Hải Phòng đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

author 10:37 28/09/2017

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hải Phòng vừa tổ chức Triển lãm chuyên đề khởi nghiệp sáng tạo TP. Hải Phòng, lần thứ nhất - Techfest Hai Phong 2017.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Dương Ngọc Tuấn – Giám đốc sở KH&CN Hải Phòng xung quanh vấn đề này.

- Ông có thể chia sẻ thêm về những dự án mà hiện nay Sở KH&CN đã hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp?

- Ngay sau khi đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 được Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trong vùng đồng bằng sông Hồng ban hành kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đến năm 2020.

Mục tiêu của Hải Phòng là phấn đấu đến năm 2020, hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp ĐMST, trong đó ít nhất 20% dự án gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư; phát triển 50 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, trong đó ít nhất 20 doanh nghiệp được chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN; thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST tổng hợp của thành phố có từ 2-3 trung tâm, cơ sở hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST theo hình thức xã hội hóa hoặc đối tác công tư.

Ngay trong năm đầu tiên triển khai kế hoạch, từ tháng 6/2017, Sở KH&CN thành phố đã triển khai thí điểm hỗ trợ cho 2 dự án khởi nghiệp. Đó là Dự án Phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của anh Lê Quang Đại, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp D&D ARGO và Dự án Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các dòng xe điện đa năng của anh Trần Văn Thảo, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh.

Các ý tưởng khởi nghiệp cơ bản hội tụ đầy đủ các điều kiện đặt ra như: có sản phẩm được hình thành từ ý tưởng, kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ hoặc khai thác tài sản trí tuệ; đáp ứng khả năng tăng trưởng, thị trường mục tiêu khả thi; nhân sự đủ điều kiện để vận hành dự án...

Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức Techfest ở quy mô vùng.

- Cụ thể những hoạt động hỗ trợ của Sở KH&CN đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp là gì, thưa ông?

- Trong thời gian tới, Sở KH&CN Hải Phòng sẽ tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Phát huy tối đa sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các trường đại học, viện nghiên cứu, chuyên gia, nhà đầu tư…để hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Thứ nhất để làm tốt việc này, trước tiên cần đẩy mạnh công tác truyền thông. Trong thời gian vừa qua, Sở KH&CN Hải Phòng đã phải làm qua hệ thống website và thúc đẩy hợp tác với các cơ quan truyền thông để làm sao tư tưởng này đi rộng vào những đối tượng quan tâm đến hoạt động ĐMST.

Thứ 2, chúng tôi quan tâm đến việc tạo lập bước đầu về cơ sở vật chất. Ý tưởng thành lập trung tâm hỗ trợ đã được đưa ra, nhưng không phải có ý tưởng chúng tôi mới làm. Ví dụ vấn đề về mặt bằng để tạo dựng văn phòng, được cung cấp mặt bằng miễn phí. Bên cạnh đó, Sở cũng hỗ trợ về mặt tư vấn về mặt kĩ năng khởi nghiệp. Nhiều người có ý tưởng, nhưng ý tưởng đó phải mang tính khả thi và kể cả có ý tưởng đó có tính khả thi thì phải đi vào cuộc sống. Ít nhất là phải có kĩ năng ban đầu, việc đào tạo, huấn luyện, Sở cũng đang đẩy mạnh công tác đào tạo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thứ ba là chúng tôi mở rộng kết nối để tìm ra phương pháp hỗ trợ với bên ngoài, về đầu tư, hợp tác. Ví dụ như khi các doanh nghiệp có ý tưởng, chúng tôi sẽ tìm các doanh nghiệp có thế mạnh về lĩnh vực đó, kể cả doanh nghiệp nước ngoài để đưa ý tưởng đó hoàn thiện hơn, có khả năng cạnh tranh, khả năng tham gia thị trường hơn.

Đồng thời cũng đề xuất cơ chế riêng để hỗ trợ trực tiếp cả về pháp lý đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như các cá nhân khởi nghiệp ĐMST. Tuy nhiên, vai trò quan trọng nhất vẫn là ngành KH&CN thực hiện tốt vai trò của mình với tư cách là bà đỡ cho hoạt động ĐMST càng ngày được mở rộng và đi vào chiều sâu.

- Theo ông giải pháp liên kết, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng Đồng bằng sông Hồng trong thời gian tới là gì?

- Để tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng đồng bằng sông Hồng được phát triển bền vững được phát triển bền vững cần có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các tỉnh, thành phố thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố cần có sự liên kết, kết nối, hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện. 

Xây dựng trung tâm thông tin về khởi nghiệp ĐMST Vùng cho khu vực nhằm kết nối thông tin với các trung tâm thông tin về khởi nghiệp ĐMST của các tỉnh, thành phố thuộc Vùng và kết nối với trung tâm thông tin của Trung ương, quốc tế. Ngoài ra, trung tâm thông tin Vùng có nhiệm vụ khai thác, giải mã các nghiên cứu khoa học công nghệ có tính ứng dụng và khả thi cao; thiết lập mạng lưới liên kết giữa các cơ quan ban, ngành, đoàn thiể, các hội, hiệp hội doanh nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật hỗ trợ khởi nghiệp trên cả nước; tìm kiếm các nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư mạo hiểm; Tổ chức các sự kiện kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Vùng, quốc gia và quốc tế; Xây dựng hệ thống chuyên gia có chuyên môn sâu về khởi nghiệp ĐMST nhằm đào tạo, tư vấn về khởi nghiệp ĐMST.

Bên cạnh đó, cần có sự chia sẻ thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai về khởi nghiệp ĐMST từ các tỉnh, thành phố có mô hình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST thành công thuộc Vùng và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Xây dựng chương trình hành động chung, trong đó chú trọng đến việc xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu đãi, các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ khởi nghiệp ĐMST riêng cho Vùng nhằm khuyến khích cho cộng đồng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Vùng phát triển, đồng thời khẳng định sự vào cuộc và cam kết mạnh mẽ của các cấp chính quyền thuộc các tỉnh, thành phố đối với hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Vùng.

Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong khu vực Duyên hải Bắc Bộ triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Hải Phòng đặt ra mục tiêu là sẽ quyết tâm trở thành một trong những địa phương có hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nổi bật của cả nước.

Đăng Minh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang