Đề xuất bỏ mức thu 5% lệ phí trước bạ xe máy tại các thành phố

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, với điểm đáng chú ý là đề xuất bỏ quy định thu lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ thống nhất đối với xe máy trên cả nước là 2%. Riêng với xe máy đã nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi, mức thu được đề xuất giảm xuống còn 1%.
Hiện nay, theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 10, xe máy đăng ký lần đầu tại 6 thành phố trực thuộc trung ương phải nộp lệ phí trước bạ với mức cao hơn 5%. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng quy định này đang bộc lộ nhiều bất cập trong bối cảnh cả nước đang thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính theo chủ trương chung.

Đề xuất bỏ mức thu 5% lệ phí trước bạ xe máy tại các thành phố.
Cụ thể, theo đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính, số đơn vị cấp tỉnh sẽ giảm từ 63 xuống còn 34, trong đó có một số tỉnh dự kiến sáp nhập vào các thành phố trực thuộc trung ương như Hải Dương vào Hải Phòng, Quảng Nam vào Đà Nẵng. Điều này dẫn tới thay đổi phạm vi địa giới hành chính, khiến việc áp dụng mức thu 5% theo tiêu chí "đăng ký tại thành phố" có thể khiến người dân tại các tỉnh sau sáp nhập phải chịu mức phí cao hơn 3% so với trước – dù không có sự thay đổi thực chất về địa bàn cư trú hay điều kiện kinh tế.
Bên cạnh đó, việc bỏ cấp huyện, sáp nhập xã, phường cũng kéo theo sự thay đổi toàn diện hệ thống đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước – dự kiến giảm khoảng 60%. Điều này đòi hỏi sự điều chỉnh tương ứng trong hệ thống thu lệ phí trước bạ, để đảm bảo thống nhất và không gây khó khăn cho người dân trong quá trình đăng ký phương tiện.
Bộ Tài chính cho biết, hiện 6 thành phố trực thuộc trung ương đã được Quốc hội cho phép: Hội đồng nhân dân thành phố có quyền điều chỉnh mức thu phí, lệ phí (kể cả những khoản thuộc thẩm quyền trung ương) trong trường hợp cần thiết. Do đó, việc bỏ quy định mức thu cố định 5% đối với xe máy tại các thành phố là hoàn toàn phù hợp, đồng thời trao lại quyền tự quyết về mức thu cụ thể cho chính quyền địa phương, đúng theo tinh thần phân quyền, phân cấp.
Cùng với đề xuất trên, dự thảo Nghị định còn đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 7 và khoản 1, khoản 4 Điều 13 của Nghị định số 10, theo hướng trao quyền cho UBND cấp tỉnh trong việc ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Lý do được đưa ra là theo Luật Ngân sách nhà nước, lệ phí trước bạ là khoản thu thuộc ngân sách địa phương. Việc trao thẩm quyền ban hành bảng giá cho UBND cấp tỉnh sẽ đảm bảo sự chủ động, linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương. Đồng thời, đây cũng là bước đi cần thiết nhằm đồng bộ hóa với các chủ trương tổ chức lại bộ máy hành chính nhà nước, hướng tới tinh gọn, hiệu quả và rõ ràng trong quản lý tài chính công.
Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc sửa đổi các quy định liên quan đến lệ phí trước bạ lần này nhằm mục tiêu tạo sự minh bạch, thống nhất và thuận lợi cho người dân trong quá trình đăng ký phương tiện. Bên cạnh đó, việc phân cấp cho địa phương sẽ tăng tính chủ động và phù hợp với đặc thù từng vùng, nhất là trong bối cảnh địa giới hành chính đang có nhiều thay đổi lớn.
Dự thảo đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp từ các bộ ngành, địa phương và người dân trước khi hoàn thiện, trình Chính phủ xem xét, ban hành. Nếu được thông qua, các đề xuất này hứa hẹn sẽ tạo chuyển biến tích cực trong công tác thu lệ phí trước bạ, đồng thời bảo đảm quyền lợi và giảm chi phí cho người dân trong thủ tục đăng ký xe máy.
An Nguyên