Đắp mặt nạ không rõ thành phần tại spa, cô gái phải nhập viện cấp cứu

author 16:41 31/10/2022

(VietQ.vn) - Một cô gái mắc Eczemaherpesticum, một tình trạng bội nhiễm da gây ra bởi virus Herpes do đắp mặt nạ không rõ thành phần, nguồn gốc tại một spa.

BS Lê Thị Hoài Thu- Khoa bệnh da phụ nữ và trẻ em- Bệnh viện Da Liễu Trung ương cho biết, vài năm gần đây, bệnh viện Da liễu Trung ương có tiếp nhận các trường hợp sau chăm sóc da, làm đẹp bằng các sản phẩm không rõ thành phần, nguồn gốc tại các spa, dẫn đến tình trạng biến chứng, nhiễm trùng. Gần đây nhất là một trường hợp nhiễm Eczema herpesticum.

Cụ thể, bệnh nhân nữ, 24 tuổi, đến khám vì xuất hiện sốt cao, mệt mỏi, mụn nước lõm giữa lan tỏa toàn bộ vùng mặt trong 3 ngày sau khi điều trị đắp mặt, bôi kem được gọi là “detox” tại spa gần nhà để điều trị trứng cá.

 Bệnh nhân được chẩn đoán mắc Eczemaherpesticum do đắp mặt nạ không rõ thành phần, nguồn gốc tại spa. Ảnh: BV Da liễu Trung ương

Khi khám lâm sàng bệnh nhân tỉnh, sốt 40oC, cơ năng ngứa, đau rát, mụn nước lõm giữa kích thước đồng đều 2x3mm lan tỏa toàn bộ vùng trán, má 2 bên, mũi, cằm, đóng vảy tiết nâu, một số tổn thương chảy mủ vàng dày. Không có tổn thương niêm mạc mắt, miệng. Bệnh nhân không có tiền sử đi du dịch nước ngoài trong vài tháng gần đây.

Sau thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc Eczemaherpesticum, một tình trạng bội nhiễm da gây ra bởi virus Herpes. 

Eczema herpesticum là tình trạng bội nhiễm da gây ra bởi virus Herpes simplex mà hay gặp nhất là HSV1. Bệnh thường xuất hiện trên nền da viêm hoặc da bị sang chấn, tổn hại lớp thượng bì. Eczema herpesticum đã từng được báo cáo trên các bệnh nhân bị bệnh viêm da cơ địa, bệnh Darier, Haley-Haley, bỏng, viêm da tiếp xúc kích ứng, vảy cá, vảy phấn hồng, pemphigus vảy lá…

Biểu hiện lâm sàng là bệnh diễn biến cấp tính, tiến triển nhanh, mụn nước lõm giữa kích thước đồng đều, 2x3mm, đóng vảy tiết vàng nâu hoặc nâu, ranh giới rõ, một số tổn thương có thể xếp thành chùm, hay gặp vùng mặt, cổ, thân trên. Bệnh tiến triển trong vòng từ 7-10 ngày, có thể lan tỏa toàn thân. Trường hợp nặng, nhiều cơ quan có thể ảnh hưởng như mắt, não, phổi, gan. Trong trường hợp hiếm, bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ Thu, đây là tình trạng nhiễm trùng da lan tỏa, là cấp cứu trong da liễu. Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời rất dễ có thể dẫn đến nhiều biến chứng tại chỗ như loét, hoại tử, nhiễm trùng toàn thân nặng hơn có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Vì vậy người bệnh cần sáng suốt lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh, làm đẹp uy tín để tránh biến chứng có thể xảy ra.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang