Đánh thuế nhà ở thứ 2 sẽ ‘bóp’ nghẹt bất động sản cho thuê

authorĐỗ Thu Thoan 14:23 08/09/2017

(VietQ.vn) - Trong khi cơ quan quản lý cho rằng việc nghiên cứu đánh thuế nhà ở thứ 2, thứ 3 nhằm hạn chế đầu cơ thì một số chuyên gia cho rằng, hiện sắc thuế này "chưa phù hợp", thậm chí còn “bóp” nghẹt thị trường căn hộ cho thuê.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo Vnexpress, những ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất đánh thuế đầu cơ bất động sản đã được nêu ra tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Hai kịch bản từ việc đánh thuế sở hữu nhà ở thứ 2" ngày 7/9.

danh-thue-nha-o-thu-2-se-bop-nghet-bat-dong-san-cho-thue

Đánh thuế nhà ở thứ 2 sẽ ‘bóp’ nghẹt bất động sản cho thuê. Ảnh minh họa

Theo ông Vũ Văn Phấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), tại một số quốc gia, thuế bất động sản là một nguồn thu lớn của ngân sách và với mức cao hơn Việt Nam nhiều lần.

Cho rằng việc thi hành sắc thuế đối với bất động sản là cần thiết, tuy nhiên, theo ông Phấn khi nghiên cứu sắc thuế này cần xác định rõ mục tiêu là chống đầu cơ. "Cần tính toán để làm sao người sử dụng nhà đất có trách nhiệm hơn trong việc đóng thuế, để khi tính thuế với người có một nhà và chỉ để sử dụng thì việc đánh thuế không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, đồng thời tránh tình trạng thuế chồng thuế", ông Phấn nói.

Ông cũng nhấn mạnh cần xem xét kỹ, chỉnh sửa để giải quyết vấn đề bỏ hoang đất đai. "Chính sách này có nêu đánh thuế lô đất thứ 2, thứ 3 như thế nào nhưng chưa có cơ sở đánh giá những lô chưa sử dụng", ông nói.

danh-thue-nha-o-thu-2-se-bop-nghet-bat-dong-san-cho-thue

Ông Vũ Văn Phấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản. Ảnh: TP.HCM

Tuy nhiên, theo Vnexpress, không ít ý kiến chuyên gia tại tọa đàm lại cho rằng cần cân nhắc kỹ chính sách này để tránh tác động xấu lên thị trường bất động sản.

Từ góc độ kinh doanh, theo báo Thanh niên, ông Lê Việt Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, đặt giả thiết một người có một ngôi nhà diện tích 1.000 m2 không bị đánh thuế trong khi người có 2 nhà mỗi nhà 50 m2 lại phải đánh thuế thì sẽ vô lý.

Chia sẻ quan điểm này, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, cho biết trong mọi sách giáo khoa không có khái niệm đánh thuế nhà ở thứ 2, chỉ có đánh thuế nhà hay không đánh thuế nhà. Bởi sẽ là bất hợp lý nếu một cái biệt thự là nhà thứ nhất không bị đánh thuế nhưng nhà thứ 2 là nhà cấp 4 thì lại bị đánh thuế. “Tôi ủng hộ không đánh thuế nhà, chỉ đánh thuế đất với ý nghĩa khẳng định sự hiện hữu của chủ sử dụng ở đây, đảm bảo các công tác hạ tầng. Chúng ta cần cải cách chính sách thuế để cải tạo thị trường BĐS”, báo Thanh niên dẫn lời ông Võ.

danh-thue-nha-o-thu-2-se-bop-nghet-bat-dong-san-cho-thue

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Vấn đề đáng quan ngại hơn, theo GS Võ, đánh thuế vào nhà ở thứ 2 là đánh vào phân khúc nhà cho thuê. Điều này ngược với chủ trương của nhà nước: Bán nhà chung cư với hình thức thuê, mua. Nếu đánh thuế vào nhà cho thuê thì số lượng người thuê nhà sẽ giảm. Mà khi cầu về những nhà đầu tư thứ cấp giảm thì cung từ các dự án sẽ giảm, sẽ làm giảm cả cung lẫn cầu. Trước là giảm cầu của người có nhà ở cho thuê, sau là khiến người thuê nhà khó khăn do giá thuê đắt hơn.

Theo báo Dân trí, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho rằng, việc đánh thuế với bất động sản thứ hai, cần phải cẩn thận với trường hợp của Việt Nam bởi mục đích đánh thuế bất động sản thứ hai là khi cung và cầu chưa gặp nhau, thị trường phát triển quá nóng, cần áp dụng chính sách thuế để cân bằng.

"Tại Việt Nam, thị trường bất động sản đang phát triển lành mạnh. Qua nghiên cứu của chúng tôi có thể thấy việc giao dịch vẫn ở mức ổn định, chưa phải tăng trưởng quá mạnh. Khi mà áp dụng đánh thuế bất động sản thứ hai thị trường nó sẽ làm giảm cầu, giảm sức mua của nhà đầu tư với thị trường và giảm bong bóng thị trường bất động sản", ông Matthew nói.

Theo đại diện Savills, một trong những trường hợp có thể thấy rõ nhất là tại Singapore, nước này đánh thuế nhà ở thứ hai với người dân trong nước từ 3-10%, với người nước ngoài là 10-15%. Tuy nhiên, Singapore đưa ra chính sách thuế bất động sản thứ hai khi có quá nhiều người nhập cư vào nước này, có quá nhiều cầu mà không đủ cung, do đó Chính phủ đưa ra chính sách thuế để cần bằng thị trường.

Ở Việt Nam tại một góc độ khác, nguồn cầu của người nước ngoài hiện chưa cao, số lượng nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chưa nhiều. Do đó, đây là thời điểm cần khuyến khích người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, đặc biệt sau luật mở cửa cho người nước ngoài đầu tư vào thị truường bất động sản Việt Nam, ông Matthew nói thêm.

Đồng quan điểm, theo báo Dân trí, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, những sắc thuế và phí đưa ra trong thời điểm này đều phải rất thận trọng. Nếu ta đánh thuế cao thì nguồn cung sẽ giảm đi. Nếu đánh thuế nhà ở thứ hai thì sẽ ảnh hưởng đến thị trường nhà cho thuê. Ở các nước châu Âu, thị trường nhà ở cho thuê chiếm tới 70%, ở Việt Nam chỉ có 10%. Còn nếu đánh thuế nhà ở thứ hai để tránh đầu cơ lại chưa phù hợp.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang