Đầu tư hơn 45 triệu, cô gái 19 tuổi kiếm được gần 9,4 tỷ đồng nhờ ý tưởng này

authorKhánh Hồng 09:46 22/03/2019

(VietQ.vn) - Beau Jessup cũng giống như bất kỳ thiếu niên Anh nào khác, ngoại trừ một điều - cô ấy kiếm được hàng trăm ngàn đô la và tự trả tiền học phí bằng cách đặt tên cho các em bé Trung Quốc.

Cô gái 19 tuổi này là người sáng lập và CEO của Special Name (Tên đặc biệt) - trang web chuyên cung cấp cho các bậc cha mẹ Trung Quốc những tên tiếng Anh phù hợp về văn hóa cho em bé của họ.

Jessup đã được truyền cảm hứng để bắt đầu kinh doanh vào năm 2015, khi cô mới 15 tuổi. Sáu tháng sau, cô đã kiếm được hơn 60.000 đô la khi đặt tên cho 200.000 em bé. Kể từ đó, cô đã đặt tên cho khoảng 677.900 em bé và đạt được doanh thu ước tính hơn 400.000 đô la.

Nhưng toàn bộ con đường thành công này là kết quả của một cuộc gặp gỡ tình cờ, doanh nhân trẻ nói với CNBC Make It .

Cuộc gặp gỡ tình cờ

Vào thời điểm đó, Jessup đang đi du lịch với cha mình ở Trung Quốc. Khi đó, một trong những cộng sự kinh doanh của cha cô, bà Wang đã yêu cầu cô giúp đỡ trong việc đặt tên cho cô con gái ba tuổi của mình. "Tôi rất vinh dự và ngạc nhiên", Jessup nói. "Nó dường như là một việc làm thực sự quan trọng".

dau-tu-hon-45-trieu-co-gai-19-tuoi-kiem-duoc-gan-94-ty-dong-nho-y-tuong-nay

 Beau Jessup.

Muốn chọn cái tên "phù hợp", Jessup yêu cầu Wang chia sẻ thêm một chút về hy vọng của người mẹ dành cho con gái. Wang nói, cô muốn mọi người ngạc nhiên bởi những điều mà con gái cô có thể đạt được. Vì vậy, sau khi suy nghĩ cẩn thận, Jessup đã gợi ý tên "Eliza", lấy cảm hứng từ nữ anh hùng hư cấu trong "My Fair Lady", Eliza Doolittle.

Wang rất "vui mừng", Jessup nói, và tiếp tục giải thích ý nghĩa của việc người Trung Quốc muốn có một tên tiếng Anh.

Ở Trung Quốc, tất cả các em bé đều được đặt tên tiếng Trung gồm hai đến ba ký tự với ý nghĩa được chọn lựa cẩn thận. Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc cảm thấy dễ dàng tương tác với người nói tiếng Anh bản địa hơn nếu họ cũng có một cái tên phương Tây.

Theo truyền thống, những tên đó sẽ được cung cấp bởi các giáo viên. Nhưng, do rào cản ngôn ngữ và kiểm duyệt internet ở Trung Quốc, khả năng nghiên cứu có thể bị hạn chế, thường dẫn đến những lựa chọn đáng tiếc và đôi khi hài hước, Jessup kể, và nói đến các ví dụ như "Rolex Wang" và "Gandalf Wu".

"Tôi nhận ra rằng nếu bà Wang cần dịch vụ này, thì có lẽ các bậc cha mẹ khác cũng sẽ như vậy", Jessup nói.

Năm 2015 đánh dấu sự kết thúc của "chính sách một con" kéo dài hàng thập kỷ tại Trung Quốc. Vào năm 2016, tỷ lệ sinh của đất nước đã tăng 7,9% lên 17,86 triệu, theo Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc. "Tôi nghĩ rằng nó có thể vừa mang lại lợi nhuận vừa có thể giúp đỡ người khác", Jessup nói.

Và như vậy, Tên đặc biệt đã ra đời.

Sự ra đời của một doanh nghiệp

Để mở rộng ý tưởng của mình, Jessup quyết định ra mắt trang web tiếng Trung, có thể sao chép quy trình lựa chọn cho nhiều người cùng một lúc.

Vì vậy, khi trở về Vương quốc Anh để bắt đầu trình độ A, Jessup đã vay 1.500 bảng Anh (khoảng 1.980 đô la, hơn 45,5 triệu đồng) từ cha và thuê một nhà phát triển web tự do để xây dựng trang web. Còn về Jessup, trong thời gian rảnh rỗi, đã điền vào cơ sở dữ liệu với hơn 4.000 tên con trai và con gái.

Jessup nói rằng quá trình này ban đầu rất "tốn nhiều công sức", nhưng các thuật toán đã giúp giảm đi phần lớn sự nặng nề của việc đặt tên cho em bé.

"Rất nhiều người hỏi tôi làm thế nào có thời gian để đặt tên cho tất cả những đứa trẻ này", Jessup nói. "Giống như Google có thời gian để tìm mọi thứ cho tất cả mọi người cùng một lúc, tôi sử dụng một thuật toán".

Trang web hoạt động bằng cách yêu cầu người dùng chọn năm đặc điểm từ danh sách 12 đặc điểm mà họ muốn con mình có được nhất. Một thuật toán sau đó chọn ba tên phù hợp nhất với năm đặc điểm đó. Người dùng sau đó được khuyến khích chia sẻ ba đề xuất với bạn bè và gia đình - có một liên kết trực tiếp đến ứng dụng nhắn tin tiếng Trung WeChat trên trang web - giúp họ giải quyết vấn đề yêu thích và tránh mọi "lỗi văn hóa".

Quá trình chỉ mất ba phút.

"Tôi cung cấp ba tên thích hợp để phụ huynh lựa chọn và tôi khuyến khích họ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình trong quyết định này", Jessup nói.

'Bay’ 1,6 nghìn tỷ trong 1 tháng, Chủ tịch Yeah1 đang ở đâu trong top người giàu Việt? (VietQ.vn) - Sự cố Youtube đã khiến cổ phiếu YEG giảm mạnh, mất hơn 60% giá trị. Chủ tịch Yeah1 cũng mất hút trong top đầu người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Ban đầu, Jessup cung cấp dịch vụ miễn phí. Nhưng sau khi đặt tên cho 162.000 em bé, cô đã đưa ra mức phí 60 pence (79 xu). Tại thời điểm viết bài, trang web đã đặt tên cho 677.929 em bé. Theo ước tính của CNBC, số tiền doanh thu là £ 309,557,40 (khoảng $ 407,443 - gần 9,4 tỷ đồng).

Jessup dành phần lớn khoản thu nhập đó để trả học phí đại học, đầu tư tài sản, và tất nhiên, trả lại khoản vay cho cha - bao gồm lãi suất.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang