Đánh cắp thông tin, liên kết ví điện tử để chiếm đoạt tiền từ ngân hàng

author 13:14 02/08/2024

(VietQ.vn) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới phát hành thẻ, đánh cắp thông tin thẻ để liên kết ví điện tử và chiếm đoạt tiền.

Thời gian vừa qua, ngân hàng Vietcombank cho biết xuất hiện hình thức lừa đảo khách hàng phát hành thẻ, đánh cắp thông tin thẻ để liên kết ví điện tử và chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn là kẻ gian gọi điện, gửi tin nhắn điện thoại (SMS), Zalo… nhằm thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ và mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng để liên kết thẻ đó với một số ví điện tử.

Thực chất, kẻ gian liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách sử dụng ví để mua hàng hóa, dịch vụ. Để đảm bảo an toàn khi giao dịch thẻ, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin thẻ, không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai. Vietcombank không gọi điện hay gửi tin nhắn qua các kênh mạng xã hội yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh của ngân hàng khi cần.

Ngoài thủ đoạn trên, kẻ gian còn mạo danh Vietcombank gửi email thông báo tuyển dụng, mời phỏng vấn và yêu cầu ứng viên chuyển một khoản tiền phí hoặc yêu cầu ứng viên tham gia vòng sơ tuyển online bằng cách tải ứng dụng/nhấn vào đường link… Lập nick giả mạo chuyên viên tuyển dụng Vietcombank và đề nghị ứng viên vào group Zalo, Telegram, sau đó dẫn dắt, hướng dẫn tải app, nhấn vào đường link/bình chọn ảnh/trải nghiệm và đánh giá sản phẩm/tham gia dự án/thực hiện nhiệm vụ… Cũng như tạo các trang fanpage/website giả mạo tuyển dụng của Vietcombank, kêu gọi ứng tuyển Vietcombank bằng cách nhấn vào đường link có mã độc virus nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm quyền kiểm soát điện thoại...

Vietcombank khẳng định không thu bất kỳ khoản phí nào trong suốt quá trình tuyển dụng ứng viên dưới mọi hình thức. Ngân hàng cũng không yêu cầu thông tin tài khoản, giao dịch hay mã số OTP; không liên hệ với ứng viên hay tổ chức vòng sơ loại online thông qua đường dẫn link, app trò chuyện…

Một số ngân hàng thương mại khác cảnh báo thủ đoạn kẻ gian mạo danh cán bộ ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học cho khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền. Nguyên do là hiện nay vẫn còn rất nhiều chủ tài khoản chưa cài đặt sinh trắc học cho ứng dụng ngân hàng của mình.

Dù các ngân hàng, công ty tài chính liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới nhưng nhiều người dùng vẫn bị mất tiền trong tài khoản.

Ngân hàng Agribank cũng đưa ra cảnh báo, các vụ lừa đảo thông qua website, trang điện tử giả mạo lợi dụng uy tín, thương hiệu của Agribank để chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng, ứng dụng ngân hàng điện tử, mã OTP xác nhận giao dịch… Thủ đoạn này tinh vi ở chỗ, các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện gần giống với website, ứng dụng Agribank E-Mobile, Internet banking chính thức của Agribank, khiến người dùng rất khó phân biệt.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, Agribank lưu ý khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin bảo mật Agribank E-Mobile Baking, Agribank Internet Banking như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội…

Ngoài ra, khách hàng không cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng (vì tiềm ẩn rủi ro cao) hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu.

Agribank không bao giờ gửi đường link, tin nhắn bằng bất kỳ hình thức nào hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên (nếu có) đều là giả mạo.

Để bảo đảm an toàn, tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo người dùng không cung cấp thông tin thẻ, không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai; không bấm vào link lạ hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ. Không mua bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, giấy tờ tùy thân. Người dùng cần xác thực lại thông tin khi nhận được thông báo hoặc yêu cầu từ các cơ quan chức năng, bằng cách liên hệ tới số điện thoại được công bố trên trang web hoặc đến trực tiếp trụ sở của các cơ quan để làm việc.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang