Khủng khiếp vũ khí sở hữu hàng loạt tên lửa có tầm bắn xa nhất của Mỹ

author 19:30 30/11/2017

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ F-14 Tomcat được vinh danh là một trong những vũ khí vĩ đại bởi sở hữu những dòng tên lửa bắn xa nhất của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

F-14 Tomcat là loại máy bay siêu thanh cánh cụp cánh xòe được đưa vào sử dụng lần đầu vào năm 1974. Đây là chiến đấu cơ được phát triển để thay thế chiếc F-4 Phantom.

Sau khi được nâng cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, F-14 Tomcat còn có thể tấn công các mục điêu dưới mặt đất với độ chính xác cực cao. Trong suốt thời gian phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ (1972-2006), nó thể hiện là một máy bay chiến đấu vượt trội trên không, dùng vào do thám, ném bom và chặn đánh trên không. Ngoài ra, F-14 Tomcat còn được sử dụng vào mục đích trinh sát.

Vũ khí này là sản phẩm của tập đoàn Grumman (nay là Northrop Grumman) phát triển cho Hải quân Mỹ. Máy bay cất cánh lần đầu vào năm 1970.

Chiến đấu cơ F-14 Tomcat là vũ khí được coi là át chủ bài của không quân Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Chiến đấu cơ F-14 Tomcat là vũ khí được coi là át chủ bài của không quân Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Phiên bản được sản xuất đầu tiên là chiến đấu cơ F-14A sử dụng động cơ TF-30, được đánh giá có lực đẩy yếu và độ tin cậy thấp. Phi công phải sử dụng buồng đốt 2 lần để cất cánh từ tàu sân bay. F-14 mô hình A và B được trang bị radar xung Doppler AWG-9 ít năng lực.

Chiến đấu cơ F-14B thuộc phi đội 32 cất cánh từ tàu sân bay USS Harry S.Truman tháng 12/2004. Từ phiên bản F-14B và D, nhà sản xuất lắp động cơ GE F-110 mới có lực đẩy mạnh hơn. Phi công có thể cất cánh mà không cần sử dụng đến buồng đốt 2 lần giúp đảm bảo an toàn hơn.

Những chiếc F-14 khi chuẩn bị cất cánh sẽ hạ thấp tối đa bánh trước nhằm tăng thêm lực đẩy khi máy phóng đẩy máy bay đi, giải pháp này tương tự như kỹ thuật  bốc đầu ở trong đua xe.

Các kỹ sư thiết kế chiến đấu cơ F-14 từng khẳng định, việc điều chỉnh cánh cụp, cánh xòe ở vị trí không đối xứng nhau là không thể. Nhưng phi công thử nghiệm đã chứng minh là họ sai.

Lộ diện vũ khí phóng thẳng đứng có một không hai trên thế giới của Nga (VietQ.vn) - Hệ thống phóng đa năng UKSK-M là một vũ khí của Nga có thể phóng được rất nhiều loại tên lửa khác nhau kể cả tên lửa chưa được biên chế.

Vũ khí chính của máy bay này là 6 tên lửa AIM 54 Phoenix tầm bắn tới 190 km. Nó là tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất của Mỹ.

Những năm 1970, Mỹ đã bán F-14 cho Iran và tiêm kích này vẫn phục vụ cho đến ngày hôm nay. Không quân Iran đã sử dụng tên lửa Phoenix để bắn hạ máy bay Iraq trong chiến tranh Iran-Iraq, điều mà Không quân Mỹ chưa bao giờ thực hiện.

F-14 có nhiều bộ phận chuyển động khi hạ cánh như: Cánh tà, phanh không khí, bánh lái và cánh ổn định ngang nên nó được gọi với biệt danh "Gà Tây".

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang