Đài Loan công bố áp dụng quy định mới cho hàng hóa dùng làm thực phẩm

author 06:36 05/05/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (SPS) Việt Nam đã có công văn thông báo quy định mới của thị trường Đài Loan về hàng hóa nhập khẩu.

Theo đó, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được thông báo của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm, Bộ Y tế và Phúc lợi của Đài Loan công bố áp dụng quy định cho hàng hóa dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.

Cụ thể, hàng hóa dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC 0904.22.00.00-1 (quả thuộc chi ớt Capsicum hoặc thuộc chi Pimenta, được nghiền nát hoặc xay) và 0904.21.90.00-3 (các loại quả khác thuộc chi ớt Capsicum hoặc thuộc chi Pimenta ở dạng khô, chưa nghiền nát hoặc chưa xay) phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm sudan.

Sudan thường được quen gọi là chất nhuộm sudan, đây là một chất nhuộm màu trong công nghiệp dùng để nhuộm màu đỏ cho plastic và các chất tổng hợp khác. Chất đỏ sudan được thế giới xếp vào nhóm chất nhuộm màu gây độc vì chúng có khả năng gây ung thư do làm tổn thương ADN của tế bào. Sudan có đến 4 loại được tìm thấy: sudan 1 đến sudan 4 (đỏ tươi).

Thuốc nhuộm sudan được phát hiện trong nhiều lô bột ớt nhập khẩu tại khâu kiểm tra biên giới hoặc kiểm tra tại điểm bán hàng từ năm 2023 đến năm 2024 có nguồn gốc từ Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Ảnh minh họa

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) đề xuất yêu cầu kiểm tra nhập khẩu. Cụ thể, sản phẩm 2 mã trên phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm sudan. Báo cáo thử nghiệm gồm sudan I-IV kèm theo: ghi chú phương pháp thử, giới hạn định lượng (LOQ), đơn vị thử nghiệm...

Trước đó, theo cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Đài Loan (TFDA), từ ngày 9/2 đến 2/3, tổng cộng 15 chuyến hàng bột ớt nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện có chứa chất nhuộm Sudan.

Vì vậy, giới hữu trách ra lệnh thu hồi toàn bộ số hàng trên, gồm 122.588,4 kg bột ớt và các sản phẩm liên quan, như bột cà ri. Tổng cộng 12 chính quyền địa phương của Đài Loan vẫn chưa công bố ngày chấm dứt lệnh cấm.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang