Dấu hiệu cảnh báo cần phải bảo dưỡng điều hòa ô tô ngay lập tức vào mùa hè

author 07:00 26/06/2020

(VietQ.vn) - Nắng nóng kéo dài tài xế cần đặc biệt lưu ý bảo dưỡng tới bộ phận điều hòa. Tuy nhiên để biết được khi nào cần bảo dưỡng thì không nên bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dấu hiệu nhận biết điều hòa cần được bảo dưỡng theo chuẩn định kỳ

Trong mùa nóng, hệ thống điều hòa rất dễ phát sinh các vấn đề hư hỏng. Đây là những dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hòa cần được kiểm tra tổng thể. Vậy tài xế cần phải nhận biết các dấu hiệu để hạn chế kinh phí sửa chữa.

Xe đi trong 3 năm trở lên và chưa từng bảo dưỡng hệ thống điều hòa; quạt gió kêu to nhưng không thấy gió vào, chỉ đẩy hơi, hơi mát kém và có thể kèm theo mùi khó chịu; xe phải nổ máy và lăn bánh 10 phút trở lên mới có hơi lạnh; điều hoà lạnh, nhưng không sâu và làm mát kém so với thông thường; xe dừng hoặc chờ đèn đỏ thì không có hơi mát, chỉ khi xe di chuyển mới có hơi lạnh; điều hoà bật lên mát ngay nhưng chỉ một lúc sau lại là hơi nóng, nếu tắt điều hoà vài phút bật lên lại có hơi lạnh và hiện tượng này xảy ra thường xuyên; thường xuyên có mùi lạ dù có lấy gió trong, hơi lạnh có độ ẩm cao hoặc quá khô. Những biểu trên có thể đến từ việc hao hụt ga, lọc gió điều hoà bị bẩn, quạt tản nhiệt cục nóng, lọc gió bẩn.

 Điều hòa ô tô dễ hư hỏng khi nắng nóng cần biết dấu hiệu để sửa chữa kịp thời. Ảnh minh họa

Tài xế cần làm gì khi điều hòa ô tô xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo

Khi điều hòa ô tô hoạt động kém có thể là do lọc gió cabin bụi bẩn. Do đó, khi điều hòa hoạt động kém, việc đầu tiên nên làm là kiểm tra lọc gió trong cabin, đây cũng là việc đơn giản nhất liên quan đến hệ thống làm mát trên ô tô.

Lọc gió cabin có tác dụng lọc bụi bẩn trong môi trường không khí trên xe, và thường được bố trí phía sau hộp chứa đồ trước ghế phụ. Chi tiết này cần được vệ sinh định kỳ, và nên thay thế sau khoảng 2 năm sử dụng.

Trên một số loại xe, lưới lọc này có thể tích hợp than hoạt tính, giúp hấp thụ hybrocarbon và khử mùi trên xe. Khi thay thế, cần chọn đúng loại để đảm bảo toàn vẹn tính năng của hệ thống điều hòa. Lọc gió đóng đầy bụi bẩn, gây cản trở đường lưu thông của không khí có thể làm giảm lưu lượng không khí lưu thông, khí thổi ra cửa gió yếu, việc vệ sinh lọc gió sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng của hệ thống điều hòa.

Lưu ý đặc biệt khi mua và sử dụng quạt thông gió công nghiệp hình vuông(VietQ.vn) - Quạt thông gió là sản phẩm đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Tuy nhiên khi mua và sử dụng sản phẩm này cần đặc biệt lưu ý.

Nếu hiệu năng hệ thống điều hòa giảm nghiêm trọng, việc vệ sinh lọc gió không có tác dụng, thì hệ thống điều hòa cần phải được kiểm tra tổng thể. 

Trước hết cần khởi động máy, bật hệ thống điều hòa hết công suất, mở cửa xe và giữ ga ở ngưỡng tốc độ quay vào khoảng 1.500 đến 2.000 vòng/phút từ 5 đến 10 phút, để hệ thống điều làm việc ổn định.

Một hệ thống điều hòa thông thường được cho là còn làm việc tốt nếu khí thổi ra sau dàn lạnh thấp hơn khí lấy vào ít nhất 15 độ C. Tài xế có thể cảm nhận hiệu quả của hệ thống điều hòa một cách tương đối bằng cách đặt tay vào ngay cửa gió trung tâm, hoặc dùng một nhiệt kế đặt vào ngay trước cửa gió khi điều hòa đang chạy hết công suất, sau vài phút nhiệt kế nên báo một nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ môi trường ít nhất 15 độ.

Với nhiều dòng xe, trên bộ lọc khô có lắp thêm kính trong (mắt ga) để quan sát tình trạng của môi chất làm mát bên trong hệ thống điều hòa. Kiểm tra kính này có thể cho biết tình trạng của môi chất bên trong hệ thống. Nếu kính trong thì môi chất hoặc là còn đúng chuẩn hoặc là cạn gần hết, kính đóng bọt khí thì có thể điều hòa bị thiếu ga, lúc này nên nghĩ đến việc mang chiếc xe đến một đến một garage hoặc các trung tâm chuyên về hệ thống điều hòa trên xe để được kiểm tra tổng thể, bổ sung ga hoặc nạp mới hoàn toàn để đảm bảo chất lượng. 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang