Những con dao quân dụng phổ biến nhất hiện nay

author 06:50 02/12/2014

(VietQ.vn) - Bên cạnh súng, dao quân dụng chính là loại vũ khí đa năng, có tính chiến đấu, tính thực tế cao và được xem như vật bất ly thân với những lực lượng đặc nhiệm.

Dao quân dụng là loại vũ khí linh hoạt, có tính sát thương cao rất phổ biến trong chiến đấu. Đặc biệt, khi được đưa vào tay những người lính có kỹ năng và dày dạn kinh nghiệm, nó có thể trở thành loại vũ khí chết chóc thầm lặng không thua kém gì các loại súng đạn và vũ khí tầm xa hiện đại.  

Bên cạnh mục đích sử dụng chiến đấu, một con dao quân dụng còn được thiết kế để có thể chặt cây mở đường, mở các loại thùng đạn dược, giúp những người lính có thể sống sót trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Dưới đây là những con dao được đánh giá là nguy hiểm và là món vũ khí cận chiến ưa thích nhất của những người lính.

Gerber Mark II

Gerber Mark II là một loại dao quân dụng rất phổ biến

Gerber Mark II là một loại dao quân dụng rất phổ biến. Ảnh minh họa

Con dao của hãng Gerber đứng đầu danh sách tuy nhiên thực chất nó không chỉ là một con dao quân sự. Thiết kế ban đầu của nó là Mark I không được đánh giá cao, phải cho đến sau này nhà thiết kế vũ khí Al Mar của Gerber đã cải tiến con dao với hai đường răng cưa, biến nó thành một con dao đa năng.  Gerber Mark II bắt đầu được quan tâm vì có thể sử dụng đa năng và giúp những người lính sống sót trong những hoàn cảnh khó khăn. Con dao dài 30cm với phần lưỡi đôi 15cm được chế tạo từ một khối kim loại đen duy nhất.

Cho đến nay Gerber Mark II được sử dụng rộng rãi không chỉ trong quân đội mà còn trong những bộ dụng cụ sống sót, đặc biệt là được trang bị cho những người nhảy dù hay có sở thích đi săn và cắm trại trong rừng.

Eickhorn

Eickhorn là một con dao quân dụng cận chiến tuyệt vời

Eickhorn là một con dao quân dụng cận chiến tuyệt vời. Ảnh minh họa

Eickhorn là con dao cận chiến được sử dụng bởi quân đội Đức, đạt tiêu chuẩn của NATO. Con dao có chiều dài 35cm, với lưỡi dao 17cm có thể điều chỉnh bằng một ốc vít ở trên chuôi dao. Trọng lượng của nó chỉ khoảng 440g khiến con dao trở nên vô cùng linh hoạt. Nó cũng có thể sử dụng đa năng với phần sống dao có thiết kế giống lưỡi cưa.

M9

M9 là một loại dao quân dụng nổi tiếng vì tính chiến đấu và tính cơ động cao

M9 là một loại dao quân dụng nổi tiếng vì tính chiến đấu và tính cơ động cao. Ảnh minh họa

M9 là loại dao găm có nhiều tính năng sử dụng nhất, dao có thể gắn lên đầu mũi súng M16 bằng một động tác duy nhất để trở thành lưỡi lê, khi cần có thể sử dụng kết hợp với bao dao tạo thành kìm cộng lực cắt dây thép gai, ngoài tính năng đâm xuyên, chém, dao còn có thể cưa gỗ, công phá cửa kính chịu lực. Dao có thể tháo rời từng bộ phận nhỏ để cất dấu và dễ dàng lắp lại hoàn chỉnh. M9 có lẽ vẫn là loại dao được nhiều người chơi dao say mê và yêu thích nhất.

Cool Steel Kukri

Uy lực mạnh mẽ chính là điều mà con dao quân dụng Cold Steel Kukri này đem lại

Uy lực mạnh mẽ chính là điều mà con dao quân dụng Cold Steel Kukri này đem lại. Ảnh minh họa

Thông số dao: lưỡi dao dài 12 inch, độ dày 5/16. Đây là một trong những thiết kế nổi tiếng của công ty Cool steel, được mô phỏng gần như nguyên mẫu của loại dao cong nổi tiếng của Nepal . Phần mũi dao cong và bầu cộng với lưỡi sắc dài đem lại cảm nhận rất tốt cho tay cầm dao, loại dao găm này hoàn toàn có thể sử dụng trong rừng như một con dao phát (dao quắm). Sống dao dày gần 1 cm tiếp thêm sức mạnh cho những cú phạt ngang dọc, chỉ với một lần vung dao, thân tre đực to hoặc đầu người cũng phải rơi xuống.

Strider Mantrack 1 big

Ngoài là một con dao quân dụng, Strider Mantrack cũng được những người đi dã ngoại yêu thích

Ngoài là một con dao quân dụng, Strider Mantrack cũng được những người đi dã ngoại yêu thích. Ảnh minh họa

Với lưỡi dao dài 6.5 inch, độ dày 4/16 inch, Strider Mantrack có đầu mũi dao nhọn đều kiểu mũi giáo, có tính năng đâm xuyên áo giáp và cắt, chém xuất sắc, chuôi dao rất dài, nhìn có vẻ không cân đối nhưng thực ra trọng tâm của dao nằm ở phần đỉnh của dao khiến cho dao rất cân bằng tại điểm giữa.

Cán dao dài có thể sử dụng dao ở bất kỳ tư thế và phong cách ra đòn nào, phù hợp với những quân nhân đeo găng tay chiến thuật khi sử dụng, ưu thế hơn hẳn so với loại dao găm cán ngắn. Dao thường được sơn rằn ri để kẻ thù không thể nhận biết nguy hiểm cận kề, chuôi dao được tết bằng dây dù cứu sinh, khi sinh tồn trong rừng có thể làm dây cung săn bắn thú, dây bẫy, dây câu cá, buộc vào chuôi dao để ném dao săn…

KA-BAR

Ka-Bar là một loại dao quân dụng được sử dụng từ khá lâu

Ka-Bar là một loại dao quân dụng được sử dụng từ khá lâu. Ảnh minh họa

Dao chiến đấu đa năng KAR-BAR dài 30,16 cm, phần lưỡi dài 18 cm, nặng 0,56 kg, được làm bằng thép cacbon 1095, có rãnh dọc lưỡi dao. Rãnh này sẽ khiến đối phương bị hạ gục nhanh chóng vì bị mất máu. Phần chuôi dài 12.7cm được làm từ da ép, những miếng da được cắt hình tròn đồng xu sau đó được ép lại. Cùng với đó là các biện pháp xử lý hóa chất để có thể chống lại ảnh hưởng của nấm mốc. Hiện nay, thân dao được phun một lớp sơn mỏng màu đen để làm giảm phản xạ ánh sáng cũng như chống ăn mòn bởi nước biển.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang