Đảm bảo nguồn nhân lực, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa

author 19:32 22/10/2021

(VietQ.vn) - Bước vào giai đoạn “bình thường mới”, để chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, việc đảm bảo nguồn nhân lực là yêu cầu vô cùng cấp thiết.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động mạnh mẽ đến nước ta, nhất là tại các khu công nghiệp, khu kinh tế và khu dân cư có mật độ dân số cao. Suốt thời gian dịch bệnh hoành hành, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đến lần dịch thứ 4 này, Chính phủ cũng đã ban hành những chính sách mới hơn, đặc biệt tập trung vào việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và một số người dân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

 Để chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, việc đảm bảo nguồn nhân lực là yêu cầu vô cùng cấp thiết. Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngay khi đợt dịch thứ 4 xảy ra, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người dân, người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng của Covid-19. Với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, chúng ta đã triển khai được một số kết quả tương đối tốt đó là hỗ trợ được trên 20.000 tỷ đồng cho hơn 22 triệu người lao động và người sử dụng lao động.

Trong đó có 3 chính sách cơ bản: Với chính sách về bảo hiểm, chúng ta đã hỗ trợ được trên 5.000 tỷ đồng cho hơn 12 triệu người lao động; Với chính sách hỗ trợ bằng tiền, chúng ta đã hỗ trợ hơn 14 nghìn tỷ đồng cho trên 12 triệu người lao động; Đối với chính sách hỗ trợ vay tiền để trả lương cho người lao động bị ngừng việc và phục hồi sản xuất, đến nay chúng ta đã hỗ trợ được trên 600 tỷ đồng cho trên 1.000 đơn vị sử dụng lao động và trả lương cho trên 160 nghìn người lao động.

Bước vào giai đoạn “bình thường mới”, để chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, việc đảm bảo nguồn nhân lực là yêu cầu vô cùng cấp thiết. Vì vậy, để người lao động yên tâm quay trở lại làm việc và doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động sản xuất, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết, Bộ đang nghiên cứu trình Chính phủ kế hoạch để khôi phục lại thị trường lao động. Trong đó, chúng ta phải đảm bảo cho người lao động làm việc một cách an toàn, được tiêm đủ 2 mũi vaccine, đồng thời hỗ trợ cho người lao động đảm bảo việc đi lại, đi làm.

“Để đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động trong quá trình họ làm việc, chúng tôi đã yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp có những chính sách để giữ chân người lao động đối với người lao động đang làm việc, đảm bảo về tiền lương và chế độ làm an toàn lao động.

Đồng thời, đánh giá lại nhu cầu hiện nay thiếu hụt như thế nào và trong thời gian nào. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ bố trí để bù đắp lại số lao động đang thiếu hụt.

Ngoài ra, trong trường hợp vẫn tiếp tục thiếu hụt nguồn nhân lực, chúng tôi sẽ huy động từ những nguồn đặc biệt khác sao cho tránh không bị đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, giúp doanh nghiệp quay trở lại sản xuất kinh doanh trong trạng thái "bình thường mới" đạt kết quả tốt nhất”, Thứ trưởng cho biết.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang