5S - Nền tảng cho hoạt động y tế nhằm nâng cao năng suất và chất lượng

author 06:37 01/10/2019

(VietQ.vn) - Thực hành tốt 5S là một công cụ nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất và giảm thiểu lãng phí.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việc triển khai áp dụng 5S đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích như: tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, thông qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và thuận lợi cho việc nhận diện các lãng phí để có biện pháp giảm thiểu các lãng phí.

Trước đây, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình còn có những hạn chế nhất định như: các vật tư, thiết bị sắp xếp chưa được thực sự ngăn nắp, rõ ràng; vật dụng chưa được chuẩn hóa đồng bộ; máy móc trang thiết bị chuẩn bị cho công tác khám chữa bệnh sẵn sàng chưa cao; một số vật tư tiêu hao tồn kho gây lãng phí; nhận thức và trách nhiệm của nhân viên y tế trong việc sắp xếp thuốc, vật tư y tế chưa cao. Những vấn đề nêu trên dẫn đến tốn thời gian tìm kiếm, tồn kho nhiều gây lãng phí, là nguy cơ nhầm lẫn thuốc, vật tư y tế...

               Hồ sơ bệnh án và các giấy tờ được phân loại sắp xếp gọn gàng khi thực hiện S1, S2 
 

Khi thực hiện đúng 5S, nhân viên y tế của Bệnh viện Đại học Y Thái Bình đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện, chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân hợp lý hơn, thời gian điều trị ngắn hơn, nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện đúng 5S sẽ tiết kiệm được sức lực cho nhân viên y tế giúp họ sau giờ làm việc vẫn còn sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái để tham gia các hoạt động giải trí, chăm sóc gia đình tốt hơn, tái tạo nhanh sức lao động để tham gia xây dựng Bệnh viên tốt hơn.

5S ngăn chặn sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng, tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, đỡ mất thời gian cho việc tìm kiếm vật tư, hồ sơ cũng như tránh sự nhầm lẫn. Người làm việc cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất cao và tránh được sai sót. Các thiết bị vật tư hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

Hiện tại, 5S đã dần trở thành “thói quen” của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình góp phần đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, Ban Giám đốc bệnh viện sẽ chỉ đạo toàn Bệnh viện tiếp tục hoc tập nâng cao kiến thức và kỹ năng về nguyên tắc 5S để đưa mô hình này tiếp tục được áp dụng sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Hay tại các khoa phòng của bệnh viện quận Tân phú đã triển khai thực hiện 5S trong các lĩnh vực từ tủ thuốc, vật tư tiêu hao, tủ hồ sơ công văn và duy trì đạt được nhiều thành tựu, thuận lợi trong công việc hàng ngày của khoa phòng. Trong đó, Khoa Răng Hàm Mặt là một trong những khoa thực hiện tốt 5S như tại các tủ thuốc, tủ vật tư, tủ hồ sơ và các góc thông tin của khoa được thực hiện đồng bộ và duy trì, tạo thói quen hằng ngày đối với nhân viên của khoa, có phân công trách nhiệm người quản lý góc 5S của khoa. 

Hiểu được sự khó khăn của nhân viên trong quá trình thực hiện thuốc, vật tư hàng ngày, Khoa Nhi đã thực hiện 5S và duy trì thành công 3 năm liền về tủ thuốc, tủ vật tư tại khoa. Bên cạnh đó các khoa như khoa Mắt, khoa Phẫu thuật- Gây Mê hồi sức… cũng triển khai sắp xếp bước đầu cho 5S tại các tủ thuốc, tủ vật tư và các khoa đã đạt được kết quả tốt và duy trì thực hiện cho đến nay

Trong công tác y tế, nhu cầu của người bệnh luôn luôn thay đổi. Việc áp dụng cẩn thận nguyên tắc 5S là điểm khởi đầu trong sự phát triển những hoạt động cải tiến để đảm bảo rằng dịch vụ y tế là dễ tiếp cận hơn, thích hợp hơn, và giá cả phù hợp hơn cho tất cả người bệnh. Nói cách khác, 5S là nền tảng cho tất cả các hoạt động nhằm nâng cao năng suất và hoạt động, nâng cao chất lượng và giảm bớt chi phí.

An Hạ

Chương trình 712: Kinh nghiệm áp dụng 5S thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng 5S, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đã cải thiện tốt môi trường làm việc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang