Đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng: Cấp bách, quyết liệt, sâu sắc

author 14:20 17/11/2023

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng hoàn thiện và hội nhập quốc tế trở nên sâu sắc, Việt Nam tích cực đón chào những cơ hội hợp tác song phương và đa phương về kinh tế, chính trị, khoa học – công nghệ, quốc phòng - an ninh...

Đây là dấu hiệu tốt cho thấy vị thế, vai trò của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao, thu hút được sự quan tâm, theo dõi của các tổ chức trong và ngoài khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập, bên cạnh cơ hội hợp tác cùng phát triển, Việt Nam phải đương đầu với những thách thức, nguy cơ mới tác động tiêu cực đến sự ổn định và phát triển bền vững của nước ta. Một trong những mối lo ngại hàng đầu hiện nay là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng ta ngày càng lan rộng và chưa có dấu hiệu dừng lại.  Điều này tạo cơ hội cho các thế lực thù địch thực hiện âm mưu chống phá, lật đổ bộ máy chính quyền, chuyển hóa thể chế chính trị ở nước ta theo ý đồ của chúng.

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý cả các hành vi tham nhũng, tiêu cực và suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Hàng loạt tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm đã bị đưa ra xử lý kỷ luật và khai trừ khỏi hàng ngũ của Đảng. Theo báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII vào ngày 09/12/2021 cho biết, trong giai đoạn 2016- 2020, có hơn 25.000 đảng viên bị xử lý kỷ luật vì bị suy thoái về đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong đó hơn 15.000 đảng viên bị xử lý kỷ luật vì suy thoái về đạo đức, lối sống, ủng hộ hoặc tham gia các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp, sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa, đạo đức của dân tộc..., gần 8.300 đảng viên bị xử lý kỷ luật vì suy thoái về tư tưởng chính trị, không chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức Đảng, né tránh trách nhiệm, nói không đi đôi với làm... Đặc biệt, có hơn 1.600 đảng viên bị xử lý kỷ luật do tham ô, tham nhũng lợi dụng quyền hạn được giao để tiếp tay cho những hành vi tiêu cực, tệ nạn. Chưa dừng tại đó, chiều ngày 10/5/2023, tại cuộc họp báo thông báo kết quả cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Nội chính Trung ương cho biết, chỉ trong năm tháng đầu năm 2023 (01/2023-05/2023), các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 100 tổ chức đảng, hơn 3.600 đảng viên vi phạm, trong đó có 1 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 3 Chủ tịch, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, 2 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Số lượng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật đã nêu trên cho thấy sự thoái hóa, sa sút về lương tâm và trách nhiệm của người cộng sản trước Đảng, trước nhân dân, trước Tổ quốc.

Sự suy thoái về mặt tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cùng với nạn tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu trong các cơ quan công quyền và trong Đảng là mối đe dọa đến sự ổn định và phát triển của đất nước. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là điều kiện tiền đề, cho phép các thế lực thù địch khơi mào các cuộc mít tinh, biểu tình, kích động quần chúng gây sức ép lên bộ máy chính quyền. Một chính quyền yếu kém, sống ích kỷ, xa dân sẽ dễ bị động, không đủ năng lực ứng phó kịp thời với chiêu trò của kẻ địch, đặc biệt là khi bọn chúng muốn tiến hành các cuộc “cách mạng màu”, can thiệp một cách trắng trợn vào tình hình chính trị, quân sự, gây bạo loạn lật đổ hòng thiết lập một bộ máy chính quyền mới của lực lượng đối lập được hậu thuẫn bởi bọn chúng. Những cuộc “cách mạng màu” đã nổ ra trên thế giới như  “cách mạng Vàng” ở Philípin năm 1983, “cách mạng Nhung” ở Tiệp Khắc năm 1989, “cách mạng Đường phố” ở Nam Tư năm 2000, “cách mạng Xanh” ở Iran năm 2009, “cách mạng Ô dù” ở Hồng Kông năm 2014, ... và những diễn biến chính trị phức tạp xảy ra tại Thái Lan và Campuchia trong những năm gần đây đã chỉ rõ bản chất nguy hiểm, có tính chất hủy hoại cao của thủ đoạn này đối với thể chế chính trị của một quốc gia. Đối với các nước xã hội chủ nghĩa như Việt Nam, mục tiêu của “cách mạng màu” này chính là xóa bỏ vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản ta, làm tan rã chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã cực khổ xây dựng nhằm lập ra đảng phái chính trị thân Mỹ và phương Tây.

Hiện nay, đối tượng của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không giới hạn ở những cán bộ, đảng viên non trẻ, có trình độ lý luận chính trị thấp; những cán bộ, đảng viên có trình độ cao, có năng lực tư duy và khả năng quản lý, có tên tuổi trong bộ máy lãnh đạo, nắm giữ vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị vẫn có thể xuất hiện các biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Có thể nói rằng công tác phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng chưa bao giờ cấp thiết như lúc này.

Để phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đẩy lùi sự suy thoái trong nội bộ Đảng, cần thực hiện tốt những giải pháp cơ bản sau:

- Một là, tập trung chăm lo, giải quyết có hiệu quả những bức xúc, khó khăn về đời sống, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân nói chung và đảng viên nói riêng như thuế, việc làm, chế độ hưu trí, bảo hiểm xã hội ... Điều này là nhằm củng cố niềm tin của nhân dân, của cán bộ đảng viên đối vai trò và năng lực lãnh đạo của Đảng, vai trò và sự quản lý, điều hành của Nhà nước đối với xã hội, vào tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

- Hai là, tăng cường giáo dục, tuyên truyền khiến chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt sâu sắc về đường lối, chủ trương, đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Giáo dục tư tưởng, nâng cao sức đề kháng của cán bộ, đảng viên trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Giáo dục mỗi đảng viên lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Lựa chọn hình thức, giáo dục về tư tưởng chính trị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên sao cho phù hợp với nội dung giáo dục tư tưởng chính trị và đối tượng được giáo dục trong từng thời điểm. Rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị và sự kiên định về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các cán bộ, đảng viên tuổi đời còn trẻ, chưa có nhiều trải nghiệm thực tiễn trước những sự kiện chính trị có tính chất phức tạp để họ không bị dao động trước bất cứ tình huống khó khăn nào, yên tâm công tác, hoàn thành tốt chức trách và nhiệm vụ được giao. Nhận thức rõ những hạn chế, bất cập không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế sâu sắc.

- Ba là, tập trung chăm lo, xây dựng nhân tố con người trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm tăng đề kháng, khả năng vô hiệu hóa âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch bằng “diễn biến hòa bình”. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên nắm giữ vị trí quan trọng, là lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền các cấp phải vững mạnh, trong sạch toàn diện, thực hiện tốt nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng là đầu tàu, là tấm gương mẫu mực mọi lúc, mọi nơi để các cán bộ, đảng viên khác học tập và noi theo. Mỗi đảng viên cần có phẩm chất tốt, năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng, nghiệp vụ đảm bảo, tác phong công tác năng động, sáng tạo, linh hoạt trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho dù tinh vi đến đâu đều trở nên vô hiệu trước một bộ máy chính quyền vững mạnh, trong sạch toàn diện.

- Bốn là, tăng cường công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn góp phần phát triển một cách sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bổ sung những khoảng trống về lý luận trong con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng thông tin đúng đắn, chính thống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bảo đảm cho việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách có cơ sở khoa học, thuyết phục, tránh dẫn đến những lệch lạc, hoài nghi đối với chủ trương, đường lối của Đảng và mô hình phát triển đất nước.

- Năm là, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giám sát từ Trung ương đến địa phương và ngược lại. Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, ủy ban, tổ chức Đảng các cấp, các ngành về công tác kiểm tra, giám sát. Kiên quyết trong việc kiểm tra các tổ chức, cán bộ, đảng viên vi phạm các nguyên tắc tổ chức Đảng, có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng , lãng phí, quan liêu, xa dân trong nội bộ Đảng.

Việc xác định nguy cơ và những tác động tiêu cực của tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gây ra chính là bước đầu tiên trong công cuộc phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ Đảng. Áp dụng một cách đồng bộ, nhanh chóng, kịp thời, có hiệu quả các giải pháp đấu tranh phòng, chống tiêu cực trong cán bộ, đảng viên là chìa khóa mở ra thắng lợi vẻ vang trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh, trong sạch toàn diện. Đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tỉnh tảo trước những âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; thực sự tâm huyết, có trách nhiệm cao trong việc thực hiện những nhiệm vụ được giao mới xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước./.

Lê Minh Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang