Đắt như nhân sâm, đại gia Việt mua nấm hương Nhật chỉ để làm rau gia vị?

authorĐỗ Thu Thoan 14:52 03/05/2017

(VietQ.vn) - Nấm hương Nhật Bản hiện đang được bán với giá 8,6 triệu đồng/kg. Song, loại nấm này vẫn được nhiều người mua về đơn giản chỉ là để làm rau gia vị...

Thông tin từ Vietnamnet cho biết, trên thị trường hiện nay, nấm hương được bày bán khá phổ biến từ loại nấm tươi cho đến nấm khô. Giá cả cũng khác nhau tùy vào mỗi loại và xuất xứ. Đơn cử, nấm hương khô có giá dao động từ 180.000-450.000 đồng/kg tùy loại, nấm hương tươi Trung Quốc giá 90.000 đồng/kg, nấm hương tươi Việt Nam giá khoảng 170.000 đồng/kg.

Ngoài loại nấm hương của Trung Quốc, Việt Nam, thời gian gần đây còn xuất hiện nấm hương Nhật với giá 8,5-8,6 triệu đồng/kg. Dù giá thuộc loại đắt đỏ, song chúng vẫn rất hút khách.

Chia sẻ với Vietnamnet, dù giá có đắt đỏ nhưng chị Phạm Như Thảo ở Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, hầu như tuần nào chị cũng đặt 2 hộp về ăn, nấm này vừa làm thực phẩm, vừa làm rau gia vị được. Nhưng trên thị trường, nấm hương Trung Quốc thường đội lốt nấm Việt Nam. Vì không phân biệt hàng được Việt, hàng Tàu nên chị chọn nấm hương Nhật về ăn cho yên tâm.

dat-nhu-nhan-sam-nam-huong-nhat-chi-de-lam-rau-gia-vi

Loại nấm này vừa làm thực phẩm, vừa làm rau gia vị được. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Văn Quang, chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ với Vietnamnet cho biết, nấm hương Nhật nhìn cũng giống nấm hương Việt Nam, song chúng khác ở quy trình trồng. Người Nhật trồng nấm hương bằng cách đục lỗ, cấy phôi trồng nấm trên khúc gỗ sồi với mục đích nhằm đảm bảo cho nấm hương sinh trưởng và phát triển giống mới trong môi trường tự nhiên nhất.

Ở Nhật có khu rừng sồi ở tỉnh Oita (niềm Nam nước Nhật), nổi tiếng về trồng nấm hương. Nhưng trồng trên gỗ sồi sản lượng không cao, đổi lại chất lượng thì tương đương với nấm được khai thác ngoài tự nhiên. Đó cũng là lý do khiến giá của chúng luôn đắt đỏ. So với nấm hương khô bán trên thị trường, nấm hương Nhật đang đắt gấp khoảng 13-47 lần tùy loại.

Tại TP. HCM, nấm hương Nhật cũng khá hút khách mặc cho giá bán lên đến 8,5 triệu đồng. Loại nấm hương Oita từ Nhật hiện đang là loại nấm được giới nhà giàu mua về ăn khá nhiều, chị Yên Nhi, chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ với Vietnamnet.

dat-nhu-nhan-sam-nam-huong-nhat-chi-de-lam-rau-gia-vi

Nấm hương Nhật Bản đang được bán với giá 8,6 triệu đồng/kg vẫn hút khách. Ảnh: Vietnamnet

Theo Wikipedia được biết, nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô là một loại nấm ăn có nguồn gốc bản địa ở Đông Á. Loài này trước đây có tên khoa học là Lentinus edodes và Agaricus edodes. Tên gọi sau lần đầu tiên được nhà thực vật học người Anh Miles Joseph Berkeley sử dụng năm 1878.

Nấm hương chứa khá nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin. Nấm hương có dạng như cái ô, đường kính 4-10 cm, màu nâu nhạt, khi chín chuyển thành nâu sậm. Nấm hương có một chân đính vào giữa tai nấm, mặt trên tai nấm màu nâu, mặt dưới có nhiều bản mỏng xếp lại. Nấm mọc ký sinh trên những cây có lá to và thay lá mỗi mùa như dẻ, sồi, phong. Loài nấm này mọc hoang nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ở Mỹ, nông dân trồng nấm hương tại các trang trại, mỗi khúc gỗ có thể cho nấm ký sinh 3-7 năm.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang