Đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

author 05:45 21/04/2024

(VietQ.vn) - Dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt trên mái các công trình xây dựng nhằm mục đích tự sản, tự tiêu, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Theo dự thảo, chính sách khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có công suất thuộc kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được xác định là phù hợp với khoản 1 Điều 11 Luật Điện lực năm 2004 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Luật số 24/2012/QH13. Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực.

Nghị định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phát triển điện mặt trời tại Việt Nam theo hình thức tự sản, tự tiêu và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu sẽ phải đăng ký với cơ quan chức năng theo quy định; được miễn giấy phép hoạt động điện lực. Đối với dự án, hệ thống điện mặt trời mái nhà đã vận hành trước ngày 01 tháng 01 năm 2021 và đang thực hiện mua bán điện với đơn vị điện lực, nghiêm cấm hành vi đấu nối với điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để trục lợi.

Theo dự thảo, chính sách khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu như sau:

- Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có công suất thuộc kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được xác định là phù hợp với khoản 1 Điều 11 Luật Điện lực năm 2004 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Luật số 24/2012/QH13.

- Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực.

- Công trình xây dựng có lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung đất năng lượng và công năng theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được giải quyết các hồ sơ, thủ tục theo cơ chế một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định này.

- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân kết hợp điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu với đầu tư, lắp đặt, vận hành hệ thống lưu trữ điện để chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng điện.

- Ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu lắp đặt tại các trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, trụ sở của các cơ quan, đơn vị được xác định là tài sản công.

Về định hướng phát triển, Bộ Công Thương khẳng định, các cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền phát hoặc không phát sản lượng điện dư (nếu có) của điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu vào hệ thống điện quốc gia. “Trường hợp tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện thì đơn vị điện lực ghi nhận sản lượng điện với giá không đồng và không được thanh toán”, Bộ Công Thương nêu yêu cầu.

Ảnh minh họa 

Theo Bộ Công Thương, điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có công suất đặt từ 500 kWp trở lên phải có hệ thống điều khiển từ xa và kết nối với đơn vị điều độ khu vực.

Về giấy phép, Bộ Công Thương đề xuất, phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu sẽ được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực. Bên cạnh đó, công trình xây dựng có lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung đất năng lượng và công năng theo quy định của pháp luật.

Về quy trình đăng ký phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, tại dự thảo, Bộ Công Thương khẳng định: Khi cá nhân, tổ chức đăng ký phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Sở Công Thương tiếp nhận Hồ sơ đăng ký, chuyển Hồ sơ đến đơn vị điện lực, các sở ngành có liên quan (Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh) xem xét, giải quyết và trả kết quả trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Liên minh châu Âu đã ký kết “Hiến chương điện mặt trời”

Mới đây, các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký kết “Hiến chương điện mặt trời”.

Theo Reuters (một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới) cho biết, trong năm qua, ít nhất 10 nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo ở châu Âu đóng cửa hoặc di chuyển địa điểm hoạt động do gặp khó khăn về tài chính, Việc các nhà máy đóng cửa đã làm giảm 10% sản lượng tấm pin mặt trời của châu Âu, bất chấp sự bùng nổ về năng lượng gió và mặt trời ở khu vực này.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, công suất năng lượng tái tạo, bao gồm cả mặt trời, đang tăng với tốc độ kỷ lục. Tuy nhiên, các nhà sản xuất địa phương bị đè bẹp bởi các tấm pin nhập từ Trung Quốc và Mỹ và điện gió.

Trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

“Hiến chương điện mặt trời” của EU không chỉ là một cam kết về việc chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo, mà còn hướng tới việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn cung từ các quốc gia ngoài khối và tăng cường sức cạnh tranh bền vững.

Tại châu Âu, năng lượng tái tạo đang chiếm một vị trí ngày càng quan trọng hơn trong nguồn cung ứng điện. Vào năm 2023, tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng sản l ượng điện năng của EU lần đầu tiên đã vượt qua ngưỡng 40%, trong đó 27% từ điện mặt trời và điện gió.

Để đạt được mục tiêu của EU về ít nhất 42,5% năng lượng tái tạo vào năm 2030 và tham vọng đạt 45%, khối 27 quốc gia này xác định cần đẩy nhanh việc tốc độ triển khai các dự án năng lượng tái tạo, thực hiện các mục tiêu của chương trình giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch từ ngoài khối, trong đó điện mặt trời được xác định là loại hình thay thế chiến lược.

Hồi tháng 3 vừa qua, các Bộ trưởng Năng lượng EU từ bày tỏ quan ngại về năng lực thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn có thể tái tạo, do đó “hiến chương điện mặt trời” được coi là bước hợp lý tiếp theo và nhằm mục đích củng cố quyết tâm và duy trì khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp này trước các đối thủ kinh tế khác trên thế giới.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang