới, cải cách kinh tế. Công cuộc Đổi mới đã biến Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình.

Bình luận về sự kiện Đại hội Đảng toàn quốc XII, trang điện tử của Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (CCTV) có bài viết dạng "hỏi và đáp", điểm lại quá trình hình thành, phát triển suốt 86 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhấn mạnh rằng với khoảng 4,5 triệu Đảng viên, đây là đảng cầm quyền lớn thứ hai trên thế giới hiện nay.

Theo CCTV, điều đáng chú ý nhất của Đại hội XII là công tác nhân sự, khi một thế hệ lãnh đạo mới của đất nước sẽ được bầu ra và "quyết định đường hướng tương lai" của Đảng và dân tộc. Bởi vậy, sự kiện này sẽ thu hút nhiều sự chú ý của báo giới quốc tế, tập trung vào các quy trình, kết quả và ảnh hưởng của Đại hội.

Bình luận viên Mike Ives của NYTimes (Mỹ) nhận định rằng Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có tác động lớn đến đường lối đối ngoại trong tương lai của đất nước, và các nhà lãnh đạo mới sẽ phải tiếp tục giải quyết những vấn đề khó khăn như tham vọng chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông hay mở rộng hợp tác quốc tế trên cơ sở bình đẳng, đa phương hóa, đa dạng hóa với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện của Đại hội Đảng lần thứ 12

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện của Đại hội Đảng lần thứ 12. Ảnh Reuters

Cùng chung một mối quan tâm đến Đại hội Đảng 12, báo “Nước Đức mới” (Neues Deutschland) ngày 20/1 có bài viết trên trang 7 với tiêu đề "Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục công cuộc Đổi mới" của nhà báo Detlef Pries.  Bài viết nhấn mạnh Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, giành độc lập dân tộc và không ngừng phấn đấu vì mục tiêu làm cho đời sống của nhân dân ngày càng giàu mạnh.

Bài viết của nhà báo Đức nêu rõ, công cuộc đổi mới từ năm 1986 với định hướng mới đã giúp hàng triệu người Việt Nam thoát khỏi đói nghèo và giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm; tăng trưởng GDP năm 2015 đạt 6,68% và dự kiến năm 2016 đạt 6,7%, trong khi tỷ lệ lạm phát ở mức thấp nhất trong vòng 14 năm.

Theo tác giả, mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 là một mục tiêu lớn và Việt Nam cần cố gắng nhiều để đạt tới một “nền kinh tế tự chủ và có sức cạnh tranh cao”.

Khoảng cách phát triển và chênh lệch giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn ở Việt Nam cũng sẽ là một chủ đề được quan tâm tại đại hội. Các đại biểu cũng sẽ đề xuất nhiều kiến nghị để Đảng quan tâm hơn nữa tới hệ thống giáo dục và y tế cho toàn dân.

Trong khi đó, Nhật báo Thượng Hải (Shanghaidaily) của Trung Quốc có bài phân tích “Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm tạo động lực phát triển”. Bài viết nhận định, dựa trên những thành tựu của tiến trình 30 năm thực hiện “Đổi mới”, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần này chắc chắn sẽ tạo thêm động lực cho sự phát triển của đất nước.

Tác giả bài viết đã chỉ ra rằng, vượt qua vô vàn khó khăn do tình hình chung của kinh tế thế giới trong 5 năm qua, tăng trưởng của Việt Nam vẫn ở mức ổn định và trong năm 2015 vừa qua, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 6,68% trong khi lạm phát được kiềm chế ở mức thấp dưới 5%.
Cả nước đang quan tâm dõi theo Đại hội Đảng lần thứ 12 

Cả nước đang quan tâm dõi theo Đại hội Đảng lần thứ 12. Ảnh Dân Trí

Cùng thời gian này, tờ “Granma”, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba cũng đăng bài nhấn mạnh “Tiến trình đổi mới ở Việt Nam, chủ đề trung tâm của Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam”. Bài viết nêu rõ, Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tập trung vào việc “làm thế nào để tăng cường tính minh bạch trong Đảng, củng cố và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc cũng như dân chủ xã hội”. Tiến trình đổi mới, kế hoạch phát triển quốc gia và củng cố bộ máy tổ chức là những vấn đề chính của Đại hội đảng lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bình luận về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 ở một khía cạnh khác, bài viết về Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đăng trên trang tin Bloomberg của Mỹ hướng sự quan tâm của độc giả đến những tác động của Đại hội lần này đối với phát triển kinh tế của Việt Nam.

Cụ thể là những khía cạnh như cải cách doanh nghiệp nhà nước và thực hiện hàng loạt hiệp định thương mại mới (với Liên minh châu Âu EU, Hàn Quốc và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP) cũng như những biện pháp hóa giải căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Bloomberg dẫn dự thảo mới nhất của kế hoạch phát triển 5 năm đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế thường niên trong giai đoạn này là 7%. Hãng tin này nhận định, nếu thực hiện được mục tiêu trên, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo thông tin từ báo Giáo Dục.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang