Dân chung cư ào ào" tố" sai phạm chủ đầu tư dự án

author 08:29 03/08/2012

(VietQ.vn) – Hàng loạt những kiến nghị, bức xúc của các cư dân sống ở tòa nhà chung cư 96 Định Công về dịch vụ trông giữ xe, an ninh trật tự…chưa được ban quản lý tòa nhà giải quyết thỏa đáng thì mới đây, cư dân tòa nhà này lại "tố" chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế tòa nhà.

Ông Nguyễn Mạnh Chiến, cư dân sống tại chung cư 96 Định Công cho rằng, sau 5 năm sống tại chung cư, Công ty cổ phần Mộc và Xây dựng Hà Nội (gọi tắt Công ty Mộc) chưa thành lập ban quản trị hợp pháp.

Theo đó, chủ đầu tư đã tự ý thành lập Ban quản trị mà không được sự đồng ý của người dân, điều này trái với quy định về Luật Nhà ở, dẫn đến việc những người có trách nhiệm trong Ban quản trị này đã không làm tròn trách nhiệm của mình, không bảo vệ quyền lợi của người dân, làm ngơ trước những bất cập của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, cư dân nơi đây còn tố chủ đầu tư đã chiếm dụng phần diện tích sử dụng chung của dân cư, cụ thể là sảnh chính lối đi vào tòa nhà của các hộ dân làm trụ sở của Xí nghiệp Quản lý nhà và Xí nghiệp Kinh doanh tổng hợp; cho siêu thị Intimex làm kho nhận hàng; ngăn tường để cho thuê…

Một góc chung cư 96 Định Công
Một góc chung cư 96 Định Công (Ảnh: Nguyên Vũ)

Cũng theo phản ánh của cư dân, việc bảo đảm an ninh, an toàn cho tòa nhà rất bất cập. Chủ đầu tư có đặt trạm bảo vệ ở tầng trệt, có Camera để quan sát từng tầng, nhưng hầu như không sử dụng, không có người trực, khách đến tự do đi lại, vì vậy đã nhiều lần kẻ gian lợi dụng đến lừa đảo các hộ dân; các Công ty đến thuê đặt trụ sở làm việc ở chung cư quá nhiều, nhân viên và các phương tiện ôtô, xe máy không được quản lý, gây mất an ninh, trật tự của tòa nhà.

Hiện nay, Công ty đang tiếp tục xây dựng một tòa nhà chung cư thứ 2, ngay phía trong chung cư 96 Định Công, nhưng các loại vật tư, máy móc tập kết bừa bãi, thường xuyên di chuyển rất mất an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực. Đặc biệt tiếng ồn và bụi từ công trình xây dựng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ em.

Ông Lê Huy Sơn, Trưởng ban đại diện lâm thời còn cho rằng, chủ đầu tư đã tăng giá dịch vụ trông giữ xe ôtô lên 1,5 triệu đồng/xe/tháng (trước đó từ 8 trăm nghìn đến 1 triệu đồng/xe/tháng, tùy từng loại xe), nhưng không hỏi ý kiến của người dân, không thông qua Ban quản trị lâm thời (hoạt động từ năm 2008) là trái với Quyết định số 47/2011/QĐUBND ngày 22/12/2011 của UBND TP. Hà Nội về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô.

Với những bất cập trên đây, người dân Tổ 80, chung cư 96 Định Công đã nhiều lần họp, kiến nghị, nhưng không được chủ đầu tư là Công ty Mộc giải quyết, khiến cư dân đang sống tại tòa nhà rất bức xúc.

Trong khi những bức xúc của người dân chưa được chủ đầu tư là Công ty Mộc giải quyết, thì mới đây, người dân tiếp tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, cho rằng chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế của tòa nhà như: tự ý phá rỡ cầu thang ra vào phía đầu hồi của tòa nhà, không gian sảnh chính tại tầng 1, nơi dành cho cư dân đi lại, nghỉ ngơi bị chủ đầu tư chiếm dụng, phân thành các phòng nhỏ để cho thuê; tự động cơi nới thêm diện tích mái che, rào sắt tại lối đi quanh nhà để tổ chức dịch vụ trông giữ xe máy cho công ty bán hàng đa cấp (công ty thuê văn phòng trong tòa nhà).

“Theo thiết kế, lối đi tại sảnh chính dành cho cư dân tòa nhà, còn lối ra vào 2 bên tòa nhà dành cho khu vực văn phòng. Tuy nhiên, lối ra vào 2 bên đã bị chủ đầu tư phá bỏ, nên cả tòa nhà chỉ có một lối đi duy nhất là sảnh chính, gây xung đột giao thông, xảy ra tình trạng lộn xộn, làm mất trật tự, an ninh cho tòa nhà” - ông Sơn nói.

Cũng theo phản ánh của người dân, lối thoát hiểm trên tầng 3 đã bị chủ đầu tư “tận dụng” làm nơi để tủ điện, điều hòa và dựng hàng rào chắn, khóa chặt cửa. Trong khi đó, cầu thang máy lớn nhất của tòa nhà đã bị cắt điện. Điều này khiến cho hàng trăm hộ dân sống tại tòa nhà luôn thấp thỏm, lo lắng vì khi có sự cố xảy ra không biết chạy đi đâu.

Phần hành lang ngoài bao quanh chung cư, từ sân trước đến hành lang chữa cháy phía sau đều được tận dụng triệt để. Ngay trước sảnh chính của tòa nhà là bãi gửi xe của siêu thị Intimex và ngân hàng Quân đội chiếm hết. Hành lang phía sau đủ rộng để xe cứu hỏa có thể vào được thì nay chủ đầu tư đã cho dựng lên thành lán trông giữ xe.

“Nếu không may xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ thì dân chúng tôi sẽ trở tay kịp. Cầu thang thoát hiểm thì đã bị chặn đứng bởi cánh cửa sắt. Đợi mở được khóa thì có lẽ mọi người cũng chết ngạt trong tòa nhà. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục”, ông Sơn bức xúc.

Nghiêm trọng hơn, cư dân chung cư này còn tố cáo việc chủ đầu tư tự ý cơi nới, xây thêm căn hộ trên tầng 19, mà theo thiết kế đã được phê duyệt, từ tầng 1 đến tầng 18 có 8 căn hộ, còn tầng 19 là tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, tầng 19 đã được chủ đầu tư chia thành 4 căn hộ, được đánh số A, B, C, D và hiện nay cả 4 căn hộ này đã có người ở.

Trao đổi với báo giới về những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Ngọc Tiến - Tổng Giám đốc Công ty CP Mộc và Xây dựng Hà Nội cho biết: Những phản ánh của người dân là không có căn cứ. Tòa nhà đi vào vận hành và đã đạt được những chứng nhận đảm bảo. Còn về việc trông giữ xe tại tòa nhà, theo ông Tiến đó đều là khu vực dành cho văn phòng thuê để làm việc, nên họ cũng có quyền lợi như cư dân. Ông Tiến cũng khẳng định tầng 19 đã được làm đúng với thiết kế đã được phê duyệt (?).

Nhật Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang