Đảo chính tại Thái Lan: người dân bình thản, quốc tế lo ngại

author 14:35 23/05/2014

(VietQ.vn) - Đảo chính tại Thái Lan do quân đội tiến hành ngày 22/5 khiến cộng đồng quốc tế lo ngại nhưng lại không quá "mới lạ" với người dân của đất nước này.

Đảo chính quân sự: thói quen của người Thái Lan

Bangkok là một thành phố thủ đô đặc biệt trên thế giới. Khác với mọi thành phố khác, người dân Bangkok đã quá quen với việc thức dậy và bắt gặp hình ảnh binh lính, các phương tiện quân sự đi lại trên đường phố và các tuyến phố bị phong tỏa – những dấu hiệu có thể dự báo cho một cuộc đảo chính quân sự sắp tới gần.

Thái Lan bắt đầu đi theo chế độ quân chủ lập hiến từ năm 1993. Và từ đó đến nay, đất nước này đã trải qua ít nhất 18 lần tiếp quản quân sự khác nhau.

Kể từ tháng 10/2013, các cuộc biểu tình lan rộng và đe dọa bạo lực đã trở thành chuyện thường ngày ở Bangkok, hai phe đối lập liên tục đấu tranh để nắm quyền lãnh đạo tương lai đất nước. Vậy nên, những diễn biến chính trị to lớn như vậy không khiến nhiều người dân Thái Lan quá ngạc nhiên.

Đảo chính quân sự tại Thái Lan là chuyện thường gặp với người dân nước này

Đảo chính quân sự tại Thái Lan là chuyện thường gặp với người dân nước này

Ngày 22/5, Tổng Tư lệnh quân đội Thái Lan tuyên bố đảo chính quân sự, thông báo giờ giới nghiêm, hứa sẽ đảm bảo an toàn cho người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan, tuyên bố tình trạng thiết quân luật. Tất cả những diễn biến đó dường như không làm xáo trộn nhiều cuộc sống thường nhật của người dân Bangkok. Dân văn phòng vẫn đến cơ quan làm việc, giao thông vẫn đông đúc như mọi ngày, trẻ em vẫn đến trường trong những chuyến buýt chật chội. Thậm chí, trên những tuyến phố đông đúc, một vài người dân thậm chí còn chụp ảnh “tự sướng” với binh lính, súng đạn xung quanh.Trên các mạng xã hội, cụm từ như “binh lính dễ thương” ngày càng được tìm kiếm nhiều, nguời dân đua nhau chia sẻ những bức ảnh về quân đội, binh lính, vũ khí…họ chụp được trên đường.

Đảo chính quân sự đe dọa ngành du lịch Thái Lan

Khác với người dân địa phương, du khách quốc tế đến Thái Lan nghỉ dưỡng không thể không lo ngại về tình hình căng thẳng tại đất nước này.Với họ, các cuộc biểu tình trên đường phố, tấn công, lựu đạn, tình trạng thiết quân luật và đảo chính quân sự không phải là chuyện quen thuộc diễn ra hàng ngày. Do vậy, những cuộc xung đột chính trị này khiến họ ngày càng e ngại khi đến với du lich Thái Lan.

Theo thống kê, lượng khách quốc tế đăng kí tour du lịch tại Thái Lan giảm 17% tính từ 1/11/2013 đến 18/3/2014. Dù chưa thống kê được sức ảnh hưởng của tình trạng thiết quân luật tới việc đặt tour của khách quốc tế, nhưng các chuyên gia trong ngành lại khả quan kì vọng vào sức tăng trưởng tuy chậm nhưng ổn định của con số này. So với năm ngoái, lượng du khách quốc tế đến Thái Lan tháng 4 vừa rồi chỉ giảm 6%. Nhiều người hi vọng đất nước sẽ sớm ổn định chính trị để hút được nhiều khách đến Thái Lan trong các tháng du lịch cao điểm sắp tới, bởi đất nước này đã quen với việc đứng dậy và bước ra từ các cuộc đảo chính, thiên tai và bất ổn chính trị.

Nhìn lại cuộc đảo chính tại Thái Lan

Trước đó, ngày 22/5 Tư lệnh quân đội Thái Lan Prayut Chan-O-Cha  khẳng định từ 16 giờ 30 phút giờ địa phương, quân đội đã nắm quyền kiểm soát, nhằm bảo vệ cuộc sống của người dân. các diễn biến mới nhất, quân đội Thái Lan cũng thông báo đình chỉ phần lớn hiến pháp, gây ra các chỉ trích từ Mỹ, châu Âu, Tổng thư ký Liên hợp quốc, vốn kêu gọi phục hồi sự kiểm soát dân sự.

Theo thông báo mới nhất, cựu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, các thành viên của nội các hiện đã bị phế truất, cùng các lãnh đạo của đảng Puea Thai vốn nắm quyền trước đó, đã được yêu cầu ra trình diện giới chức quân đội ở trung tâm Bangkok vào 10 giờ sáng ngày 23/5.

Quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính quân sự

Quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính quân sự

Hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với các thành viên của chính phủ bị lật đổ nếu họ ra trình diện.Nhưng ít phút trước cuộc đảo chính, các lãnh đạo của đảng Puea Thai và đảng Dân chủ đối lập, cùng lãnh đạo biểu tình của các bên, đã bị quân đội đưa đi khỏi các cuộc đàm phán ở Bangkok, vốn được ông Prayut chủ trì để thu hẹp bất đồng giữa các đảng đối lập.

Hạnh Chi (T.H)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang