Đề xuất áp dụng các chính sách thí điểm vượt luật cho khu CNC Hòa Lạc

author 06:30 02/03/2018

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương, hiện BQL cũng gặp không ít những vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và phát triển Khu CNC Hòa Lạc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại buổi làm việc của Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển với Bộ KH&CN về tình hình hoạt động của Khu CNC Hòa Lạc ngày 1/3/2018, Thứ trưởng Phạm Đại Dương đã nêu những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và phát triển khu CNC Hòa Lạc.

Cụ thể, Khu CNC Hòa Lạc không chỉ được điều chỉnh bởi Nghị định 99/2003/NĐ-CP về quy chế khu CNC mà còn chịu sự điều chỉnh của các luật khác như Luật đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường…

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương,Trưởng ban BQL Khu CNC Hòa Lạc phát biểu tại buổi làm việc.

Một số điểm tại các luật này lại chưa phù hợp với thực tế về mô hình, tính chất của khu CNC, cơ chế chính sách ưu đãi áp dụng cho các nhà đầu tư chưa cụ thể, thiếu nhất quán giữa các văn bản quy phạm pháp luật đã làm giảm tính minh bạch trong thực thi để thu hút nhà đầu tư, Thứ trưởng Phạm Đại Dương cho biết.

Mặt khác các chính sách ưu đãi không nhiều nổi trội so với các khu công nghiệp thông thường, trong khi các dự án đầu tư tại khu CNC phải đáp ứng tiêu chí, quy định về công nghệ cao. Chưa có các cơ chế chính sách, chế độ đãi ngộ vượt trội để thu hút các chuyên gia, cán bộ có trình độ chuyên môn cao đến làm việc tại khu CNC. Bên cạnh đó, thẩm quyền của Ban quản lý (BQL) lại chưa đầy đủ để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ quản lý và phát triển khu CNC.

Chính vì vậy, BQL khu CNC Hòa Lạc kiến nghị với Quốc hội, sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân trong đó “Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc cho: dự án thuộc 04 lĩnh vực công nghệ cần ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định tại Điều 5 Luật Công nghệ cao; dự án ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển, danh mục sản phẩm công nghệ cao khuyến khích phát triển”.

Trong quá trình cấp phép đầu tư, BQL Khu CNC Hòa Lạc kiến nghị Quốc hội xem xét lại thời điểm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho phù hợp để giảm thiểu bất lợi cho các nhà đầu tư mà vẫn đảm bảo được các vấn đề về môi trường.

Ngoài ra, các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị định 74/2017/NĐ-CP được ban hành dựa trên các quy định hiện hành trong khi Khu CNC Hòa Lạc có những đặc thù riêng về mô hình tổ chức, nguồn vốn và phương thức phát triển hạ tầng.... nên để phát triển nhanh Khu CNC Hòa Lạc cần phải có các chính sách thí điểm vượt luật.

Đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Khu CNC Hòa Lạc, Thứ trưởng Phạm Đại Dương đưa ra minh họa: Nếu như trước đây, để giải phóng mặt bằng 200 ha mất khoảng 60 tỷ thì nay con số đó là 2000 tỷ. Thực tế trên cho thấy, không thể cấp vốn giải phóng mặt bằng theo dạng dự án thông thường mà cần tính đến yếu tố thời điểm để tránh lãng phí.

Kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn ngân sách trong hiên nay mới chỉ đáp ứng 42,19% tổng nhu cầu vốn, đáp ứng 12,69% nhu cầu vốn trong nước và 71,10% nhu cầu vốn nước ngoài.

Với những vướng mắc trên, mục tiêu hoàn thành đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cho Khu CNC Hòa Lạc vào năm 2020 theo yêu cầu của Chính phủ là hết sức khó khăn.

Vì vậy, trong trường hợp cần thiết, BQL sẽ báo cáo Bộ KH&CN báo cáo Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho áp dụng các chính sách thí điểm vượt luật đối với Khu CNC Hòa Lạc, Thứ trưởng Phạm Đại Dương cho hay.

'Trải thảm đỏ' cho nhà đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc(VietQ.vn) - Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang