Đau nửa đầu: Coi chừng đau tim và đột quỵ

authorTrần Thanh 08:00 16/09/2016

(VietQ.vn) - Đau nửa đầu, một bệnh lý mạn tính phổ biến trên thế giới đang hiện hữu một cách đáng sợ ở Việt Nam, điều đó có nguy cơ gây ra bệnh tim mạch và đột quỵ

Theo một khảo sát độc lập trên báo gia đình xã hội vào  tháng 01/2014 trên 109 người tự nguyện, có tới 70% bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc giảm đau như một biện pháp “chữa cháy” cho cơn đau nửa đầu. Và hầu hết trong số đó không hiểu rõ nguyên nhân, cơ chế của bệnh, hoang mang với việc cơn đau lặp lại ngày càng nhiều.

Phụ nữ đau nửa đầu cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch (Ảnh minh họa) 

 Chị Nguyễn Đào Phương (Đội Cấn, Hà Nội) đang làm việc bỗng thấy hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn, sau đó là đầu óc quay cuồng,  không nhìn rõ vầng sáng, đầu đau nhói ở phía sau gáy.

Theo thói quen, chị xoa bóp cho đỡ đau, nhưng không hết mà cơn đau lại càng quằn quại hơn. Không chịu được nữa, chị được mọi người trong công ty đưa đi khám tại bệnh viện Bạch Mai thì được bác sĩ kết luận chị bị bệnh đau nửa đầu ở dạng nặng. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến mù lòa, tai biến mạch máu não thậm chí là đột quỵ.

Trong nhiều tài liệu y khoa cũng như các nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam, đau nửa đầu là một bệnh có cơ chế thần kinh mạch máu. Những phụ nữ thường xuyên phải chịu đựng cơn đau nửa đầu dữ dội, kèm theo chứng rối loạn thị lực có thể có nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Đó là kết luận của Tiến sĩ Tobias Kurth, thành viên của Hiệp hội thần kinh học Mỹ đăng trên báo Gia đình và Xã hội sau khi khảo sát 27.860 phụ nữ trong vòng 15 năm, trong đó 1.435 người mắc chứng đau nửa đầu thoáng qua.

Trong thời gian nghiên cứu diễn ra, đã có 1.030 trường hợp bị đau tim, đột quỵ và tử vong do các bệnh tim mạch. Ông khẳng định thêm: “Sau huyết áp cao, đau nửa đầu thoáng qua là yếu tố đứng hàng thứ 2 góp phần làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nó đứng trước cả những yếu tố khác được cho là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh trên như tiểu đường, thói quen hút thuốc, béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch”.

Nguyên nhân chính của đau nửa đầu là sự mất cân bằng nồng độ chất dẫn truyền thần kinh (serotonin) và sự co giãn bất thường của mạch máu não. Các hóa chất trung gian được tiết ra từ các sợi thần kinh nằm quanh đó. Các hóa chất này có khả năng gây nên cơn đau đầu nặng thêm.

 Dựa trên cơ chế bệnh, các nhà nghiên cứu đã cho ra đời các loại thuốc cắt cơn đau hiệu quả như nhóm ergotamine (alkaloid của nấm cựu gà), nhóm triptan… Tuy nhiên do độc tính cao, nhiều tác dụng phụ, nhóm cắt cơn chỉ được sử dụng ngắn ngày mà không chữa trị dứt điểm.

Tiến sĩ Rebecca Burch - giảng viên khoa thần kinh tại Trường Y Harvard ở Boston cho biết trên healthday: "Chúng ta có thể thêm chứng đau nửa đầu vào danh sách các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim. Chứng đau nửa đầu có xu hướng xảy ra trước trong khi bệnh tim mạch thường thấy ở giai đoạn sau này trong cuộc sống".

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang