Đào tạo nghề đầu bếp bằng chữ 'tâm'

authorTrần Thanh 19:03 19/10/2017

(VietQ.vn) - Nghề đầu bếp luôn có những khó khăn thử thách riêng. Thế nhưng đối với đầu bếp Nguyễn Văn Minh, niềm đam mê của anh đã vượt lên tất cả. Bằng chữ tâm của mình, anh đã đào tạo nghề thành công cho những người có đam mê.

Cho đến bây giờ, khi đã trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp với việc đào tạo thành công cho những người có đam mê về nghề bếp hẳn đầu bếp Nguyễn Văn Minh có lẽ sẽ không thể nào quên được hành trình khởi nghiệp đầy gian nan, vất vả của mình.

Gặp đầu bếp Nguyễn Văn Minh vào những ngày đầu thu, tôi hơi ngỡ ngàng khi thấy anh không giống những gì mà mường tượng trong đầu. Thay vì vẻ rụt rè ít nói của những người thường làm việc trong "hậu trường" của các nhà hàng, anh gây ấn tượng đặc biệt với vẻ tự tin, hoạt bát. Khi nhận lời khen về nhưng món anh nấu, anh hóm hỉnh: "Để có được những món ăn ngon, tôi đã trải qua một quá trình rèn luyện lâu dài, tích lũy nhiều kinh nghiệm ở các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng. Khi tận mắt xem anh làm việc, không ít người sẽ rất ngưỡng mộ bởi sự khéo léo, điêu luyện , chính xác của anh qua những động tác tung hứng các dụng cụ nấu ăn ...

Sự khéo léo khi chế biến món ăn của đầu bếp Minh

Dần dần, danh tiếng của anh ngày càng lan rộng trong giới bếp chuyên nghiệp. Anh đã từng vinh dự đảm nhiệm vai trò bếp trưởng cho nhiều nhà hàng, khách sạn lớn tại Hà Nội, đồng thời anh từng là thành viên ban giám khảo Master Chef Việt Nam 2014, Giám khảo đầu bếp vàng Hải Phòng năm 2016 , từng nấu ăn cho các lãnh đạo cấp cao và các doanh nhân nên với anh sự sáng tạo các món ăn Nhật dựa trên nguyên liệu truyền thống Việt Nam là một nét phá cách vô cùng mới và nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt tình từ phía đồng nghiệp và thực khách.

Theo anh Minh nhiều lúc cũng cảm thấy chán và muốn bỏ nghề nhưng khi nghe được những lời động viên từ người thân, bạn bè nhất là những lời cám ơn từ khách hàng bởi đã nấu cho họ một bữa ăn ngon miệng khiến anh lại thấy trân trọng những gì mình có và từ đó lại càng yêu và gắn bó với nghề này hơn. “Mỗi nghề đều có những khó khăn và vinh quang riêng, bác sĩ thì chữa bệnh cứu người, giáo viên thì truyền dạy kiến thức để con người hình thành nhân cách và hoàn thiện mình hơn, còn nghề đầu bếp lại tạo ra những món ăn ngon từ đó giúp mọi người có niềm vui và sức khỏe để học tập và làm việc”. Anh Minh chia sẻ.

 Tính cẩn thận và tỉ mỉ khi chế biến món ăn

Tiếp xúc với anh, tính thẳng thắn,cẩn thận, sạch sẽ là những gì người đối diện dễ nhận thấy. Tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng và chuyên nghiệp và tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn quốc tế không chỉ làm vừa lòng khách hàng mà còn nâng cao dịch vụ và văn hóa ngành ẩm thực lên tầm cao mới. Biết hài hoà giữa mềm mỏng và nghiêm khắc trong công tác quản lý nhân viên cùng mơ ước chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình cho nhiều người nên anh được không ít thế hệ đầu bếp chuyên nghiệp lẫn không nguyên nghiệp yêu mến, tôn trọng.

Với cái tâm và tầm của một người đầu bếp xứng danh siêu đầu bếp quốc tế, anh luôn hướng đến tận dụng nguồn thực phẩm sạch, đặc trưng sẵn có tại địa phương làm nguyên liệu chính cho các món ăn mà anh sáng tạo ra. Anh thường xuyên tính toán, điều chỉnh lựa chọn nguồn thực phẩm kỹ lưỡng trước khi đưa vào thực đơn nấu ăn để đảm bảo sự phong phú, hợp lý, linh hoạt để làm sao tạo ra những món ăn vừa tươi ngon, giá vừa “mềm”, lại vừa tạo được hương vị riêng. Anh quan niệm, nấu ăn không khó, nhưng việc nấu ăn sao cho ngon, đảm bảo dinh dưỡng mới là điều quan trọng.

Anh chia sẻ, việc quan trọng nhất để cho ra một món ăn hoàn hảo chính là tâm huyết, tình cảm của người đầu bếp dành cho món ăn. Nếu không có đam mê thì mỗi món ăn sẽ không có hồn, không thực sự chạm được tới tâm của người thưởng thức. Tuy nhiên, để mỗi bữa ăn luôn được hấp dẫn, Minh MasterChef còn cho rằng sự sáng tạo cũng rất quan trọng. Nhờ có sự sáng tạo, mỗi bữa ăn lúc nào cũng tươi mới, thu hút và khiến bất cứ người thưởng thức nào cũng có được sự trải nghiệm mới mẻ trong hương vị.

 Đầu bếp Nguyễn Văn Minh

Mới đây, anh lại một lần nữa khiến bạn bè và người thân ngạc nhiên bởi cái tâm của một người đầu bếp. Anh đã thành lập trung tâm dạy nấu ăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn và những người yêu thích ẩm thực. Anh mong muốn truyền cho họ những kiến thức mà mình biết, mình hiểu về nghề đầu bếp. Điều đó không chỉ để các học viên có công ăn việc làm, tự lo cho mình mà quan trọng hơn là giải quyết được tình trạng thừa thầy, thiếu thợ hiện nay.

Thành công trong nghề đầu bếp, anh Nguyễn Văn Minh đang mong mỏi đem tài năng và tình thương yêu tới mọi người. Mục tiêu của anh là giúp đỡ được nhiều trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt, nuôi dưỡng văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam trong các em. Trong hành trình tương lai này, cái tâm và tình thương yêu vẫn luôn là nhựa sống. "Mình đã có được những gì mình muốn, mặc dù chưa phải là tất cả nên giờ đây mình muốn đem cho, cho tất mà không cần nhận lại. Mình muốn thêm gia vị cho cuộc sống, đó là tình thương yêu...”, anh tâm sự.

Trong thời gian tới, anh dự định sẽ kết hợp với nhiều trường Trung cấp, trung tâm đào tạo nghề và một số trường nghề khác để giảng dạy miễn phí cho nhiều học sinh có đam mê về nghề bếp. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang