Đẩy mạnh xuất khẩu sang EU nhờ đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường, xã hội

author 06:31 13/12/2022

(VietQ.vn) - Hiện, vẫn còn không ít doanh nghiệp và hàng hóa của Việt Nam chưa đạt được những tiêu chuẩn kỹ thuật, cụ thể tiêu chuẩn về vấn đề môi trường, xã hội theo chính sách của EU.

Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thực thi đã giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời, nhiều doanh nghiệp nước ta đã tận dụng tương đối tốt lợi thế về thuế quan sang EU. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Hữu Hưng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), vẫn còn những doanh nghiệp và hàng hóa của Việt Nam chưa đạt được tiêu chuẩn kỹ thuật, cụ thể tiêu chuẩn về vấn đề môi trường, xã hội theo chính sách của EU.

 Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sẽ đối mặt với hàng rào thuế carbon của EU. Ảnh minh họa.

EU là thị trường rất kỹ tính và có những tiêu chuẩn chất lượng rất cao. Bên cạnh đó EU cũng quan tâm đến vấn đề môi trường và đang luật hóa hơn những vấn đề về môi trường trong thương mại, ví dụ như mới đây Ủy ban Liên minh Châu Âu đã công bố quy định về cơ chế điều chỉnh carbon biên giới cũng như các quy định liên quan về Luật chống chặt phá rừng... Những điều này phần nào ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam.

Thế nhưng, nếu doanh nghiệp Việt Nam tận dụng nguồn đầu tư của Châu Âu, tận dụng nguồn máy móc, nguồn nguyên liệu và công nghệ từ Châu Âu để từ đó thay đổi phương thức sản xuất, tạo ra hàng hóa có chất lượng tốt hơn, bảo vệ môi trường hơn, phù hợp với xu hướng của tiêu dùng, đáp ứng được những tiêu chuẩn này thì sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam.

Ông Hưng cho rằng, để tận dụng được nguồn lực của các nước Châu Âu tăng lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam cần sự đầu tư, hỗ trợ bài bản ở tất cả các khâu. Hiện nay, Bộ Công Thương đang triển khai hiệu quả cơ chế hợp tác song phương và đa phương giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Âu.

Thông qua hệ thống thương vụ phối hợp rất chặt chẽ với doanh nghiệp và các cơ quan nước sở tại tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Châu Âu. Thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu thông tin về thị trường, cập nhật thường xuyên xu hướng tiêu dùng của các nước EU tới cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt là tổ chức sự kiện đẩy mạnh kết nối các nhà thu mua của châu Âu và doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp, ông Đinh Văn Hiến, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn DKNEC chia sẻ, doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế, nghiên cứu kỹ lưỡng và hành trang sẵn sàng để tận dụng EVFTA. Thứ nhất, phải nắm bắt văn hóa của châu Âu đồng hành cùng với văn hóa Việt, để hiểu biết về văn hóa kinh doanh giữa các quốc gia châu Âu với Việt Nam. Thứ hai, chuẩn bị tất cả hành trang và môi trường để có thể liên kết, hợp tác với các đối tác châu Âu.

Thứ ba, với EVFTA, môi trường cạnh tranh trở nên hoàn hảo hơn. Bên cạnh cơ hội có thị trường toàn cầu và không bị đứt gãy nguồn cung, sẽ có thêm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến kết hợp năng lực sản xuất ở trong nước sẽ giúp chúng ta có những sản phẩm vừa xuất khẩu được sang Châu Âu cũng như xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang