ĐBQH Bùi Sỹ Lợi: '3 tháng qua, Chính phủ làm được rất nhiều việc!'

author 05:58 22/07/2016

“Nhiều tư lệnh ngành đã thể hiện được sức trẻ của mình. Vì họ có chuyên môn, năng lực và thực tế trong điều hành họ có sáng tạo hơn”, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi chia sẻ với PV.

- Ông đánh giá thế nào về Chính phủ sau 3 tháng được bầu?

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi: Chính phủ khóa vừa rồi phải nói là đang khởi động và thể hiện tinh thần rất quyết tâm. Phải nói là tinh thần chung của Chính phủ mới là quyết liệt, là chính phủ kiến tạo, liêm chính. Điều này đúng với bản chất của Chính phủ mới là vì dân, phục vụ nhân dân.

Vấn đề thứ hai là Chính phủ đã rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản, chính sách để làm sao tháo dỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân để giải quyết vấn đề kinh tế, xã hội của đất nước. Đây là cái ghi nhận được bước đầu của Chính phủ nhưng mới chỉ 3 tháng, tốt hay chưa thì chưa biết nhưng tinh thần, tư tưởng, quyết tâm rất cao.

Trong 3 tháng vừa rồi, Chính phủ làm được rất nhiều việc. Ví dụ như, vụ xử lý về môi trường. Tuy nhiên, có chậm và có được giải thích rằng đây là vấn đề khoa học cần nghiên cứu. Nếu chúng ta quyết liệt hơn, trả lời sớm hơn thì dị nghị của dân giảm đi và niềm tin của dân thì tốt hơn.

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi trao đổi với báo chí.

- Vậy ông đánh giá như thế nào về các Bộ trưởng mới được bầu ở kỳ họp trước?

Thời gian 3 tháng, tuy ngắn nhưng thuận lợi để các Bộ trưởng tiếp cận công việc và chuẩn bị bầu các chức danh mới ngay đầu nhiệm kỳ khóa XIV, đây cũng là thách thức đối với các Bộ trưởng và các trưởng ngành. Rõ ràng họ phải quyết tâm, cố gắng hơn để giữ hình ảnh cho nên nhìn chung các Bộ trưởng, trưởng ngành là quyết liệt hơn, tập trung chỉ đạo tốt hơn công việc.

Ví dụ, có những Bộ trưởng không tiếp tục tham gia Quốc hội hoặc Trung ương, nhưng cách thức điều hành, chỉ đạo lấy lại được niềm tin trong nhân dân. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là một trong số đó, bà đã rất quyết liệt xử lý các vấn đề. 

Tôi cho rằng những tồn đọng từ việc rất nhỏ như nhân viên bảo vệ đến sai sót trong bệnh viện, Bộ trưởng Tiến đều có mặt và xử lý. Có những sự việc không đúng, Bộ trưởng đã xin lỗi nhân dân.

Với cách thức của chúng ta, lúc đầu còn suy nghĩ giữa 2 kỳ ngắn như vậy, bầu các Bộ trưởng nên hay không nên, nhưng rõ ràng rất nên và đây là thử thách đối với các tư lệnh ngành. 

Đến kỳ họp thứ nhất này, các đại biểu Quốc hội mới cũng như hơn 160 đại biểu cũ rõ ràng có nhận thức, đánh giá, xem xét thuận lợi hơn. Tuy là thách thức cho các Bộ trưởng nhưng cũng là cơ hội để đại biểu nhìn nhận việc bầu cho chuẩn hơn. 

- Thưa ông, diễn biến tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm không phải là cơ hội cho tất cả các Bộ trưởng thể hiện tinh thần như nhau. Vậy chúng ta sẽ đánh giá hiệu quả của các Bộ trưởng như thế nào?

Không phải những công việc diễn ra từng ngày, đụng chạm đến dân nhiều mà chúng ta đánh giá. Các Bộ trưởng chỉ đạo, điều hành còn thông qua cả những công việc xử lý của các Bộ, ngành đó. Cho nên không nhất thiết phải là trực tiếp, mà quan trọng là xử lý các công việc của Bộ ngành quyết liệt đến mức độ nào và có hiệu quả hay không.

Tôi ví dụ, có thể nói 6 tháng đầu năm 2016, kinh tế của chúng ta không thuận lợi, tiếp tục khó khăn như đánh giá chung của Chính phủ do diễn biến tình hình trong và ngoài nước. Vấn đề môi trường có tác động tới phát triển kinh tế và tỷ lệ tăng trưởng của 6 tháng đầu năm so với kế hoạch chưa đạt và so với cả năm cũng chưa đạt. Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận trên tổng thể của toàn bộ nền kinh tế, đó là tác động của các yếu tố khách quan mà chúng ta phải gánh chịu. Cho nên có tác động đến các tư lệnh ngành. Vì kinh tế khó khăn như vậy, cho nên chúng ta cần nhìn nhận các tư ngành như thế nào khi mức tăng trưởng không tăng.

Trong điều kiện khó khăn như vậy, chúng ta đạt tăng trưởng với mức như vậy là thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ. Nếu Chính phủ không quyết liệt, không đẩy mạnh các giải pháp thì làm sao chúng ta đạt được như vậy.

- Sự khác biệt giữa Chính phủ vừa kiện toàn và Chính phủ cũ như thế nào, thưa ông?

Đó là các thành viên Chính phủ trẻ hơn, chuyên môn trình độ, năng lực, bằng cấp, ngoại ngữ khá hơn. Tất nhiên so với các tư lệnh nhiều khóa, sự tích lũy kinh nghiệm chưa bằng. Nhưng tôi nghĩ đây là những yếu tố có thể tạo cơ hội cho các tư lệnh ngành vươn lên, để phấn đấu đạt được nhiệm vụ theo Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội.

- Những gì họ thể hiện có tương xứng với sức trẻ và trí tuệ?

Nhiều tư lệnh ngành đã thể hiện được sức trẻ của mình. Vì họ có chuyên môn, năng lực và thực tế trong điều hành họ có sáng tạo hơn và quyết tâm hơn. Tôi nghĩ chưa đủ thời gian để chúng ta đánh giá tư lệnh ngành nào hơn tư lệnh ngành nào.

- Vậy về cá nhân Thủ tướng, ông đánh giá như thế nào về những chỉ đạo của Thủ tướng trong thời gian qua?

Đối với cá nhân Thủ tướng, tôi thấy rất quyết liệt, rất bám cơ sở, rất lắng nghe các doanh nghiệp và lắng nghe người dân. Cho nên trong tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu các Bộ ngành không được chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ hai là tất cả các văn bản quy phạm pháp luật nào gây khó khăn, ách tắc do doanh nghiệp, người dân thì phải tháo gỡ. Đây chính là quyết tâm!

Tôi cho rằng đất nước ta vấn đề thể chế rất quan trọng. Nếu chúng ta giải mã được các ách tắc của thể chế thì đây chính là cơ hội để phát triển vươn lên.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang