Đắp lá dâm bụt trị đau mắt đỏ, bé 13 tuổi bị mù

author 06:53 26/10/2013

Chỉ vì vài lá dâm bụt đắp trị đau mắt đỏ, 14h ngày 22.10, các bác sĩ khoa Mắt nhi, BV Mắt TP.HCM đã phải tiến hành phẫu thuật múc bỏ mắt trái của bệnh nhi T.T.M, học sinh lớp 8 trường THCS Tân Thành, Cà Mau.

Theo BS. Nguyễn Ngọc Châu Trang, trưởng khoa Mắt nhi cho biết: “Đây là một trường hợp quá đau lòng, chỉ vì đắp lá dâm bụt trên mắt có tiền sử chấn thương nên bây giờ không thể cứu vãn được, phải phẫu thuật múc bỏ. Nạn nhân chỉ mới 13 tuổi”. Ghi nhận từ bệnh án cho thấy, bé T.T.M nhập viện trong tình trạng áp xe giác mạc, mủ đóng đầy phía trước mắt trái. Các bác sĩ đã tích cực điều trị nhằm đem lại thêm tia hy vọng cứu giữ con mắt cho bé nhưng kết quả vẫn phải múc bỏ.



T.T.M. trước khi phẫu thuật mắt trái.

Ba của em, ông T.D.D, 49 tuổi, ngụ tại ấp 5, xã Tân Thành, thành phố Cà Mau kể lại, tiền sử của bé có mắt trái chấn thương do trúng dao, phải nhập viện mổ vì bị rách giác mạc. Sau đó, mắt bị biến chứng đục thủy tinh thể nên lại tiếp tục thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo. Thị lực cũng kéo lên được 2/10 và ổn định tới giờ. “Không ngờ, mới đây bé bị đau mắt đỏ, chỉ vì muốn cho con mau khỏi bệnh để nhanh đi học, nghe lời người bà con ở gần xóm chỉ đắp lá dâm bụt vào mà đâm ra hại con”, ông nghẹn ngào.

Bé T.M cũng rơi nước mắt nhớ lại buổi tối ngày 10/10, mẹ của bé đã lấy hơn 10 lá dâm bụt, giã nhuyễn và đắp lên 2 mắt cho con gái. Chừng nửa tiếng sau, “con thấy mắt đau đau nên nói mẹ. Mẹ bảo “chắc không có gì đâu, do con bị đau mắt nên mới có cảm giác vậy” và mẹ lấy lá dâm bụt ra rồi lau sơ hai mắt. Con đi ngủ đến gần sáng thì thấy càng lúc mắt càng nhức, rồi chuyển qua đau đầu. Lúc này ba mẹ đưa con đi TP.HCM nhập viện luôn”.

Qua trường hợp này, BS.Trang khuyến cáo, người dân có thói quen khi bị đau mắt, hay đắp các loại lá như: lá trầu, dâm bụt, dấp cá, thậm chí là lấy con nhái đập giập để đắp. Đây là sai lầm vô cùng tai hại bởi các thứ lá này có thể làm mắt nhiễm khuẩn nặng thêm, gây bỏng mắt, hoặc viêm loét giác mạc. Nặng nhất có thể gây mù vì nhiễm u sán từ loài nhái.

Theo Một Thế Giới

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang