Trình phương án tăng cước 3G

author 10:03 03/10/2013

(VietQ.vn) - Theo xác nhận của lãnh đạo hai công ty Vinaphone và MobiFone, các đơn vị này vừa trình phương án tăng giá cước dịch vụ 3G tới Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT).

Đại diện các nhà mạng này cũng khẳng định việc tăng cước 3G sắp tới là thực hiện theo nguyên tắc không bán dưới giá thành (trước đây khi mới cung cấp dịch vụ nhà mạng phải đưa ra giá thấp để thu hút người sử dụng) nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững cho DN cũng như quyền lợi của khách hàng... 

Chất lượng kém, song số lượng thuê bao sử dụng 3G vẫn tăng chóng mặt trong thời gian qua. (Ảnh minh họa)

Dịch vụ 3G xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2009 nhưng chỉ hút người tiêu dùng cách đây không lâu khi các nhà mạng đua nhau giảm giá dịch vụ này. Mặc dù “hẻo về chất lượng” với nhiều ý kiến chê là chẳng khác gì… “2,5G”, song số lượng thuê bao sử dụng 3G vẫn tăng chóng mặt trong thời gian ngắn nhờ giá cước “ít về mặt con số”.

 

Bám víu vào cái giá “mặt tiền” này, các nhà mạng mới kiến nghị tăng giá cho nó đúng với “thị trường”! Theo trình bày của các doanh nghiệp, hiện nay, giá cước 3G đang bán ra ở Việt Nam chỉ bằng 35 - 68% giá thành của dịch vụ, rẻ hơn gần 10 lần so với Trung Quốc và kém khoảng 40 lần so với các nước châu Âu. Do đó, dịch vụ 2G đang phải bù lỗ cho 3G và Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia có giá cước rẻ nhất thế giới.
Tuy nhiên, việc đem giá dịch vụ 3G ra so sánh là khập khiễng bởi chất lượng 3G và mức sống của người Việt và thế giới cũng chới với không kém. Thêm vào đó, chính sách mời chào giá thấp, thậm chí là miễn phí nhằm thu hút thuê bao đối với một dịch vụ mới ra mắt, là một chiến lược marketing phổ biến. Sau đóm dựa vào uy tín, chất lượng sản phẩm đã được thẩm định qua thời gian dùng thử, nâng giá mới trở thành giai đoạn kế tiếp của dịch vụ với một phần gia tăng thu nhập, và một phần quay trở lại đầu tư nhằm giữ chân khách hàng cũ, mời chào khách mới, đặt nền móng xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp.
Một lý do khác khiến các nhà mạng nâng giá gấp đôi chính là sự ảnh hưởng của các phần mềm nhắn tin - gọi điện miễn phí trên Internet (OTT). Cuối năm 2012, nhiều nhà mạng cho biết doanh thu đang bị đe dọa bởi nhiều phần mềm OTT như Viber, Kakao Talk, Zalo, WhatsApp, Line,…, trong khi chi phí tái đầu tư cơ sở hạ tầng lại cao, dẫn tới việc phải tăng cước 3G để bảo toàn lợi nhuận. 
T.H
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang