‘Đắp chiếu’ loạt dự án vẫn gom tiền 'bơm' cho River Silk City: CEO Group toan tính gì?

author 06:30 14/03/2019

(VietQ.vn) - Để lại "di sản" là loạt dự án đắp chiếu song CEO Group đang tích cực huy động tiền để triển khai dự án mới, khiến nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi không biết công ty này đang toan tính gì?

Điểm danh loạt dự án đang “đắp chiếu” của CEO Group

Là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam song CEO Group lại được biết đến là doanh nghiệp có quá nhiều dự án treo.

Một trong những dự án có thể kể đến là Seven Star tại lô đất D27 Cầu Giấy và dự án KĐT CEO Mê Linh. Hai dự án đã nằm “bất động” cả chục năm nay mà không rõ nguyên do.

Lần lại báo cáo tài chính từ năm 2013 của Tập đoàn này có thể thấy dự án Seven Star luôn nằm ngoài danh mục các dự án được đầu tư. Đây là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp được xây dựng trên lô đất D27 thuộc KĐT mới Cầu Giấy, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. 

Đây là lô đất rộng 2,2ha được UBND TP.Hà Nội chỉ định cho liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Bảo Việt, Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long và Công ty Cổ phần đầu tư C.E.O thực hiện theo hình thức BT. Theo dự kiến, dự án khởi công trong tháng 12/2010 và hoàn thành trong quý IV/2013. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn giậm chân tại chỗ gây lãng phí lớn. Nhiều ý kiến cho rằng, có vẻ như CEO Group chỉ “xí” đất rồi để đó. 

Ngoài Seven Star, một loạt các dự án như: Khu đô thị mới Chi Đông, Khu Đô thị BMC – CEO, Khu đô thị mới CEO Mê Linh của CEO Group tại Mê Linh cũng “cùng chung số phận”. Điển hình, dự án CEO Mê Linh được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt cho CEO Group làm chủ đầu tư vào ngày 29/02/2008 (trước thời điểm sáp nhập về Hà Nội gần 6 tháng), thế nhưng từ đó đến nay dự án này vẫn bị bỏ hoang.

Cũng trong năm 2018, Tập đoàn CEO Group còn vấp phải sự phản đối kịch liệt của dư luận cũng như cơ quan chức năng Quảng Bình khi "ngang nhiên" gửi công văn tới UBND tỉnh đề nghị được thu hẹp khu quảng trường biển ở TP. Đồng Hới để làm khu nghỉ dưỡng. Thời điểm đó, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, du lịch cho rằng, đề xuất lấy đất công cộng ở TP.Đồng Hới làm dự án nghỉ dưỡng có thể sẽ gây hiệu ứng ngược, khiến khách du lịch và người dân địa phương quay lưng với ngành kinh tế mũi nhọn - dịch vụ du lịch của địa phương.

CEO toan tính gì khi tiếp tục huy động vốn?

Mặc dù rất nhiều dự án nêu trên vẫn đang “đắp chiếu” nhưng mới đây, theo kế hoạch của HĐQT Tập đoàn này, vào ngày 15/3/2019 tới, CEO Group sẽ trình lấy ý kiến trong buổi Đại hội cổ đông về việc phát hành thêm cổ phần để có tiền tăng vốn điều lệ và phát triển dự án dang dở.

dap-chieu-loat-du-an-ceo-group-lai-di-huy-dong-tien-de-trien-khai-du-an-moi

 Kế hoạch huy động vốn của CEO Group.

Cụ thể, CEO dự kiến chào bán gần 103 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu trong quý 2 và 3/2019, tỷ lệ thực hiện 3:2, giá bán 10.000 đồng/cp. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá hơn 1.029 tỷ đồng. Nếu đợt phát hành thành công, vốn điều lệ của CEO sẽ tăng lên hơn 2.573 tỷ đồng.

 
Năm 2018, theo kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng, CEO Group là một trong những "ông lớn" bị điểm tên với dự án Khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas and Resort. Dự án rộng tới hàng trăm ha, nằm tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. 
 
Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Novotel Villas là sản phẩm đầu tiên của Tập đoàn CEO tại Phú Quốc. Đây là niềm đam mê của ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên của Tập đoàn. 
 
Được biết, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa công bố kết luận thanh tra về dự án trên.
 

Mục đích của đợt phát hành này là góp vốn vào các công ty con (484 tỷ đồng), đầu tư vào dự án River Silk City phân kỳ IV + V + VI (450 tỷ đồng), bổ sung vốn lưu động (95 tỷ đồng). Số tiền tối thiểu cần huy động được cho dự án River Silk City phân kỳ IV + V + VI là 360 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ chào bán thành công tối thiểu là 80%.

Trong trường hợp không chào bán hết số cổ phiếu đăng ký phát hành, CEO sẽ linh động lựa chọn phương án phù hợp, xin gia hạn đợt chào bán để tiếp tục chào bán hết số cổ phần còn lại, hoặc vay ngân hàng theo các hợp đồng tín dụng hay phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Được biết, dự án River Silk City tọa lạc tại cửa ngõ phía Đông TP.Phủ Lý, Hà Nam. Dự án là khu phức hợp đa chức năng, bao gồm các tổ hợp công trình dịch vụ thương mại, nhà ở, văn phòng, chung cư, siêu thị, các công trình công cộng, khu thể thao phức hợp ngoài trời, hệ thống trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh.

Theo giới thiệu, dự án có tổng diện tích 126ha được phát triển theo 6 phân kỳ, tối ưu từng giai đoạn thi công trong tổng thể dự án. Hiện, CEO Group đã triển khai xong phân kỳ 2 và 3 của dự án này.

Loạt xe ô tô tầm 300 – 400 triệu tại Việt Nam: Giá sắp 'mềm' hơn nữa vì lý do này(VietQ.vn) - Những chiếc ô tô bán chạy, tầm giá 300 triệu, 400 triệu đồng như Hyundai Grand i10, Hyundai Accent sắp tới đây có thể sẽ rẻ hơn nhờ mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Liền đó, một con số từ báo cáo tài chính năm 2018 của CEO Group cho thấy, hàng tồn kho của CEO tăng chóng mặt trong năm qua, từ 1.256 tỷ đồng lên 2.244 tỷ đồng. Việc này khiến nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi, tại sao trong khi có quá nhiều dự án còn đang "trùm mềm, đắp chiếu", lượng hàng tồn kho tăng mạnh mà CEO lại có kế hoạch đầu tư cho dự án mới? Không biết CEO đang toan tính điều gì?

Theo kế hoạch, CEo Group cũng sẽ cho ra mắt sản phẩm mới là “Trung tâm điều dưỡng theo mô hình Nhật Bản”. Đặc biệt, Sonasea Van Don Harbor City là dự án trọng điểm trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, CEO sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động các hạng mục khu phố đi bộ Sonasea Shopping Center 2 và khu nghỉ dưỡng Sonasea Paris Villas tại Đảo Ngọc Phú Quốc.

Hệ thống Trường Mầm non, Trường Tiểu học tại khu đô thị Sunny Garden City sẽ được Tập đoàn triển khai đầu tư trong năm 2019 và đưa vào khai thác, vận hành trong năm 2020. Song song đó, dự án Sonasea Premier Nha Trang có kế hoạch triển khai thi công từ năm 2019.

Về dự án khu đô thị mới Cần Thơ tại Cái Răng, dự án này có quy khoảng 100 ha đã được UBND TP.Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hoàng Anh - Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang