Đẩy mạnh chiến lược offline-to-online, Masan Group tiếp tục tăng vốn sở hữu tại The CrownX

author 13:53 02/07/2021

(VietQ.vn) - Masan Group vừa mua lại cổ phần của The CrownX để tăng tỉ lệ sở hữu lên 84,9% nhằm sử dụng tối ưu lượng tiền mặtvào quỹ đạo lợi nhuận và tăng trưởng của Tập đoàn.

Ngày 01/07/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan Group) và The CrownX (TCX) - một công ty thành viên của Masan Group đã công bố về việc mua lại cổ phần của TCX từ các cổ đông thiểu số. Theo đó, sau khi mua lại cổ phần, tỉ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan Group tại The CrownX đã tăng từ 80,2% lên 84,9%.

Với thương vụ này, Ban điều hành của Masan Group tin tưởng đã sử dụng tối ưu lượng tiền mặt của Tập đoàn và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận, tăng trưởng của The CrownX.

Cùng với đó, Ban điều hành của Masan Group cũng cho biết, Alibaba Group và Baring Private Equity Asia không tham gia vào giao dịch này. Ban biều hành Masan Group vẫn đang có kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn để đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021.

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group cho biết: “Năm 2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận. Đây chính là nền tảng để chúng tôi gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online (offline-to-online). Theo nhận định của chúng tôi dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty”.

Masan Group rót thêm vốn và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận, tăng trưởng tại The CrownX.

Việc kỳ vọng vào lợi nhuận trong thương vụ này cũng được Masan Group dựa trên kết quả EBIT hòa vốn của VinCommerce (VCM) vào tháng 6/2021. Vì vậy, Ban điều hành đã vạch ra lộ trình hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021.

Đồng thời, tăng trưởng like-for-like nửa đầu năm 2021 được thúc đẩy nhờ vào 300 - 500 cửa hàng VinMart+ được mở mới trong năm nay. Các cửa hàng mới dự kiến ​​sẽ đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào: (1) mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến hiệu quả hơn, (2) biên lợi nhuận thương mại tăng và (3) danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu giúp thúc đẩy lưu lượng khách đến cửa hàng.

Ngoài ra, mô hình Kiosk Phúc Long trong VinMart+ cũng góp phần gia tăng lưu lượng khách và lợi nhuận của VinMart+. Cụ thể, tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng. Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VCM, tương đương với 1 triệu đồng/ngày. Ban Điều Hành đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.

Bên cạnh đó, VCM cũng tăng tốc đẩy mạnh việc hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh bán hàng online. VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP.HCM và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2.000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Kết quả bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những kết quả vô cùng khả quan.

Ngoài kỳ vọng vào sự tăng trưởng của VCM, Ban điều hành Masan Group cũng tin tưởng vào sự tăng trưởng của Masan Consumer Holdings (MCH) khi MCH đang đạt kết quả kinh doanh vượt trội so với tình hình chung của thị trường.

Theo đó, doanh thu và lợi nhuận của MCH vẫn tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong năm 2021 trong bối cảnh thị trường FMCG nói chung có chiều hướng sụt giảm vào nửa đầu năm 2021. Việc tăngtrưởng của MCH được thúc đẩy nhờ vào các phát kiến được tung trong 8 quý vừa qua. MCH sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều phát kiến đột phá khi thị trường FMCG phục hồi trong nửa cuối năm.

Được biết, chiến lược kinh doanh của Masan Group tin vào triết lý “doing well by doing good”. Sứ mệnh của Tập đoàn là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho hơn 100 triệu người dân Việt Nam để họ chi trả ít hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày. Masan hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách thúc đẩy năng suất thông qua những phát kiến mới, áp dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh, và tập trung hiện thực hóa những cơ hội lớn gắn với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân.

Các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan trong đó có The CrownX là những công ty dẫn đầu các lĩnh vực thực phẩm chế biến và đồ uống, thịt có thương hiệu, bán lẻ, vật liệu công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ tài chính, là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại MCH và VCM. The CrownX được thiết lập nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “Point of Life” tích hợp xuyên suốt từ online đến offline để phục vụ đa dạng nhu cầu sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng Việt Nam.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang