Đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng- Chung tay xây dựng thói quen tiết kiệm điện trong cộng đồng

author 15:51 20/05/2023

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện của các hộ sinh hoạt, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều tăng cao. Điều này đặt ra áp lực lớn đối với nguồn cung năng lượng tại Việt Nam vốn đã thiếu hụt do kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Bài toán đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn cho toàn quốc đối diện với nhiều thách thức.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm điện

Tại Toạ đàm: “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng” diễn ra sáng ngày 20/5/2023 do Tạp chí Công Thương tổ chức, các đại biểu đều cho rằng, các giải pháp sử dụng điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đóng một vai trò rất quan trọng để giúp đảm bảo đủ điện và năng lượng cho nền kinh tế, đảm bảo đủ điện cho đời sống xã hội cũng như cho người dân trên toàn quốc.

Toạ đàm “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng” do Tạp chí Công Thương thực hiện

Ông Trịnh Quốc Vũ- Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết, với chức năng quản lý nhà nước, ngay từ đầu mùa khô năm 2023 này, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo và chương trình hành động rất mạnh mẽ để thúc đẩy chương trình tiết kiệm điện ở các địa phương; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các khách hàng sử dụng điện, nhất là khách hàng sử dụng điện lớn để quán triệt, tăng cường công tác tiết kiệm điện trên toàn quốc.

Bộ Công Thương đã tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất về việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cho người dân, doanh nghiệp (DN) trên toàn quốc; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các giải chạy để nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Bộ cũng tổ chức các đoàn kiểm tra về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng tại các địa phương, các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng.

Bên cạnh đó, Bộ đã phối hợp với ngành điện tổ chức các hội nghị khách hàng lớn của ngành điện, các hội nghị về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng với mục tiêu đẩy mạnh các giải pháp, các sáng kiến và nâng cao nhận thức của mọi người dân, mọi doanh nghiệp và cộng đồng về việc tiết kiệm điện, đảm bảo nguồn cung ứng điện cho năm 2023, đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Cùng chung tay với các giải pháp của Bộ Công Thương, các địa phương cũng đã vào cuộc quyết liệt, điển hình là Thủ đô Hà Nội. Ông Nguyễn Đình Thắng- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, năng lượng rất chi tiết. Trong tháng 3/2023, Sở đã triển khai chương trình Giờ Trái đất. Tháng 4/2023, tổ chức Chương trình Cao điểm hè đối với tất cả các đơn vị phân phối điện và doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. Các doanh nghiệp đã ký cam kết: trong cao điểm hè giảm bớt sử dụng điện vào giờ cao điểm nhằm đảm bảo ổn định cấp điện cho Thủ đô.

Sở Công Thương Hà Nội cũng đã xây dựng các sổ tay hướng dẫn, tập huấn trực tiếp tại 30 quận, huyện về mô hình, cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố.

Từ giờ đến cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và tiết kiệm điện. Trong năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu tiết kiệm từ 1,7 đến 2,2% tổng năng lượng tiêu thụ trên địa bàn thành phố; 65% doanh nghiệp phụ tải trọng điểm có cam kết sử dụng tiết giảm theo biểu đồ mà ngành điện đã xây dựng; tuyên truyền sâu rộng, trực tiếp đến các doanh nghiệp, khu công nghiệp, các cụm công nghiệp để vận động chuyển đổi dần các công nghệ lạc hậu, sử dụng nhiều năng lượng bằng các công nghệ mới dùng năng lượng ít hơn- ông Nguyễn Đình Thắng cho hay.

Thúc đẩy chuyển dịch thị trường tiêu thụ thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao

Nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng, điện tiết kiệm, ông Trịnh Quốc Vũ cho biết, Bộ Công Thương đã xây dựng và ban hành các cơ chế thúc đẩy, phối hợp với các địa phương tuyên truyền, truyền thông về tiết kiệm điện; đặc biệt là thúc đẩy việc chuyển dịch thị trường tiêu thụ các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng từ các thiết bị có hiệu suất thấp lên thiết bị có hiệu suất cao.

Đến nay, thị trường này đã có chuyển dịch tương đối tích cực. Chẳng hạn, đối với máy điều hòa không khí trong hộ gia đình, hiện nay mỗi năm, cả nước tiêu thụ hơn 2.000.000 máy điều hòa, lượng điện sử dụng của riêng thiết bị điều hòa không khí là rất lớn trong tổng tiêu thụ điện quốc gia. Từ chỗ trước đây, thị trường rất hiếm máy điều hòa công nghệ Inverter thì đến nay, công nghệ điều hòa Inverter đã chiếm khoảng 50% trong tổng tiêu thụ điều hòa không khí dân dụng.

Đối với các thiết bị khác như đèn chiếu sáng, chúng ta đã chuyển sang sử dụng chiếu sáng đèn LED tiết kiệm điện. Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định cấm sản xuất và nhập khẩu các đội bóng đèn sợi đốt trên 60W.

Bằng những giải pháp quyết liệt và các hoạt động truyền thông, thị trường tiêu thụ phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng đã chuyển dịch sang một thị trường tiên tiến hơn, áp dụng công nghệ mới hơn, giảm được tiêu thụ năng lượng, giảm lãng phí điện, lãng phí năng lượng- ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh.

Về phía các doanh nghiệp cũng tích cực ứng dụng những công nghệ hàng đầu về tiết kiệm điện trong sản xuất sản phẩm, hỗ trợ người tiêu dùng vận hành tối ưu các thiết bị tiết kiệm điện. Bà Lý Thị Phương Trang- Chủ tịch HĐQT Daikin Việt Nam- cho biết, công ty đã dùng những công nghệ về tiết kiệm điện hàng đầu ứng dụng vào trong nhà máy, với việc sử dụng tất cả đèn LED chiếu sáng. Mới đây, Daikin Việt Nam cũng đã triển khai năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo và đã đưa hòa vào lưới điện, phần nào giảm được khó khăn trong mùa nắng nóng tại miền Bắc.

Bên cạnh đó, Daikin Việt Nam có những giải pháp giúp cho người tiêu dùng vận hành tối ưu các hệ thống điều hòa. Cụ thể, áp dụng giải pháp dùng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ việc cắt định tải đối với các tòa nhà thương mại. Còn đối với dân dụng, trong tháng 5/2023 này, Daikin Việt Nam đưa ra giải pháp về phần mềm giúp cho người tiêu dùng vận hành tối ưu hệ thống điều hòa, có thể xem được ngày hôm qua đã tiêu thụ bao nhiêu kW điện và nếu cài đặt cao hơn thì sẽ tiết kiệm được bao nhiêu kW điện- bà Lý Thị Phương Trang cho hay.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm đều cho rằng, để đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng, bên cạnh các giải pháp về vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để có thể tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Các cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện cần xây dựng các cơ chế đặc thù, những giải pháp đặc thù để khuyến khích nhiều đối tượng sử dụng điện khác nhau cùng chung tay tiết kiệm điện, qua đó tiến đến nhân rộng những mô hình, những giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến và hiệu quả.

Về phía mình, người dân và doanh nghiệp cần tích cực hơn nữa trong việc tiếp cận thông tin, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và xây dựng thói quen tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang