Đẩy mạnh công nghệ hiện đại - nâng cao hiệu quả sản xuất trong khai thác than

author 06:22 09/10/2019

(VietQ.vn) - Áp dụng công nghệ hiện đại trong khai thác than, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, tiết kiệm chi phí nhân công, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty Than Uông Bí luôn là một trong những đơn vị tiên phong của Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong việc đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất mang lại hiệu quả cao.

Trong thời gian vừa qua, Công ty đã mạnh dạn đầu tư cho nhiều công trình tự động hóa, cơ giới hóa phục vụ sản xuất mang lại hiệu quả cao. Trong đó phải kể đến hệ thống “Tự động hóa điều khiển tập trung và quản lý khí mỏ tại trung tâm điều hành sản xuất văn phòng Công ty” và công trình “Tự động hóa hệ thống tuyến vận tải liên tục Giếng chính đến xưởng sàng MB+24 Tràng Khê”; với tổng mức đầu tư 4,7 tỷ đồng, đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, giảm số lao động trực tiếp từ 18 người xuống chỉ còn 6 người/ngày.

Tiếp sau là công trình “Hệ thống tự động hóa điều khiển và giám sát trạm khí nén khu Tràng Bạch” với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ đồng; giúp tự động hóa về công tác quản lý vận hành, đảm bảo công tác an toàn, giảm nhân lực vận hành từ 6 người xuống còn 3 người/ngày… Theo đánh giá của ban lãnh đạo Công ty, đến nay các công trình trên đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí nhân công, an toàn trong lao động sản xuất, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp, nâng cao sức khỏe cho người lao động.

Không dừng lại ở đó, Công ty còn đẩy mạnh thực hiện các giải pháp sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, như sáng kiến chế tạo máy cào than trong lò, tới hỗ trợ công nhân đi bộ trong hầm lò, máy khoan năng suất cao Rumbo và đặc biệt là sáng kiến cải tiến chế tạo máy xúc than trong hầm lò ML-01 được TKV biểu dương…

Các sáng kiến của Công ty Than Uông Bí thực hiện đều giúp tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm sức người đáng kể, tạo thu nhập ổn định cho người lao động với mức cao trung bình 11.9 triệu đồng/người/tháng, trong đó thợ lò đạt trên 15 triệu đồng/người/tháng. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Than Uông Bí thu hút lao động, đặc biệt là công nhân hầm lò trong giai đoạn hiện nay.

Hay như, Than Hà Lầm là một trong những đơn vị tiêu biểu của TKV trong triển khai cơ giới hóa, tự động hóa sản xuất. Trao đổi về hiệu quả thực hiện cơ giới hóa trong khai thác, ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm, khẳng định: Thực hiện cơ giới hóa mang lại hiệu quả cao như năng suất lao động tăng 3,39 lần so với lò chợ công nghệ giá xích và tăng 4,41 lần so với lò chợ giá XDY, đồng thời nâng cao mức độ an toàn, giảm số lao động. Thu nhập của thợ lò thực hiện cơ giới hóa trong đào lò và khai thác cũng tăng cao.

Hiện 2 lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm và 1,2 triệu tấn/năm đang hoạt động hiệu quả, đóng góp lớn vào sản lượng than khai thác cơ giới hóa của Công ty cũng như Tập đoàn. Năm 2018, Than Hà Lầm khai thác 2,7 triệu tấn than, trong đó sản lượng than cơ giới hóa chiếm 75% sản lượng than khai thác...

Hay tại, Than Mạo Khê là một trong những công ty có quy mô khai thác lớn của TKV, sản lượng khai thác bình quân 1,7 đến hai triệu tấn than/năm, trong đó sản lượng khai thác than hầm lò chiếm tới 80%. Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất như đầu tư hệ thống vận tải người trong lò bằng xe song loan; cơ giới hóa vận chuyển vật liệu phục vụ sản xuất; hệ thống nước sạch tại khu vực làm việc dưới hầm mỏ.

Bên cạnh việc tổ chức sản xuất an toàn, công ty tập trung triển khai nghiên cứu, áp dụng khoa học - công nghệ trong vận chuyển vật tư, thiết bị, tiến tới chấm dứt việc vận chuyển thủ công, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, tiết kiệm chi phí nhân công, bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Ứng dụng công nghệ cao vào ngành than: Nâng cao chất lượng, đảm bảo môi trường(VietQ.vn) - Việc áp dụng công nghệ đào chống lò bằng vì neo vào ngành than đã góp phần tiết giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao công tác an toàn lao động.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang