Đề xuất cho ô tô điện miễn 100% phí trước bạ trong 3 năm đầu

author 15:57 05/11/2021

(VietQ.vn) - Theo Bộ Tài chính, quy định này có thể khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa công bố kết quả giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.

Theo đó, điểm đáng chú ý nhất trong phần giải trình về dự thảo Nghị định sửa đổi vừa được công bố là Bộ Tài chính lên phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

 Các bộ, ngành đồng thuận miễn lệ phí trước bạ ô tô điện. Ảnh minh hoạ

Bộ Tài chính cho biết, quy định này có thể khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện, đảm bảo cung ứng xe cho thị trường trong nước và vừa khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông.

Ngoài ra, lộ trình này cũng tránh gây áp lực đến ngân sách Nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Thuế trước bạ ô tô là khoản phí mà người mua xe bắt buộc phải nộp cho nhà nước trước khi đăng ký quyền sở hữu xe. Ngoài khoản tiền mua xe và biển số thì người mua còn phải nộp thuế trước bạ. Mức thu thuế trước bạ ôtô trong năm 2021 khi mua mới của từng hãng và loại xe là không giống nhau. Để tính chính xác cần biết giá tính thuế trước bạ và tỉ lệ %  cần phải đóng.

Để tính được lệ phí trước bạ thì phải biết giá tính lệ phí trước bạ và tỉ lệ (%) nộp lệ phí trước bạ. Giá tính lệ phí trước bạ khi mua ôtô được Nhà nước quy định cụ thể với từng loại xe, mức giá này không phải giá niêm yết, thông thường sẽ thấp hơn giá niêm yết.

Theo Khoản 5 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP quy định mức thu theo tỉ lệ (%) của từng loại ô tô như sau:

Đối với xe ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự, mức thu theo tỉ lệ là 2%. 

Đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu, mức thu phí ở Hà Tĩnh là 11%; Hà Nội là 12%; TPHCM và các tỉnh thành phố khác là 10%. Đối với trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương thì HĐND cấp tỉnh được điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 15%.

Ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg, nộp lệ phí trước bạ lần đầu có mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi mức thu lệ phí là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô khống chế tối đa là 500 triệu đồng/ôtô/lần trước bạ, trừ ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang