Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng, cả nước tiết kiệm được 284,1 kTOE năm 2021

author 14:23 10/12/2021

(VietQ.vn) - Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nâng cao ý thức sử dụng và đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng, cả nước đã tiết kiệm được 284,1 kTOE trong năm 2021.

Ngày 10/12/2021, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc năm 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với tất cả các tỉnh thành nhằm đảm bảo hiệu quả và quy định an toàn phòng chống dịch trong tình hình bình thường mới trên toàn quốc.

Hội nghị là dịp để các địa phương, doanh nghiệp chia sẻ những vướng mắc, khó khăn, kinh nghiệm trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động tiết kiệm năng lượng.  

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được thực hiện từ năm 2006. Việc triển khai thực hiện  Chương trình đã đạt được những kết quả:

Tổ chức đa dạng các hoạt động thông tin, tuyên truyền về dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Phát động phong trào và nhân rộng mô hình hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được triển khai quy mô lớn trên địa bàn các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Tiền Giang, Bắc Ninh,...;

Đánh giá tiềm năng tiết kiệm năng lượng của các ngành công nghiệp; Hỗ trợ cải thiện hiệu suất dây chuyền sản xuất; Thực hiện áp dụng mô hình quản lý năng lượng cho các cơ sở sử dụng năng lượng; Triển khai áp dụng các giải pháp, công nghệ, thiết bị, vật liệu tiết kiệm năng lượng;…

Chương trình đã góp phần nâng cao ý thức sử dụng, đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trên cả nước - ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định.

 
Theo kết quả đánh giá sơ bộ của 17 tỉnh/thành phố, tổng năng lượng tiết kiệm được năm 2021 là 284,1 kTOE. Trong đó, Hà Nội là địa phương có mức tiết kiệm năng lượng cao nhất với 122,4kTOE.
 

Bên cạnh đó, Chương trình vẫn còn một số tồn tại: Nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp còn hạn chế, chưa sẵn sàng  tiếp cận thông  tin về công nghệ và các giải pháp tiết kiệm năng lượng; Nhiều doanh nghiệp còn chưa thực hiện các yêu cầu của Luật; Nguồn lực tài chính, lực lượng các chuyên gia kỹ thuật còn hạn chế,…

Là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước trong triển khai các chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực tiết kiệm năng lượng, góp phần quan trọng cho việc đảm bảo, ổn định an ninh năng lượng quốc gia.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, năm 2021, tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt của đời sống xã hội. Hà Nội đã triển khai đồng bộ các hoạt động của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bám sát các mục tiêu đặt ra, đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Chương trình đã vận động cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Phát triển, phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp; Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong sản xuất công nghiệp; khu vực toà nhà và chiếu sáng công cộng.

Hỗ trợ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho 65 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, toà nhà, công trình xây dựng thông qua hoạt động kiểm toán năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, dự báo nhu cầu sử dụng năng lượng,…

Hà Nội đã công nhận 1.050 hộ gia đình tiêu biểu sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; cộng nhận danh hiệu Cơ sở sử dụng Năng lượng Xanh theo Tiêu chí của Thành phố cho 41 cơ sở. Theo đánh giá, việc triển khai Chương trình đã góp phần tiết kiệm 122,4 kTOE, đạt 1,57% mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu- ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Hội nghị là dịp tổng kết các hoạt động của Chương trình trong năm 2021; đồng thời, cũng là cơ hội để các đơn vị chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giữa các địa phương, tăng cường hợp tác giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng của cả nước.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang