Đạm Cà Mau- Hành trình 9 năm đến thành công của Hạt Ngọc Mùa Vàng

author 16:36 10/03/2020

(VietQ.vn) - Công ty cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) vừa bước sang tuổi thứ 9. Trải qua 9 năm hành trình gian khó, đến nay, thương hiệu Đạm Cà Mau đã vững vàng vị thế hàng đầu trong số các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón.

9 năm dọc dài những nỗ lực

PVCFC ra đời đã gánh trọng trách. Là kỳ vọng của Chính phủ, hy vọng của nhà nông về một doanh nghiệp cung ứng đủ nguồn phân bón cho vựa lúa lớn miền Tây Nam Bộ, giải tỏa cơn khát cho thị trường nội địa từ những năm 2011. Nhà máy Đạm Cà Mau hoàn thành công suất thiết kế 800.000 tấn/năm, tiết kiệm đến 200 triệu USD đầu tư, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Bộ thương hiệu “Đạm Cà Mau- Hạt Ngọc Mùa Vàng” đã có hàng loạt sản phẩm ưu tú, cao cấp đáp ứng nhu cầu thị trường đa dạng và nhiều vùng đất.

Từ bước đầu chập chững tìm thị trường chỉ với ure hạt đục, đến nay, bộ thương hiệu “Đạm Cà Mau- Hạt Ngọc Mùa Vàng” đã có hàng loạt sản phẩm ưu tú, cao cấp đáp ứng nhu cầu thị trường đa dạng và nhiều vùng đất. Ngoài chiếm lĩnh 60% thị phần ĐBSCL, phổ rộng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và phía Bắc, uy tín của Đạm Cà Mau đã lan rộng ra các nước trong khu vực, được tin dùng tại Thái Lan, Campuchia, Lào… 

Bộ sản phẩm Đạm Cà Mau đã giúp hàng triệu hộ nông dân có được nguồn phân bón dồi dào, dinh dưỡng chuẩn hạt, tiết kiệm chi phí tối đa vẫn thu lợi nhuận gấp bội. Tiêu biểu phải kể đến có đạm xanh Cà Mau (N46.Plus), N.Humate + TE, DAP Cà Mau, Kali Cà Mau, NPK Cà Mau với đủ công thức… liên tiếp ra đời cụ thể hóa nỗ lực nghiên cứu, đổi mới của đội ngũ kỹ sư tay nghề bên cạnh khả năng tiếp nhận nhanh công nghệ EU/G7 chuyển giao, đảm bảo vận hành nhà máy hoạt động ổn định an toàn. 

Sự năng động, xông pha, dám nghĩ dám làm không ngại va chạm đã đưa bộ máy của PVCFC từ sản xuất đến kinh doanh nhiều lần vượt sóng lớn, bền bỉ tiến đến thành công. Làm sản xuất và kinh doanh phân bón, nút thắt lớn nhất gói gọn trong hai đầu vào – ra. Ở PVCFC, được phân bổ một cơ chế giá nguyên liệu đầu vào hợp lý từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn đầu, giúp PVCFC hoạt động hiệu quả sau cổ phần hóa và có điều kiện để thực hiện Chiến lược phát triển công ty. Suốt quãng thời gian đó, những kịch bản kinh doanh khó khăn nhất đã được PVCFC xây dựng sẵn khi cơ chế điều tiết giá nguyên liệu đầu vào đã kết thúc, buộc đội ngũ gấp rút tìm giải pháp mới thay thế, đảm bảo đa dạng các sản phẩm linh động hơn trong kinh doanh. 

Ở đầu ra, khó khăn chồng chất từ cạnh tranh gay gắt của thị trường lớn Trung Quốc, Nga, Indonesia, Malaysia cho đến tình trạng hàng nhái, kém chất lượng dai dẳng. Năm qua còn đổ dồn sức ép khi tình trạng biến đổi khí hậu gây xâm nhập mặn và hạn hán, bùng phát dịch bệnh và cả giá nông sản tụt giảm. Trong bối cảnh đó, PVCFC bằng nỗ lực vượt bậc với chiến lược hợp thời, đã thu được những thành quả ấn tượng. 

Sau 9 năm đi vào thương trường là 9 năm PVCFC hoàn thành vượt mức kế hoạch. Đặc biệt, năm 2019, PVCFC đã ghi được kỷ lục với sản lượng sản xuất đến 864.000 tấn, đạt 110% và cán đích kế hoạch sớm nhất trước đến nay: hơn 1 triệu tấn sản phẩm được tiêu thụ, doanh thu 7.054 tỷ đồng. Tiến gần hơn trong nghiên cứu áp dụng các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu, giảm áp lực nguồn khí đầu vào cho toàn bộ máy. 

Luôn vì nông dân, đối tác và cộng đồng 

Với quyết tâm cho bà con nông dân được sử dụng phân bón chất lượng với giá tốt nhất, các công thức NPK Cà Mau đang dần hoàn chỉnh để “chào sân” bà con nông dân chính là món quà ý nghĩa nhất mừng sinh nhật tuổi 9 của PVCFC, nối dài thêm sứ mệnh cung ứng nguồn dinh dưỡng tối ưu cho cây trồng, tốt cho môi trường, hướng đến nền nông nghiệp Việt Nam bền vững. 

Có được thành quả này, phải nói đến nét văn hóa doanh nghiệp hết sức ấn tượng mà Công ty đã gây dựng. Khởi phát từ 2016 đến nay, tinh thần “Luôn làm mới mỗi ngày” đã thấm nhuần trong cốt cách, thôi thúc mỗi thành viên tự rèn luyện tốt hơn hôm qua. Đó là giỏi hơn trong chuyên môn, khỏe hơn trong thể chất, chan hòa tình đồng nghiệp. 

Tại PVCFC, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tài năng luôn song hành với sẻ chia cộng đồng. PVCFC vẫn luôn tâm niệm hài hòa lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể, khách hàng, đối tác. Những hoạt động thiện nguyện như: giúp nông dân vượt khó, mang Tết về quê nghèo, tài trợ sách vở, học bổng tiếp sức đến trường được PVCFC thực hiện với chi phí hàng trăm tỷ đồng… 

Năm 2020 mang đến nhiều thách thức thời đại. Bên cạnh vận hành nhà máy ổn định, giữ vững năng lực sản xuất và tiêu thụ, PVCFC sẽ triển khai nhiều mục tiêu chiến lược mới: tiếp tục đào tạo và phát triển đội ngũ chuyên gia vận hành và kỹ sư nông nghiệp lành nghề; phát triển hơn nữa dịch vụ cung cấp chuyên ngành vận hành cho nhà máy khác cùng công nghệ, đẩy mạnh hợp tác các viện, trường nghiên cứu sản phẩm tốt, đa dạng các chủng loại sản phẩm, phù hợp với tình hình môi trường, tiến bước dài trên hành trình phát triển nông nghiệp bền vững.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang