Dân mòn mỏi chờ sổ đỏ, bao giờ cho đến bao giờ?

author 19:07 04/07/2014

(VietQ.vn) - Hiện trên địa bàn Hà Nội có tới hàng nghìn hộ dân sống trong các khu chung cư mini đang mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ. Với Luật Đất đai mới, sở Tài nguyên – Môi trường đang dốc lòng tìm cách giải quyết vấn đề này.

Hàng nghìn trường hợp chờ cấp sổ đỏ

Trả lời báo An ninh thủ đô, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, còn hơn 76.000 căn hộ chưa làm các thủ tục cấp “sổ đỏ” theo quy định. Đó là chưa kể 104.430 căn hộ khác còn đang trong quá trình xây dựng, chuẩn bị hoàn thành. Sau cơn sốt bất động sản, hiện trên địa bàn Hà Nội có tới hàng trăm khu chung cư mini ở khắp các quận. Từ hơn 4 năm nay, hàng nghìn hộ dân sống trong các khu chung cư mini này đang mỏi mòn vì chờ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ đỏ) trong khi nhiều cơ quan chức năng vẫn thờ ơ với loại hình nhà ở này.

 

Hàng nghìn hộ dân vẫn đang mòn mỏi chờ được cấp sổ đỏ cho nhà chung cư

Hàng nghìn hộ dân ở các khu chung cư mini trên địa bàn Hà Nội vẫn đang mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ

Chị Ngọc Minh (chung cư mini Tây Sơn, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Vietnamnet, trong hợp đồng có điều khoản, sau 2 tháng chủ đầu tư làm sổ đỏ cho người mua nhà. “Từ khi có Nghị định 71 (năm 2010) quy định chi tiết về chung cư mini, hơn 20 hộ gia đình chỉ có sổ đỏ chung của tòa nhà. Kiến nghị rất nhiều lần nhưng không biết bao giờ chúng tôi mới có sổ đỏ. Chúng tôi cảm thấy như bị lừa”, chị Minh bức xúc.

Dân mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo một lãnh đạo Cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), dù Nghị định 71 đã có quy định cấp sổ đỏ cho chung cư mini đủ điều kiện, nhưng hiện trên địa bàn Hà Nội chưa có khu chung cư nào được cấp sổ đỏ. “Vì lợi nhuận nên chủ đầu tư đều xây vượt số tầng quy định của chung cư mini. Nhiều khu chung cư mini không đảm bảo về tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy.”

 

Sở Tài nguyên - Môi trường cho rằng việc dân không được cấp sổ đỏ là do lỗi của chủ đầu tư

Sở Tài nguyên – Môi trường cho rằng lý do dân không được cấp sổ đỏ là bởi sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Đầu tư Xây dựng kiến trúc Sức Sống Việt, chủ đầu tư chung cư mini Láng Thượng lại giải thích: “Dù chúng tôi xây vượt số tầng quy định, nhưng Bộ Xây dựng vừa có Thông tư 02 cho phép nộp phạt tồn tại công trình sai phép nên về pháp lý, chúng tôi vẫn đủ điều kiện làm sổ đỏ. Chúng tôi đã gửi hồ sơ lên Sở TN&MT Hà Nội nhiều năm nay nhưng chưa thấy hướng dẫn làm sổ đỏ”.

Trao đổi trực tiếp với phóng viên Vietnamnet, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định: “Sở chưa nhận bất cứ hồ sơ nào xin cấp sổ đỏ cho chung cư mini. Cái này thuộc thẩm quyền của quận, huyện. Nhiều cuộc giao ban tôi vẫn hỏi nhưng chưa nhận phản ánh nào của quận, huyện về cấp sổ đỏ cho chung cư mini”.

Giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho dân

Theo Sở TN-MT Hà Nội, để giải quyết vấn đề này, TP đã giao chỉ tiêu cho các quận, huyện cấp khoảng 40.000 “sổ đỏ” trong năm nay. Số còn lại (khoảng 36.000 trường hợp) sẽ tiếp tục xem xét trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, tới nay, dù đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt song tiến độ cấp “sổ đỏ” khá chậm. Cụ thể, Văn phòng Đăng ký đất và nhà Hà Nội mới tiếp nhận được hơn 12.188 hồ sơ. Trong đó, đã thụ lý, giải quyết, chuyển các quận, huyện cấp “sổ đỏ” được 9.701 hồ sơ, chỉ đạt 24% kế hoạch.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, Luật Đất đai mới được áp dụng từ 1/7 chắc chắn sẽ “cởi mở” hơn đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận). Ông Nghĩa cam kết, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong thời gian tới, Hà Nội quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận năm 2014, trong đó, tập trung cấp 40.000 giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở.

 

Nhiều biện pháp đang được gấp rút tiến hành để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân

Luật Đất đai mới đang được hi vọng sẽ góp phần giúp người dân nhanh chóng có được sổ đỏ

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã yêu cầu các chủ đầu tư cùng với việc khẩn trương nộp hồ sơ pháp lý của dự án, bổ sung hồ sơ còn thiếu, đồng thời phải tập trung nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án. Trường hợp chủ đầu tư không hợp tác, gây phiền nhiễu trong công tác cấp giấy chứng nhận, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội sẽ lập danh sách cụ thể, báo cáo Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố xử lý theo quy định.

Ông Nghĩa cũng khẳng định, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những cá nhân, đơn vị chưa thực thi đúng nhiệm vụ, nhất là tình trạng “om” hồ sơ, gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân. Nếu cán bộ công chức nào của Sở sau 5 ngày không kiểm tra đến hồ sơ để thông báo bổ sung các giấy tờ còn thiếu, Sở kiên quyết chuyển công tác và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.

Minh Thùy (T/h)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang