Vũ khí của Triều Tiên có khả năng mang đầu đạn hạt nhân 'khổng lồ'

author 17:38 03/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên có khả năng mang đầu đạn hạt nhân siêu lớn và tầm bắn 13.000km

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên đã ứng dụng, cải tiến một số công nghệ hiện đại để hoàn thiện tính năng cho Hwasong-15 vừa được thử thành công.

Truyền thông Triều Tiên khẳng định Hwasong-15 được thiết kế để mang "đầu đạn siêu nặng", giúp nước này không cần hoàn thiện công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Một số ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng cố ý chế tạo quả đạn với kích thước lớn vượt trội, nhằm trang bị nhiều đầu đạn hạt nhân hồi quyển độc lập (MIRV).

"Tầm bắn lý thuyết tới 13.000 km và phần mũi khổng lồ khiến tôi cho rằng quả đạn này được chế tạo vượt cỡ. Có thể họ đang nghĩ tới giải pháp trang bị nhiều đầu đạn", chuyên gia Joshua H. Pollack thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chống phổ biến vũ khí (CNS) cho biết.

Tên lửa Hwasong-15 sử dụng hai động cơ song song ở tầng đẩy thứ nhất, khiến đường kính quả đạn tăng lên đáng kể. "Đó có thể là động cơ cùng loại với tên lửa Hwasong-12 và Hwasong-14, giúp vụ phóng thành công ngay lần đầu tiên”, ông Pollack nhận định.

Triều Tiên cũng ứng dụng nhiều cải tiến đáng kể cho tên lửa Hwasong-15. "Thay đổi công nghệ lớn nhất chính là loại bỏ động cơ phụ để điều hướng. Việc chỉ có hai ống xả chính ở đuôi tên lửa cho thấy Bình Nhưỡng đã sở hữu động cơ điều chỉnh được hướng luồng phụt", ông Pollack đánh giá.

Hwasong-15 của Triều Tiên vừa phóng

Trong khi một số người cho rằng Triều Tiên nhận được sự trợ giúp từ các chuyên gia nước ngoài để hoàn thiện động cơ tự điều chỉnh luồng phụt, nhiều chuyên gia nhận định đây là công nghệ do Bình Nhưỡng tự nghiên cứu và phát triển.

"Thiết kế động cơ có thể bắt nguồn từ nước ngoài, nhưng mọi dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã tự chỉnh sửa và chế tạo chúng. Nếu không, tại sao họ phải phung phí những động cơ đắt tiền và khó tìm mua trong hàng loạt vụ thử như vậy", giáo sư Vipin Narang tại Viện Công nghệ Massachusetts phát biểu.

Giới phân tích quân sự cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không dừng lại mà tiếp tục tiến hành thêm các vụ phóng thử tên lửa tiếp theo, trong đó có các tên lửa nâng cấp phóng từ tàu ngầm Pukguksong.

Song Zhongping, cán bộ nghỉ hưu từng công tác tại lực lượng tên lửa chiến lược thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết Triều Tiên có khả năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thử nghiệm các tên lửa phóng trên đất liền và trên biển tại khu vực Thái Bình Dương.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang